Thế giới

Cuộc sống đặc biệt của ông Obama sau khi rời Nhà Trắng

Thời gian nghỉ ngơi của ông Obama có thể sẽ kết thúc sớm hơn mong đợi vì nhiều người vẫn muốn ông tiếp tục đóng góp cho các vấn đề cộng đồng, nhà nước.

Bữa tiệc cocktail đầu tiên trong văn phòng mới của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama dân dã hơn bất cứ buổi tiệc nào ông tham dự trong những năm qua. Rượu khai vị tự phục vụ và đặt trong dãy hành lang hẹp. Người chủ trì bữa tiệc cũng không đeo cà vạt, không một lời phát biểu nào.

Những vị khách, trong đó có cựu Phó Tổng thống Joe Biden và các cựu quan chức khác như ông Denis McDonough ngồi thảo luận trong căn phòng có nội thất gỗ giản đơn, giống như bàn ghế của văn phòng công ty luật.

obama
Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bên ngoài bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Mỹ hồi đầu tháng Ba.

Khi rời khỏi Nhà Trắng, ông Obama cố gắng thích nghi với cuộc sống đời thường một cách bình dị, lặng lẽ mặc cho ông có nhiều lời mời và đề nghị tham gia lại chính trường.

Ông Valerie Jarrett, cựu Cố vấn cấp cao của ông Obama chia sẻ: "Ông ấy đang tận hưởng cuộc sống thư giãn với gia đình và bạn bè".

Tuy nhiên, theo Washington Post, thời gian nghỉ ngơi của ông Obama có thể sẽ phải kết thúc sớm hơn mong đợi.

Tuần trước, khi đi nghỉ tại một khu nghỉ mát ở Nam Thái Bình Dương, ông Obama đã kêu gọi các đảng viên Cộng hòa không đơn phương hủy bỏ luật y tế Obamacare.

obama 1
Ông Obama trong một kỳ nghỉ.

Những chính sách của chính quyền mới cũng khiến ông Obama lưu tâm. Tổng thống đương nhiệm Donald Trump từng nhiều lần đổ lỗi cho người tiền nhiệm vì đã để lại cho ông cả "đống lộn xộn", "những vấn đề lớn" ở Trung Đông và Triều Tiên.

Kể từ khi nhậm chức, ông Trump và ông Obama chưa một lần gặp mặt. Gần đây, ông Trump thậm chí còn cáo buộc ông Obama nghe lén ông ở tòa tháp Trump trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, dù không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Khác với các Tổng thống khác khi rời nhiệm sở, ông Obama hướng tới mục tiêu giành lại vị thế cho đảng Dân chủ.

Hơn nữa, công chúng yêu quý và mong muốn ông Obama tiếp tục tham gia vào những công việc liên quan đến vấn đề cộng đồng, nhà nước.

Ông George W. Bush rời Nhà Trắng rồi trở về Dallas để viết hồi ký và vẽ tranh. Cựu Tổng thống Bill Clinton đến New York tập trung xây dựng cho quỹ của gia đình và hỗ trợ sự nghiệp chính trị của vợ.

obama 2
Ông Obama và người kế nhiệm Donald Trump.

Từ khi rời khỏi Nhà Trắng, để tránh sự chú ý, gia đình ông Obama thường đến những khu nghỉ dưỡng như Palm Springs, Caribbean và Hawaii. Ông Obama cũng hay tới Oahu để chơi golf và ăn thịt nướng.

Văn phòng mới ở West End, Washington của ông Obama có khoảng 15 nhân viên, trong đó có cựu Cố vấn Jarrett, người đang giúp xây dựng quỹ Obama tại Chicago.

Một số hoạt động mà ông Obama đang hướng tới là ủy thác hoạt động chính trị cho các cộng sự, trong đó chú trọng đến việc giúp các nhà lập pháp đảng Dân chủ vẽ lại bản đồ lập pháp mà nhiều người cho là nghiêng về phía đảng Cộng hòa.

Ông cũng ủng hộ Tom Perez, cựu Bộ trưởng Lao động trở thành Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ.

Và khác với gia đình các cựu Tổng thống khác, gia đình ông Obama không quá đề cao việc phát biểu trên bục để thể hiện suy nghĩ của mình. Bởi họ hiểu rằng, hành động mới là điều truyền tải ý nghĩa tốt nhất cho công chúng.

Trở lại cuộc sống đời thường sau những năm tháng hoạt động chính trường, song dường như ông Obama vẫn luôn bận rộn. Ông vẫn vội vã đi từ cuộc hẹn này đến cuộc hẹn khác.

Tác giả bài viết: Đào Vũ

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP