Pháp luật

Cựu cán bộ công an khoe quan hệ 'vip', lừa đảo tiền tỷ

Để có tiền, cựu cán bộ công an này khoe quan hệ "vip" để lừa đảo tiền tỷ của nhiều nạn nhân.

Ngày 4/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Mai Văn Hiển (SN 1966, ở Tây Hồ, Hà Nội) và Tô Kỳ Thiệu (SN 1981, ở Vĩnh Phúc) ra xét xử tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từng có thời gian công tác tại Bộ Tư lệnh cảnh vệ - Bộ Công an, lúc nghỉ hưu, để có tiền, ông Hiển giới thiệu bản thân có những người quen biết đang công tác tại Bộ Tư lệnh cảnh vệ- Bộ Công an, có vợ đang công tác tại Bộ Công an nên có nhiều mối quan hệ, có thể xin cho rất nhiều người vào ngành Công an và các cơ quan Nhà nước.

Hai bị cáo tại tòa.

Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 5/2013 đến tháng 12/2014, ông Hiển đã chiếm đoạt của 3 bị hại với tổng số tiền 1,6 tỉ đồng. Đến nay, ông Hiển mới khắc phục trả lại cho bị hại số tiền 500 triệu đồng.

Bị cáo Tô Kỳ Thiệu bị cáo buộc đã có hành vi Lừa đảo chiếm đoạt của một bị hại số tiền 230 triệu đồng và là đồng phạm của ông Hiển trong việc lừa đảo chiếm đoạt số tiền 370 triệu đồng của một người khác. Tổng số tiền Tô Kỳ Thiệu chiếm đoạt là 600 triệu đồng.

Vung nửa tỷ chạy trường cho con

Một trong số các nạn nhân của ông Hiển và Thiệu là chị D. (SN 1975, ở Nghệ An). Vào tháng 8/2014, chị này đặt vấn đề nhờ bị cáo Hiển xin giúp cho con trai chị vào học tại Học viện CSND.

Cựu cán bộ công an nói với chị D., để đỗ vào Học viện CSND cần phải chi 670 triệu đồng, đặt cọc trước 300 triệu đồng. Sau khi nhận tiền của nạn nhân, Hiển hẹn đến ngày 23/9/2014 sẽ có giấy báo nhập học.

Để chị D. tin tưởng giao nốt số tiền 370 triệu đồng còn lại, Hiển bàn bạc với Tô Kỳ Thiệu về việc làm giả giấy báo nhập học để đưa cho chị D. Thiệu đã nhờ một người đàn ông làm giấy báo nhập học giả với chi phí 1,2 triệu đồng.

Tháng 11/2014, Hiển đưa cho chị D. giấy báo nhập học giả và nhận nốt số tiền 370 triệu đồng. Khi chị D. phát hiện ra mình bị lừa thì đã quá muộn.

Vào cuối tháng 9/2014, anh T. (SN 1965, ở Hải Phòng) có cậu con trai thi vào Học viện CSND nhưng không đủ điểm đỗ. Anh T. đã tìm đến Thiệu để nhờ "chạy trường".

Nghe Thiệu "hót" có quen với một sếp bự trên Bộ Công an, anh T. đã sẵn sàng chi 150 triệu đồng để lo cho con được vào học ở Học viện CSND. Anh T. chi trước cho Thiệu 70 triệu đồng.

Cuối tháng 11/2014, Thiệu gặp và đưa cho anh T. giấy báo nhập học giả và nhận nốt 80 triệu đồng còn lại.

Cầm tờ giấy báo nhập học giả nên con anh T. đã không thể nhập học. Lúc này, Thiệu nại ra lý do: "Hồ sơ vướng mắc ở Tổng cục xây dựng lực lượng- Bộ Công an".

Và để tháo gỡ "vướng mắc", anh T. phải chi thêm tiền cho Thiệu để lo lót. Sau khi nhận của anh T. tổng số tiền 230 triệu đồng, Thiệu không làm gì để giúp con anh này vào học tại Học viện CSND...

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Mai Văn Hiển 14 năm tù và Tô Kỳ Thiệu 11 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tác giả: T.Nhung

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP