Thể thao

Cuộc đua Quả bóng vàng từ AFF Cup

Tiến Linh, Hoàng Đức, Quang Hải, Văn Toàn hay Công Phượng đều có cơ hội đoạt Quả bóng vàng nếu tỏa sáng ở sân chơi AFF Cup 2020

Hai ngày nữa, đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup và cũng giống như năm 2018, đối thủ ở trận mở màn sẽ là đội tuyển Lào. Mục tiêu của thầy trò HLV Park Hang-seo là giành trọn 3 điểm để hướng đến cuộc đua tranh ngôi đầu bảng B. Còn với nhiều cá nhân ở đội tuyển, đây cũng là thời điểm họ nỗ lực trong cuộc đua ghi điểm ở giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021.

Cách đây chưa lâu, sau cuộc họp báo công bố giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021, ban tổ chức đã nêu rõ 3 tiêu chí để bình chọn ra những danh hiệu chiến thắng. Đầu tiên là màn thể hiện ở V-League, tiếp đến là chuỗi trận tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á và cuối cùng là sân chơi AFF Cup 2020.

Do V-League đã phải dừng lại từ vòng 12 vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, còn vòng loại thứ 3 World Cup vẫn là sân chơi quá tầm với đội tuyển Việt Nam khi thầy trò HLV Park Hang-seo đã thua liên tiếp 6 trận, có thể nói AFF Cup sẽ là yếu tố quyết định ai được Quả bóng vàng. Việc ban tổ chức cho biết cuộc bình chọn sẽ khép lại vào ngày 3-1-2022 chính là để những người được bỏ phiếu bầu xem nốt diễn biến AFF Cup (chung kết vào ngày 1-1-2022) rồi mới quyết định bỏ phiếu cho ai.

Cho đến thời điểm này, không khó để xác định những gương mặt nổi bật nhất sẽ lọt vào nhóm cạnh tranh danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam năm 2021. Đó là tiền đạo Nguyễn Tiến Linh (B.Bình Dương), cặp tiền đạo Nguyễn Văn Toàn và Nguyễn Công Phượng (HAGL), tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức (Viettel), tiền vệ Nguyễn Quang Hải (Hà Nội FC) hoặc trung vệ Quế Ngọc Hải, đội trưởng đội tuyển Việt Nam và nhiều khả năng đầu quân cho CLB SLNA ở mùa giải tới.

Đây đều là các học trò được HLV Park Hang-seo tin tưởng, tạo điều kiện thi đấu ở vòng loại World Cup và nhiều khả năng sẽ đóng vai trò nòng cốt của tuyển Việt Nam ở sân chơi AFF Cup sắp tới.

Văn Toàn cần tỏa sáng ở AFF Cup 2020 mới có thể vượt qua các đối thủ trong cuộc đua giành Quả bóng vàng Việt Nam. Ảnh: VFF

Với 4 trận đấu tại vòng bảng gặp Lào (ngày 6-12), Malaysia (12-12), Indonesia (15-12) và Campuchia (19-12), có thể nói đây là cơ hội để nhóm các cầu thủ này cạnh tranh nhau vị trí đá chính cũng như nỗ lực tỏa sáng. Trong đó, Nguyễn Tiến Linh tiếp tục nhận được sự kỳ vọng lớn sau khi đã liên tục ghi bàn ở vòng loại thứ 2 World Cup (5 bàn) và cả vòng loại thứ ba (2 bàn).

Kể từ sau khi lão tướng Anh Đức, người hùng ở chung kết AFF Cup 2018, chia tay đội tuyển, Tiến Linh nổi lên như ứng viên số 1 cho vị trí trung phong. Chân sút thuộc biên chế B.Bình Dương có màn trình diễn không thật sự nổi bật ở vòng 3 World Cup. Tuy nhiên, về khả năng săn bàn trong vòng cấm, rất khó ai thay thế được cầu thủ sinh năm 1997 ở thời điểm hiện tại.

Bên cạnh Tiến Linh, những khán giả yêu mến CLB HAGL tin rằng AFF Cup sẽ là sân chơi của Văn Toàn và Công Phượng. Thời gian vừa qua, HLV Park Hang-seo ít sử dụng Văn Toàn, trong khi Công Phượng thường xuyên đá chính kể từ sau khi quay trở lại đội tuyển. Quãng thời gian quá ngắn ngủi khi được tung vào sân ở hiệp 2 khiến Văn Toàn chưa có được cảm giác bóng tốt. Tuy nhiên theo đánh giá của giới chuyên môn, đây vẫn là tay săn bàn cực kỳ lợi hại của tuyển Việt Nam nếu như anh được sử dụng đúng cách, đúng thời điểm.

Ở hàng tiền vệ, Quang Hải và Hoàng Đức tiếp tục cho thấy vai trò quan trọng trong việc tạo nên nguồn cảm hứng tấn công của tuyển Việt Nam. Ở AFF Cup 2018, Quang Hải tỏa sáng và sau đó giành luôn giải thưởng Quả bóng vàng. Rất có thể nếu tái hiện được màn trình diễn ấn tượng đó tại AFF Cup 2020, tiền vệ của Hà Nội FC sẽ nhận được nhiều phiếu bầu hơn các đồng đội khác.

Hôm 3-12, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã nhận được văn bản chính thức từ LĐBĐ Singapore thông báo về trường hợp của tiền vệ Đỗ Hùng Dũng. Theo đó, Hùng Dũng không được các cơ quan có thẩm quyền của nước chủ nhà giải quyết thủ tục xin cấp phép nhập cảnh Singapore.

Theo VFF, thời gian làm thư mời cho các cầu thủ thi đấu AFF Cup 2020 là đến hết ngày 24-11 trong khi trường hợp của Hùng Dũng đến ngày 29-11 mới bổ sung hồ sơ. Mặc dù VFF và Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã làm các thủ tục cần thiết để Hùng Dũng có thể tham dự AFF Cup nhưng các cơ quan chức năng của nước sở tại vẫn căn cứ theo quy định của Chính phủ Singapore và không đồng ý cấp thư mời cho tiền vệ này.

Tác giả: Anh Dũng

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP