Thể thao

Cuối 'chợ chiều', V.League mất giá?

Các CLB ở Việt Nam đã, đang làm mọi cách, mọi biện pháp để cố gắng lấp vào những khoảng trống mênh mông trên các khán đài. Điều đó càng cho thấy sự ‘mất giá’ thảm hại của nền bóng đá nước nhà.

FLC Thanh Hóa là đội bóng mới nhất thực hiện kế hoạch phát vé miễn phí cho khán giả nhà để vào sân theo dõi trận FLC Thanh Hóa – Sanna Khánh Hòa diễn ra vào chiều 19/11. Đây là việc làm quá quen thuộc, phổ biến ở bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, hành động của BTC sân Thanh Hóa cũng khiến không ít người cảm thấy phải bất ngờ, thậm chí là ngán ngẩm. Câu hỏi được đặt ra: Là tại sao một đội bóng đang cạnh tranh chức vô địch, một trận cầu then chốt ảnh hưởng đến ngôi vương lại phải lo sợ sự vắng bóng của khán giả?

Đáp án rất đơn giản: Cơ hội giành chức vô địch V.League 2017 của FLC Thanh Hóa là khá mong manh, thầy trò HLV Petrovic không nắm trong tay quyền tự quyết trong cuộc cạnh tranh với 2 đội bóng nhà bầu Hiển (Quảng Nam FC và Hà Nội FC). Cho nên, khán giả xứ Thanh đã gần như cạn kiệt niềm hy vọng về khả năng giành cúp của đội nhà. Chính vì thế, BTC sân Thanh Hóa đành phải thực hiện chiêu bài ‘phát vé miễn phí’ để nhằm lôi kéo các cổ động viên nhà tới sân cổ vũ.

Tiếng là để tri ân khán giả, nhưng bản chất là vớt vát chút niềm tin từ đội ngũ đông đảo người hâm mộ.

CĐV Thanh Hóa và SLNA vốn đông đảo và cuồng nhiệt. Ảnh: Internet

Hành động của BTC sân Thanh Hóa là điều rất đặc biệt với bóng đá thế giới, dù ở Việt Nam lại là khá bình thường. Chẳng ở nơi đâu mà đội chủ nhà bước vào trận cầu then chốt lại lo sợ nguy cơ vắng khán giả tới sân cổ vũ, theo dõi cả.

Từ trước đến giờ, chỉ có Hà Nội FC là phải chấp nhận thực hiện kế sách đó, vì sự thờ ơ của người hâm mộ thủ đô mà thôi. Vậy mà, bây giờ FLC Thanh Hóa cũng đành đi theo con đường trên. Đừng quên, sân Thanh Hóa ở mùa giải này là điểm sáng hiếm hoi của bóng đá nước nhà. Âu cũng là xuất phát từ niềm tin của khán giả khi giải đấu bước vào thời điểm "cuối phiên chợ chiều"!

Người láng giềng của FLC Thanh Hóa là SLNA cũng không vui vẻ hơn. Vừa qua, BTC sân Vinh đã phải thông báo trên các phương tiền truyền thông đại chúng về kế hoạch, ‘mở cửa tự do các khán đài B, C, D để các khán giả vào sân theo dõi trận chung kết lượt về Cúp QG 2017 giữa SLNA – B.Bình Dương diễn ra chiều 30/11’.

Ngược lại với cơ hội vô địch V.League 2017 khá mong manh của FLC Thanh Hóa, thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng đang nắm trong tay cơ hội rất lớn để nâng cao chiếc danh hiệu Cúp QG 2017 (lượt đi SLNA thắng B.Bình Dương 2 – 1 ngay trên sân khách).

Đứng trước nguy cơ sân Vinh vắng khán giả trong trận cầu quan trọng bậc nhất ở mùa giải năm nay của đội bóng xứ Nghệ, BTC đành phải thực hiện kế hoạch kêu gọi, kích thích người hâm mộ đến sân để cổ vũ cho thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng.

Sự lo lắng của BTC sân Vinh là hoàn toàn hợp lý, bởi suốt cả mùa giải 2017, “Chảo lửa Thành Vinh” luôn ở trong tình trạng ‘nguội lạnh’. Không nhanh chóng đưa ra giải pháp phù hợp, viễn cảnh Nguyên Mạnh và các đồng đội phải thi đấu trong khung cảnh đìu hiu với những khán đài trống vắng, là điều rất dễ xẩy ra. Nhớ về không khí náo nhiệt ở trận "chung kết" SLNA – Hà Nội FC (vòng đấu cuối cùng V.League 2011), người hâm mộ xứ Nghệ không khỏi chạnh lòng.

Sân Vinh dự kiến sẽ rất đông trong trận chung kết Cup QG 2017. Ảnh: Tùng Lê

Suy cho cùng, cách làm của BTC sân Thanh Hóa và BTC sân Vinh cũng chỉ là “cực chẳng đã”. Nó phản ánh tình trạng chung của bóng đá Việt Nam trong thời buổi “tranh tối, tranh sáng”. Phát miễn phí vé hay mở cửa tự do cho khán giả vào sân cũng không thể giải quyết triệt để vấn đề: người hâm mộ Việt Nam đang ngày càng thờ ơ, quay lưng với bóng đá nước nhà.

Với mệnh giá vé chỉ khoảng 25 – 70 nghìn đồng, không thể là rào cản với các cổ động viên yêu bóng đá cuồng nhiệt hàng đầu thế giới như Việt Nam. Cứ để tình trạng như hiện nay, không chỉ miễn phí vé, mở của tự do mà ngay cả cho thêm tiền, chưa chắc người hâm mộ Việt Nam đã chịu vào sân xem.

Xin mượn tạm bài ca dao "Còn duyên kẻ đón người đưa", để nói về tình cảnh bóng đá Việt Nam hiện nay: “Còn duyên kẻ đón người đưa – Hết duyên đi sớm về trưa mặc lòng – Còn duyên đóng cửa kén chồng – Hết duyên như cải gãy ngồng bán rao – Còn duyên bắc bậc làm cao – Hết duyên rơi xuống ngã vào tay anh – Còn duyên kén cá chọn canh – Hết duyên phá giá theo anh ăn mày”.

Tác giả: Thanh Hưng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP