Trong tỉnh

Cưỡng chế giải phóng mặt bằng đường nối sông Lam với QL 46

Để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng xây dựng tuyến đường nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam (còn gọi là đường 35m), sáng 24/11, UBND thành phố Vinh tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ dân ở xóm Xuân Hoa, xã Nghi Đức.

Buổi cưỡng chế có sự chứng kiến của đại diện các cơ quan, ban ngành thành phố Vinh, địa phương xóm Xuân Hoa, xã Nghi Đức; các đơn vị có liên quan thực hiện dự án và người dân trong khu vực.

Trước khi tiến hành cưỡng chế, các ban, ngành, đoàn thể đã thuyết phục gia đình ông Nguyễn Điều - bà Lê Thị Chắt (1 trong 5 hộ chưa chấp thuận phương án đền bù, di dời tái định cư). Ảnh: Phương Thảo

Đọc quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ gia đình ông Điều bà Chắt. Ảnh: Phương Thảo

Tiến hành niêm phong, kiểm đếm tài sản. Ảnh: Phương Thảo

Dỡ ngôi nhà nằm trong vùng đất quy hoạch thực hiện dự án. Ảnh: Phương Thảo

Dự án đường nối QL46 với đường ven sông Lam là tuyến đường giao thông quan trọng của thành phố Vinh, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch với chỉ giới 35m, khi hoàn thành sẽ tạo động lực thu hút đầu tư, chỉnh trang đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.

Dự án này qua các xã Nghi Ân, Nghi Đức, Hưng Lộc, Hưng Hòa (TP.Vinh) có tất cả 130 hộ dân bị ảnh hưởng, cần phải thực hiện đền bù, di dời tái định cư. Tính đến ngày 24/11, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản được hoàn thành; chỉ còn 5 hộ dân có những vướng mắc, chưa chấp thuận chủ trương chung.

Lý do dẫn đến vướng mắc của các hộ dân có liên quan đến quy hoạch của đường nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam. Theo các hộ dân, việc UBND TP.Vinh thực hiện giải phóng mặt bằng với phạm vi là 35m, trong khi chưa có quyết định chính thức của cấp có thẩm quyền là chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Thực tế, theo quy hoạch chung điều chỉnh thành phố Vinh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 52/QĐ-TTg và Quyết định số 4522/QĐ-UBND.CN ngày 25/11/2011 của UBND tỉnh, đường nối QL46 với đường ven sông Lam được quy hoạch có quy mô nền đường rộng 35m.

Năm 2014, khi lập thiết kế chi tiết, là thời điểm ngân sách tỉnh và thành phố gặp nhiều khó khăn. Vậy nên UBND TP.Vinh đã đề xuất UBND tỉnh, trước mắt sẽ đầu tư xây dựng đường nối QL46 với đường ven sông Lam với chiều rộng vai đường 12m, phạm vi giải phóng mặt bằng 15m. Đề nghị của UBND TP.Vinh được UBND tỉnh chấp thuận.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện (thời điểm năm 2015 và 2016), tình hình ngân sách của tỉnh và thành phố đã đảm bảo. Bên cạnh đó, phần lớn người dân trong phạm vi ảnh hưởng của tuyến đường đề nghị thực hiện giải phóng mặt bằng theo đúng quy hoạch ban đầu là 35m nên UBND TP. Vinh đề xuất UBND tỉnh cho bồi thường giải phóng mặt bằng qua các khu dân cư thực hiện đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt ban đầu là 35m. Đề xuất này của UBND TP.Vinh được UBND tỉnh chấp thuận.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, đường nối QL46 với đường ven sông Lam sẽ phải được hoàn thành vào ngày 31/12/2017. Tuy nhiên, việc bàn giao mặt bằng để xây dựng tuyến đường vẫn chưa được hoàn thành, không đảm bảo được tiến độ xây dựng. UBND thành phố và các cơ quan liên quan đã tổ chức đối thoại, tuyên truyền vận động nhiều lần đối với các hộ dân nhưng vẫn chưa đạt được kết quả.

Vì vậy, để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thực hiện thi công tuyến đường theo đúng tiến độ, cần tổ chức thực hiện cưỡng chế thu hồi đất.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP