Thế giới

Cựu cố vấn của ông Trump thú nhận tung tin giả

Roger Stone, cựu cố vấn và cũng là một đồng minh lâu năm của Tổng thống Donald Trump, thú nhận trong thỏa thuận nộp cho tòa án liên bang ngày 17/12 rằng ông đã lan truyền thông tin giả trên mạng.

Trong thỏa thuận dàn xếp mà Tạp chí Phố Wall là báo đầu tiên đưa tin, ông Stone đã rút lại thông tin và xin lỗi Guo Wengui - một người chỉ trích chính phủ Trung Quốc còn được biết đến là Miles Kwok.

Roger Stone rời một tòa án ở New York hồi tháng 3/2017. (Ảnh: AP)

Hồi tháng 5, Guo đâm đơn kiện nói Stone đã sử dụng trang InfoWars để tố ông có những khoản đóng góp chính trị trái phép cho Hillary Clinton. Đơn kiện còn chỉ ra rằng Guo đã bị kết án vì các tội vi phạm tài chính ở Mỹ. "Điều này không đúng" – Guo khẳng định và đòi bồi thường thiệt hại số tiền 100 triệu USD.

Trong thỏa thuận ngày 17/12, một tuyên bố từ Stone thừa nhận ông không thể tự mình tìm hiểu thông tin và căn cứ "không đúng" vào Sam Nunberg, cựu cố vấn chiến dịch tranh cử Trump. Stone nêu cụ thể nguồn của Nunberg là Bruno Wu - người mà tạp chí Phố Wall miêu tả là ông trùm truyền thông người Mỹ gốc Trung Quốc từng bị Guo cáo buộc là gián điệp của Bắc Kinh.

"Thừa nhận sai sót của mình, tôi đã liên lạc với ông Guo và đề nghị ông dàn xếp đơn kiện chống lại tôi" – Stone nói. "Ông Guo đã chấp nhận lời xin lỗi của tôi".

Cũng theo thỏa thuận, Guo nhất trí hủy đơn kiện sau khi Stone công khai thông điệp của mình trên InfoWars, Facebook, Instagram và trên trang cá nhân StoneZone.com. Stone còn phải đăng thông điệp như một bài quảng cáo trên các báo New York Times, Tạp chí Phố Wall và Washington Post.

Thỏa thuận dàn xếp được đưa ra khi Stone đang chờ một cáo trạng từ công tố viên đặc biệt Robert Mueller về kết nối của ông với trang chuyên cung cấp thông tin mật rò rỉ WikiLeaks và các email của phe Dân chủ bị hack và đăng trên WikiLeaks năm 2016.

Hiện các luật sư của cả Guo và Stone chưa phản hồi trước yêu cầu bình luận về thông tin mới kể trên.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP