Pháp luật

Cựu cầu thủ nhập tịch lừa đảo tiền tỉ hàng loạt phụ nữ Việt Nam

Lợi dụng việc nhiều phụ nữ thích làm quen với đàn ông ngoại quốc, các bị cáo đã lập các tài khoản facebook, kết bạn trò chuyện, rồi nhờ giữ giùm số tiền lớn.

Với lí do, đang ở nơi có chính trị bất ổn và hứa hẹn khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ sang Việt Nam nhận lại và chia cho người giữ hộ 10% số tiền trên.

Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Kim Hà

Ngày 6/8, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm các bị cáo Ifeanyi Matthew Anthony (29 tuổi, quốc tịch Nigeria), Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (36 tuổi, người Cameroon, quốc tịch Việt Nam) và Monthe De Fouda Paul Martial (30 tuổi, quốc tịch Cameroon) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Riêng, Nguyễn Hằng Tcheuko Minh từng là cầu thủ nhập tịch, chơi cho các đội bóng Kiên Giang, Đồng Tháp và Đồng Nai.

Theo cáo trạng, Anthony, Minh và Martial đều là người gốc châu Phi sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh nên quen biết nhau. Tháng 12/2017, thông qua người đàn ông tên Papa (chưa rõ họ lai lịch), Anthony biết có một nhóm người châu Phi tổ chức đường dây chuyên lừa đảo để chiếm đoạt tiền của phụ nữ thông qua mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, Anthony không biết tiếng Việt nên đã rủ Minh cùng tham gia, Minh đồng ý.

Với chiêu thức, kết bạn cùng những người phụ nữ Việt, sau đó nhờ họ giữ giùm một lượng tiền lớn do đang ở nơi chính trị không ổn định. Đồng thời hứa hẹn, khi xong nhiệm vụ sẽ sang Việt Nam sinh sống và sẽ chia cho người giữ hộ 10% tổng số tiền trên. Bên cạnh đó, các bị cáo còn nói rằng, sẽ giấu tiền trong gói quà rồi gửi sang Việt Nam và yêu cầu “con mồi” phải đóng phí hải quan để nhận.

Để thực hiện trót lọt các “phi vụ”, các bị cáo có sự phân công công việc rõ ràng cho nhau. Cụ thể, Anthony là người gọi điện thoại liện hệ với những người phụ nữ Việt Nam để yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đóng phí hải quan để nhận quà. Còn Minh là người đóng giả là nhân viên giao hàng.

Ngoài ra, nhóm này còn phân công cho Martial đóng vai một nhà ngoại giao từ nước ngoài về và chuẩn bị một vali tiền giả gồm những tờ giấy trắng cắt thành nhiều tờ có kích thước tương đương tờ tiền 50USD, 100USD và 100EURO; trong đó có vài tờ là tiền thật được phủ lên một lớp chất màu trắng. “Nhà ngoại giao” này có nhiệm vụ dùng hóa chất để “rửa tiền” cho bị hại xem, để nạn nhân tin tưởng những xấp giấy trắng kia là tiền thật, rồi đưa tiền cho các bị cáo để mua hóa chất “rửa tiền” với giá 100 ngàn USD.

Do không có đủ số tiền trên nên bị hại chỉ chuyển trước một ít. Nhóm lừa đảo cho rằng không đủ nên yêu cầu chuyển thêm. Nghi ngờ bị lừa nên bị hại đã trình báo Cơ quan Công an.

Kết quả giám định kết luận, hóa chất mà các bị cáo dùng để “rửa tiền” là cồn I ốt, còn chất bột màu trắng phủ lên tiền có các thành phần Naphtalen, Silic, Ma giê. Riêng những xấp giấy trắng có kích cỡ như những tờ USD chỉ là loại giấy A4 thông thường.

Theo đó, những xấp giấy trắng có kích cỡ tờ tiền USD được in bằng một loại hóa chất không màu. Khi tác dụng với một số loại hóa chất, dưới ánh sáng của tia cực tím (UV) thì hình tờ tiền sẽ hiện lên.

Trong phiên xét xử, các bị cáo cho rằng cáo trạng quy kết là không đúng sự thật. Đồng thời, giữa 3 bị cáo còn có sự mâu thuẫn trong lời khai. Do đó, sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Tác giả: KIM HÀ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP