Pháp luật

Cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bị đề nghị mức án 10 - 11 năm tù

Theo cơ quan công tố, ông Hoàng giữ vai trò chính trong vụ án nên chỉ có thể giảm nhẹ một phần hình phạt, bị cáo này buộc phải chịu hình thức xử lý cao hơn những người khác.

Ông Vũ Huy Hoàng.

Sau 2 ngày xét hỏi, sáng 24/4, VKSND Hà Nội đề nghị HĐXX phạt cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng (68 tuổi) mức án 10 - 11 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Đề nghị này được đưa ra sau khi cơ quan giữ quyền công tố xác định bị cáo Hoàng giữ vai trò chính trong sai phạm về quản lý, sử dụng khu đất số 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP. HCM.

Cùng tội danh này, bị cáo Phan Chí Dũng (63 tuổi, cựu Vụ trưởng thuộc Bộ Công Thương) bị đề nghị 7 - 8 năm tù.

Ông Nguyễn Hữu Tín (cựu Phó Chủ tịch UBND TP. HCM) bị đề nghị 5 - 6 năm tù về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai". Bảy người còn lại là đồng phạm của ông Tín, gồm các cựu lãnh đạo và cán bộ thuộc UBND TP. HCM, bị đề nghị mức án từ 2 - 5 năm tù.

Trong phần xét hỏi, ông Vũ Huy Hoàng thừa nhận một phần trách nhiệm với vai trò người đứng đầu Bộ Công Thương khi để khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, quận 1, TP. HCM, từ sở hữu Nhà nước thuộc về tư nhân. Ông khai không có động cơ vụ lợi và phủ nhận cáo buộc đổ lỗi cho cấp dưới.

Tuy nhiên VKS nêu quan điểm, ông Vũ Huy Hoàng đã làm trái chỉ đạo của Chính phủ, quyết định cho Sabeco chuyển nhượng tài sản để đầu tư dự án xây khu tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại.

Ngoài ra, ông Hoàng còn chỉ đạo bà Hồ Thị Kim Thoa (cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương, đang bị truy nã) và cấp dưới ra văn bản yêu cầu Sabeco dùng quyền sử dụng đất cùng tiền của Sabeco góp vốn, thành lập Sabeco Pearl để kinh doanh bất động sản. Sau đó Sabeco thoái vốn góp tại Sabeco Pearl nên khu đất trên được dịch chuyển sang tài sản tư nhân.

Ông Vũ Huy Hoàng được luật sư dìu lên bậc thềm.

Kiểm sát viên đánh giá, ông Vũ Huy Hoàng có nhiều tình tiết giảm nhẹ và mắc bệnh nặng. Tuy nhiên, bị cáo giữ vai trò chính với hành vi có tính chất quyết định gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Từ đó, người giữ quyền công tố cho rằng, chỉ có thể giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, nhưngbị cáo phải chịu hình phạt cao hơn những người khác.

Đối với Nguyễn Hữu Tín, VKS cho hay, bị cáo này giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra, thừa nhận biết đất 2-4-6 Hai Bà Trưng được giao cho Sabeco và không được thành lập pháp nhân mới để khai thác tài sản này. Tuy nhiên, ông Tín vẫn đồng ý cho Sabeco Pearl (không phải là doanh nghiệp Nhà nước) thực hiện nghĩa vụ tài chính, được làm chủ đầu tư và thuê đất thực hiện dự án.

Đối với 7 bị can là cựu cán bộ, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Văn phòng UBND TP. HCM, VKS khẳng định, họ có vai trò đồng phạm, tham mưu, đề xuất để ông Tín ký văn bản chấp thuận cho Sabeco Pearl thuê đất trái quy định.

Theo luận tội, hành vi của bị can Vũ Huy Hoàng, Nguyễn Hữu Tín và các bị cáo gây thiệt hại, thất thoát cho Nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng.

Tác giả: Hoàng An

Nguồn tin: Doanh nghiệp & Tiếp thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP