Pháp luật

Cướp giật bất thành, nam giáo viên luôn miệng nói bị hàm oan

Theo đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo, ngày 21-2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm để xem xét lại hành vi tội phạm của đối tượng từng là giáo viên THPT.

Trước đó, ngày 28-11-2016, mở tòa sơ thẩm, TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã quyết định tuyên phạt Phan Mạnh Thường (SN 1984, trú ở xã Hồng Thái, Phú Xuyên, Hà Nội) 36 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản”, quy định tại khoản 2, Điều 136-BLHS. Bị hại là chị Tăng Thị Hằng (SN 1995), ở huyện Thanh Hà, Hải Dương.

Xét lại bản án sơ thẩm, HĐXX phúc thẩm nhận thấy, khoảng 1h30 ngày 25-4-2016, anh Nguyễn Huy Hoàng (SN 1992, trú cùng huyện Thanh Hà, Hải Dương) điều khiển xe máy chở chị Tăng Thị Hằng lưu thông trên Phạm Hùng để về quận Hà Đông.

Phan Mạnh Thường tại phiên tòa phúc thẩm

Đến ngã tư Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến, chị Hằng bất ngờ bị Phan Mạnh Thường điều khiển xe máy từ phía sau vọt lên áp sát và cướp giật chiếc túi xách đeo ngang người. Bị cướp giật, cô gái bèn tri hô, khiến Thường loạng choạng tay lái rồi tự đâm vào vỉa hè ngã ra đường.

Cùng thời điểm, tổ công tác của CAP Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và quần chúng nhân dân phát hiện ra vụ cướp giật tài sản nên lập tức ập đến bắt giữ Thường. Theo định giá, tổng giá trị tài sản chị Hằng bị cướp giật bất thành là 1,1 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo cho rằng ở thời điểm vướng vào vụ án, Thường đang là giáo viên của một trường cấp 2 trên địa bàn Hà Nội. Và bị cáo không cướp giật chiếc túi xách của bị hại.

Giải thích về chiếc túi xách của chị Hằng bị kéo giật đứt quai, rách tung và “quấn” theo người bị cáo cho tới khi bị ngã ra đường, Thường trình bày do 2 xe máy đi sát nhau nên tay lái xe máy do đối tượng điều khiển vướng vào quai đeo túi xách của chị Hằng. Sau đó, khi cô gái tri hô “cướp… cướp…” đã làm đối tượng giật mình và bị ngã.

Về phía bị hại, từ đầu đến cuối đều khẳng định chị bị Thường áp sát, rồi cướp giật chiếc túi xách đeo trên người. Phản bác lời khai nêu trên của tên cướp, chị Hằng cho rằng thời điểm vụ án xảy ra là đêm khuya, đường Phạm Hùng rất vắng vẻ nên không có chuyện 2 xe máy đi sát nhau.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo tiếp tục kêu oan khi cho rằng từ bản tự khai đến các bút lục về sau đều bị ép cung phải thừa nhận là cướp giật chiếc túi xách của chị Hằng. Tuy nhiên, ngoài những lời khai báo đó ra, bị cáo không đưa ra được bất cứ chứng cứ hoặc tài liệu gì khác để thể hiện việc bị hàm oan.

Xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX phúc thẩm TAND TP Hà Nội khẳng định không có căn cứ để chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo. Bởi bị cáo chỉ thay đổi lời khai tại phiên tòa. Trong khi đó, lời khai của các nhân chứng cũng như các chứng cứ liên quan đều cho thấy, bị cáo đã thực hiện hành vi cướp giật tài sản như bản án sơ thẩm xác định.

Trên cơ sở đó và sau khi nghị án, TAND TP Hà Nội đã đi đến quyết định bác kháng cáo của bị cáo, đồng thời giữ nguyên mức án 36 tháng tù giam đối với Phan Mạnh Thường về tội “Cướp giật tài sản”.

Tác giả bài viết: Minh Long

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP