Thế giới

Cuộc đời trắc trở của mẹ tổng thống Obama

Trải qua hai cuộc hôn nhân đổ vỡ với những người đàn ông nước ngoài, bà Stanley Ann Dunham cuối cùng qua đời vì ung thư buồng trứng ở tuổi 52.

aBà Dunham và con trai Barack Obama, người sau này trở thành tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ.


Bà Stanley Ann Dunham, mẹ của tổng thống Mỹ Barack Obama, là một người phụ nữ da trắng, sinh ra và lớn lên ở bang Kansas, Mỹ. Bà từng hai lần kết hôn với những người đàn ông nước ngoài theo đạo Hồi, là ông Barack Obama Sr., người Kenya, và Lolo Soetoro, người Indonesia.

Theo Millitary One Matters, bà Dunham quen ông Barack Obama Sr., cha của tổng thống Mỹ Barack Obama, năm 1960 trong một lớp học tiếng Nga tại trường đại học Hawaii, nơi cả hai đang là sinh viên. Sau một kỳ học, bà Dunham, khi đó mới 18 tuổi, quyết định nghỉ ở trường Hawaii và bí mật kết hôn với người đàn ông mà bà mới chỉ quen biết trước đó vài tháng. Lúc này bà có thai đã ba tháng.

Cậu bé Barack Obama chào đời ngày 4/8/1961. Ở thời điểm đó, những cuộc hôn nhân giữa các chủng tộc bị cấm ở nhiều bang của nước Mỹ. Những đứa trẻ sinh ra từ các cuộc hôn nhân này cũng bị hai bên dân tộc tẩy chay.

Khi cậu bé Barack chưa được một tuổi, ông Obama Sr. tới học ở trường Harvard theo chế độ học bổng, bằng tiến sĩ kinh tế. Học xong, ông dự định đưa bà Dunham và con trai trở về Kenya để xây dựng quê hương, nơi ông đã có một người vợ.

Bà Stanley Ann Dunham với người chồng đầu tiên, ông Barack Obama Sr., cũng là cha đẻ của tổng thống Mỹ. Ảnh: Politicalvelcraft.org


Vì không muốn tới Kenya, bà Dunham quyết định quay lại trường Hawaii để tiếp tục học, trong khi cậu bé Barack được ông bà ngoại chăm sóc. Năm 1964, bà Dunham nộp đơn xin ly hôn.

Trong thời gian học ở Đại học Hawaii, bà Ann Dunham quen một sinh viên người Indonesia là Lolo Soetoro. Sau khi được ông Soetoro ngỏ lời cầu hôn năm 1967, bà Dunham quyết định đi thêm bước nữa. Bà đưa con trai theo chồng về Indonesia. Maya, em gái cùng mẹ khác cha của Obama, chào đời năm 1970. Đến năm 1971, khi Barack Obama đươc 10 tuổi, bà Dunham lại gửi cậu trở về Hawaii để sống cùng ông bà ngoại và học ở một trường ưu tú theo chế độ học bổng do mẹ của bà Ann Dunham - một cán bộ của Ngân hàng Hawaii - sắp xếp. Ông Obama sống với ông bà cho tới khi tốt nghiệp cấp 3.

Năm 1972, bà Dunham đưa con gái Maya về lại Hawaii và lần nữa đăng ký tham gia các giờ học tại trường Hawaii, ngành văn hóa nhân học của người Indonesia. Tuy ông Lolo Soetoro thường xuyên đến thăm vợ con nhưng cả hai không sống chung với nhau nữa. Đến năm 1980, bà Dunham lại nộp đơn ly dị.

Bà Dunham và con trai Obama (bên phải) chụp cùng người chồng Indonesia và con gái. Ảnh: Reuters

Vài năm sau, bà Ann Dunham trở lại Indonesia để hoàn thành các nghiên cứu cho tấm bằng tiến sĩ. Vì muốn ở cùng ông bà nên cậu bé Barack Obama 14 tuổi quyết định không đi theo mẹ. Ngay khi đến Indonesia, bà Ann Dunham bắt đầu làm việc cho quỹ Ford để nghiên cứu về những vấn đề liên quan tới công việc, nghề nghiệp của phụ nữ nước này. Từ năm 1988 đến năm 1992, bà Dunham phát triển chương trình tài chính vi mô, nơi các chủ doanh nghiệp được vay những khoản tiền nhỏ để phục vụ cho việc kinh doanh.

Dù chia tay nhưng bà Ann Dunham vẫn duy trì mối quan hệ thân thiết với hai người chồng cũ, giữ liên lạc với họ. Do cha đẻ bỏ rơi từ khi mới Barack mới 1 tuổi, lại chỉ sống với cha dượng có 4 năm, tính cách và định hướng cuộc sống của tổng thống Mỹ không bị tác động bởi ai trong số hai người đàn ông đó.

Bà Stanley Ann Dunham thời trẻ và trước khi qua đời năm 1995. Ảnh: Therightplanet.com

Suốt nhiều năm, bà Dunham và con gái Maya bay đến nhiều nơi trên thế giới như Pakistan, New York rồi trở lại Hawaii. Năm 1994, khi đang tham dự tiệc tối ở Jakarta, thủ đô Indonesia, bà kêu đau bụng. Mấy tháng sau, bà bị chẩn đoán ung thư tử cung và buồng trứng. Bà qua đời ngày 7/11/1995 khi mới 52 tuổi.

Tác giả bài viết: Hướng Dương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP