Cuộc sống

Cuộc sống hạnh phúc của vợ chồng thợ may bị câm điếc

Sau bạo bệnh Kiên và chị Lê đều mất đi khả năng nói và nghe. Duyên số đã đưa họ đến bên nhau, cùng sống hạnh phúc dưới một mái nhà, trong vòng tay yêu thương của gia đình.

Đến khối Hải Giang 2, phường Nghi Hải (thị xã Cửa Lò, Nghệ An), hỏi thăm nhà của vợ chồng anh Lê Nhữ Kiên và chị Hoàng Thị Lê bị câm điếc thì một người dân dẫn chúng tôi đến tận nơi. Ngôi nhà cấp 4 nằm sát khu chợ cóc có căn phòng khoảng 20m2 nằm là nơi vợ chồng anh Kiên làm công việc may vá hàng ngày.

Căn phòng ít có tiếng người, thi thoảng người ta mới nghe thấy tiếng rù rù từ động cơ từ chiếc máy may hoặc tiếng kéo cắt vải khe khẽ. Phía góc phòng, anh Kiên đang chăm chú ủi áo quần cho khách hàng. Cạnh đó, chị Lê đang tỉ mỉ với từng đường kéo để cắt vải chuẩn bị may mới đồ khách. Mỗi người đều chăm chú cho công việc của mình. Khi cần trao đổi việc gì, anh Kiên và chị Lê ra hiệu cho nhau bằng những cử chỉ, hành động của người mang tật câm điếc.

Bà Nguyễn Thị Thanh (mẹ anh Kiên) cho biết, khi lên 2 tuổi thì anh Kiên bị sốt cao. Thời điểm ấy, bà Thanh và chồng đều vắng nhà, chỉ còn Kiên và mấy anh chị em ở nhà chơi với nhau. Lúc về nhà, vì không biết con sốt nên bà Thanh bế Kiên đi tắm. Sau đó một lúc lâu, khi đang nằm trên võng bỗng dưng Kiên lên cơn co giật. Kiên được cấp cứu kịp thời và phải nằm điều trị liên tục tại bệnh viện. “Hai tháng sau thì con trai tôi được về nhà, nhưng cũng từ đó về sau, Kiên không còn nói được như trước nữa, đồng thời cũng không nghe được bất cứ âm thanh nào”, bà Thanh gạt nước mắt nói.

gia dinh
Anh Kiên và chị Lê mở cửa hàng may quần áo, quấn quýt bên nhau

Anh Kiên gặp chị Lê gặp nhau tại trường học dành cho người khuyết tật, cũng từ đây sợi dây tình yêu đã đưa hai người lại gần nhau. Họ bên nhau, giúp nhau vượt qua mặc cảm với những người xung quanh. Đã có lúc, gia đình anh Kiên ra sức ngăn cản mối tình của con trai út, nhưng cũng chính sự quyết đoán của đôi trẻ, và hơn hết là tình cảm mãnh liệt của Kiên và Lê đã khiến mọi thành viên trong gia đình anh phải động lòng, gật đầu đồng ý để Lê làm vợ anh.

Cửa hàng may mặc của vợ chồng anh Kiên được người thân góp vốn xây lên giúp vợ chồng anh kiếm kế sinh nhai. Anh Kiên và chị Lê được học nghề may khi ở trường, từ ngày lấy nhau về họ mở cửa hàng may áo quần làm công việc chính trang trải cuộc sống cho cả gia đình. Hàng ngày, anh Kiên và chị Lê đều đặn mở cửa đón khách.

Khách hàng của vợ chồng anh Kiên chủ yếu là người quen, đã biết hoàn cảnh vợ chồng anh Kiên nên sau khi mỉm cười chào nhau, họ chủ động tìm giấy bút viết ra những lời cần nói. Dù không thể nói, không thể nghe nhưng qua yêu cầu của khách trên tờ giấy trắng, anh Kiên và chị Lê luôn tạo ra những sản phẩm khách rất ưng ý.

gia dinh 1
Những lúc anh Kiên phát bệnh, chị Lê luôn bên cạnh để chăm sóc chồng

Niềm hạnh phúc của vợ chồng Kiên được nhân lên gấp bội từ khi bé Lê Thị Hoàng Hà, cô con gái đầu lòng chào đời. Tuy Hoàng Hà bị bệnh tim ở mức độ khá nặng, nhưng may mắn thay, cô bé vẫn có thể nói, nghe bình thường. Bé Hoàng Hà đã vào học lớp 1, cô con gái bé bỏng xinh xắn ấy trở thành nguồn vui sống lớn nhất đối với vợ chồng anh Kiên và chị Lê.

Bây giờ, phần não bộ của Kiên vẫn còn bị ảnh hưởng ít nhiều do di chứng từ nhỏ, nên hễ thời tiết thay đổi Kiên lại bị đau đầu dữ dội. Những lúc như thế, cửa hàng may nhỏ bé của anh chị lại phải đóng cửa để gia đình đưa anh Kiên ra Hà Nội khám bệnh và lấy thuốc. May mắn là sức khỏe của chị Lê ổn định nên những lúc trái gió trở trời, chị vẫn có thể chăm sóc cho chồng mình.

Biết chúng tôi muốn nói chuyện, chị Lê nhìn chồng âu yếm rồi viết vào tờ giấy trắng: “Vợ chồng mình chỉ mong sức khỏe ổn định để còn làm việc dài dài, nuôi bé Hoàng Hà khôn lớn. Lo lắng nhất là lúc anh Kiên lên cơn đau đầu. Nhưng dù cho có xảy ra chuyện gì đi nữa, thì mẹ con mình vẫn sẽ luôn ở bên cạnh anh ấy cho đến hết cuộc đời này...”

Tác giả bài viết: Xuân Hương/Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP