Pháp luật

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng: 'Tôi làm gì sai, tôi chịu trách nhiệm'

Ngoài chia sẻ về tình hình sức khỏe, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói rằng ông không đổ lỗi cho cấp dưới và sẽ chịu trách nhiệm về sai phạm gây ra.

Sáng 7/1, TAND Hà Nội xét xử ông Vũ Huy Hoàng (68 tuổi, cựu Bộ trưởng Công Thương) và 9 bị cáo khác liên quan sai phạm tại khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM, gây thất thoát hơn 2.700 tỷ đồng.

Đến toà cùng luật sư, ông Hoàng xách theo chiếc cặp màu đen. Sau khi qua cửa kiểm tra an ninh, cựu Bộ trưởng Công Thương lên thẳng phòng xử ở tầng 2.

Chia sẻ với Zing, cựu Bộ trưởng Công Thương nói ông đang phải dùng rất nhiều thuốc để điều trị các bệnh về tim mạch và ung thư. Về nội dung cáo trạng, bị cáo Vũ Huy Hoàng nói rằng ông chỉ khai cựu Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa làm việc theo phân công. Ông không nói bà Thoa phải có trách nhiệm chính về vụ án. “Tôi làm cái gì sai tôi chịu trách nhiệm, không hề đổ lỗi cho ai”, ông Hoàng nói.

Sau khi kiểm tra căn cước, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên xử do thiếu giám định viên của Bộ TN&MT và 3 bị cáo Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM), Nguyễn Thanh Chương (cựu cán bộ Văn phòng UBND TP.HCM) và Lê Văn Thanh (cựu Phó chánh Văn phòng UBND TP.HCM) vắng mặt không lý do. Thời gian mở lại phiên tòa sẽ được thông báo sau.

Ông Vũ Huy Hoàng đến TAND Hà Nội sáng 7/1. Ảnh: Việt Hùng.

Theo cáo trạng, khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng được giao cho Sabeco (thuộc Bộ Công Thương) đầu tư xây tổ hợp khách sạn 6 sao. Tài sản này không được thành lập pháp nhân mới.

Giai đoạn 2011-2012, Chính phủ có nhiều nghị quyết yêu cầu các bộ, ngành và tổng công ty Nhà nước không đầu tư ngoài ngành kinh doanh chính, nhất là lĩnh vực bất động sản, tài chính.

Quá trình triển khai dự án trên khu đất, Sabeco không bố trí được số tiền hơn 1.200 tỷ đồng cần nộp để chuyển đổi mục đích sử dụng. Tuy nhiên, ông Vũ Huy Hoàng vẫn quyết định cho đầu tư dự án, không chấp hành các nghị quyết của Chính phủ.

Trong các năm 2012-2016, ông Hoàng chỉ đạo bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương, đang bị truy nã) và cấp dưới ra văn bản yêu cầu Sabeco dùng quyền sử dụng khu đất trên và tiền của Sabeco góp vốn với các doanh nghiệp tư nhân, thành lập Sabeco Pearl để kinh doanh bất động sản.

Ba trong số 10 bị cáo vắng mặt không lý do. Ảnh: N.H.

Sau khi hoàn tất thủ tục, ông Hoàng không chỉ đạo Sabeco thực hiện dự án, mà để đơn vị này thoái vốn góp tại Sabeco Pearl cho doanh nghiệp tư nhân. Từ đó, quyền sử dụng khu đất trên được dịch chuyển từ tài sản Nhà nước sang tài sản tư nhân.

VKS cho rằng hành vi của bị can Vũ Huy Hoàng và các đồng phạm ở Bộ Công Thương gây thiệt hại, thất thoát cho Nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, quá trình điều tra, ông Hoàng chỉ thừa nhận trách nhiệm là người đứng đầu Bộ Công Thương và cho rằng trách nhiệm chính thuộc về bà Hồ Thị Kim Thoa, còn việc chấp thuận cho Sabeco Pearl được làm chủ đầu tư dự án và thuê khu đất thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM.

Cơ quan tố tụng xác định ông Nguyễn Hữu Tín, năm 2011, với cương vị là Phó chủ tịch UBND TP.HCM phụ trách quản lý đất đai và tài nguyên, bị cáo đã ký các văn bản cho Sabeco Pearl (không phải là doanh nghiệp Nhà nước) thực hiện nghĩa vụ tài chính, được làm chủ đầu tư và thuê đất thực hiện dự án tại số 2-4-6 Hai Bà Trưng.

Còn 7 bị can là cựu cán bộ, lãnh đạo Sở TN&MT, Sở KH&ĐT và Văn phòng UBND TP.HCM bị cáo buộc đồng phạm, tham mưu, đề xuất để ông Tín ký văn bản chấp thuận cho Sabeco Pearl thuê đất trái quy định.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP