Thế giới

Cựu cảnh sát thừa nhận giết 200 người theo lệnh ông Duterte

Tại một buổi điều trần ngày 6/3, một sĩ quan cảnh sát về hưu thừa nhận ông đã tiêu diệt khoảng 200 người theo lệnh từ Tổng thống Duterte khi ông này còn là thị trưởng Davao.

Trong diễn biến mới nhất, ông Arturo Lascanas thừa nhận đã nói dối trong cuộc điều tra tháng 10/2016 về những vụ bắn người không qua xét xử có liên quan đến ông Duterte trong giai đoạn khi tổng thống Philippines còn làm thị trưởng Davao.

Cụ thể, Reuters cho biết Lascanas thừa nhận riêng cá nhân ông đã giết khoảng 200 người khi tham gia "biệt đội sát thủ Davao", lần cuối cùng là vào năm 2015. Trong số này, hai người mà Lascanas hạ gục là những người đã chỉ trích ông Duterte.
Ông Lascanas thừa nhận sự tồn tại của "Biệt đội sát thủ Davao" lập nên khi Tổng thống Duterte còn là thị trưởng ở thành phố này. Ảnh: Reuters.
Tại buổi điều trần ngày 6/3, nói về lý do khai báo không đúng sự thật hồi năm ngoái, Lascanas cho biết ông buộc phải làm vậy vì lo ngại cho an toàn của gia đình và "cảnh sát bảo tôi phải phủ nhận mọi thứ".

Tuy nhiên, ông đổi ý và quyết định khai sự thật vì "lương tâm bị giày vò vì những điều đã gây ra. Tôi mong muốn sự thật để giải thoát bản thân. Tôi muốn nói ra tất cả sự thật vì tôi sợ Chúa. Tôi muốn lương tâm mình được thanh thản".

Các đồng minh của Tổng thống Duterte phủ nhận lời khai mới này của ông Lascanas, cho rằng đây là âm mưu chính trị do các đối thủ dựng lên để làm phá hoại uy tín của ông Duterte cũng như cuộc chiến chống ma túy đang diễn ra.

Tổng thống Duterte nhiều lần phủ nhận sự liên quan đến những vụ tiêu diệt các đối tượng buôn lậu và nghiện ma túy một cách không kiểm soát. Giám đốc cảnh sát quốc gia Philippines hiện tại là ông Ronald dela Rosa, cũng từng là giám đốc cảnh sát Davao. Ông Dela Rosa phủ nhận sự tồn tại của "biệt đội sát thủ Davao".

Các tổ chức theo dõi nhân quyền ước tính hơn 8.000 người đã thiệt mạng trên toàn Philippines kể từ khi Tổng thống Duterte phát động chiến dịch trấn áp ma túy trong 8 tháng cầm quyền đầu tiên.

Tác giả bài viết: Minh Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP