Pháp luật

Cựu Chủ tịch UBND TP Trà Vinh lĩnh án 10 năm tù

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, bị cáo Diệp Văn Thạnh - nguyên Chủ tịch UBND TP Trà Vinh đã cùng 16 đồng phạm cố ý làm trái chính sách hỗ trợ người có công, gây thiệt hại gần 70 tỷ đồng.

Sau nhiều ngày xét xử, ngày 24/2, TAND tỉnh Trà Vinh đã tuyên án vụ cựu Chủ tịch UBND TP Trà Vinh Diệp Văn Thạnh cùng 16 bị cáo khác về tội vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Diệp Văn Thạnh 10 năm tù; bị cáo Trần Trường Sơn (cựu Phó chủ tịch UBND TP Trà Vinh) 6 năm tù. Các bị cáo Nguyễn Văn Chiến, Lê Hữu Lễ, Lý Kiến Trung, Trần Thanh Sơn, Nguyễn Trọng Nghĩa, Trần Mười, Trần Thanh Vũ và Huỳnh Công Chúc chịu mức án từ 3 đến 6 năm tù.

Các bị cáo tại phiên tòa (Ảnh: CTV).

Các bị cáo Lê Hoàng Anh và Phú Thanh Tâm bị tuyên phạt đúng bằng thời gian tạm giam, được trả tự do tại tòa. Các bị cáo Trần Ngọc Long, Trang Thị Xây, Lâm Pho La, Lữ Thị Thu Trang và Võ Thị Thu Trang chịu mức án từ 2 đến 3 năm tù treo.

Tòa nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây thất thoát số tiền lớn cho nhà nước mà còn gây ảnh xấu trong nhân dân, làm giảm sút uy tín, niềm tin của nhân dân đối với UBND TP. Nghiêm trọng hơn là làm ảnh hưởng đến chính sách đền ơn đáp nghĩa mà Đảng và Nhà nước hỗ trợ người có công đối với cách mạng, tạo điều kiện tốt nhất cho những đối tượng này có cuộc sống ổn định nhất trong đó có Quyết định 118.

Đối với bị cáo Thạnh, lẽ ra bị cáo sinh sống trong thời bình, được bố trí vào vị trí lãnh đạo, bị cáo phải nghiêm chỉnh chỉ đạo thực hiện trách nhiệm theo đúng quy định để chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng để bù lại phần nào mất mát.

Nhưng ngược lại, Thạnh lại ban hành văn bản chỉ đạo trái quy định của Quyết định 118 trái với Quyết định 118/1996 của Thủ tướng và Thông tư 30/2014 của Bộ TN&MT về việc xem xét để hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở. Từ đó một số cò đất lợi dụng sự khó khăn của gia đình chính sách người khó khăn mua bán chế độ, cấu kết với cán bộ Phòng TN&MT thực hiện hành vi trái pháp luật gây thiệt hại gần 70 tỷ đồng.

Tác giả: Nguyễn Cường

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP