Nhân ái

Cuộc đời cô độc của người phụ nữ động kinh không chồng, không con

Năm 24 tuổi, bà Thu ăn phải sắn dại bị ngộ độc, may mắn cứu được tính mạng nhưng kể từ khi ấy, bà mắc phải bệnh động kinh. Cả cuộc đời bà sống cô độc với căn bệnh, không chồng không con.

Bà Lê Thị Thu (64 tuổi, trú tại thôn Hồng Lạc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã sống cô độc gần hết cuộc đời.

Là con thứ 3 trong một gia đình thuần nông, bà Thu có hai người anh trai khỏe mạnh bình thường, bản thân bà lại không được nhanh nhẹn. Sau bà Thu còn một người em gái bị tâm thần, đã mất cách đây 10 năm.

Bà Thu sống cô độc suốt 40 năm nay

Bà Phan Thị Lài, chị dâu của bà Thu cho biết, năm bà Thu 24 tuổi, gia cảnh rất khó khăn, nhiều bữa ăn chỉ lấy rau và khoai thay cơm. Trong một lần bà Thu ăn phải sắn dại dẫn đến ngộ độc, do phát hiện kịp thời nên tính mạng được cứu sống, tuy nhiên sau đó thần kinh không còn ổn định. Mỗi lần phát bệnh, bà không thể làm chủ được bản thân, lên cơn co giật và ngất xỉu.

Ngày đó, gia đình từng tìm thầy chạy chữa nhưng bệnh không thuyên giảm. Tương lai của người phụ nữ đang tuổi đương xuân thì bỗng nhiên tắt vụt. Bà Thu chỉ còn biết nương tựa vào cha mẹ già cùng nghề nông vất vả.

Khi còn sức khỏe, thỉnh thoảng bà Thu vẫn giúp vài việc đồng áng như chăn trâu, cắt cỏ, song bệnh tái phát bất thường, bà rất hay bị ngã ngoài đồng.

“Mỗi lần phát bệnh, em tôi ngã xuống đất rồi không kiểm soát được hành vi, mắt trợn ngược, xìu nước bọt trông tội nghiệp lắm. Cũng may mỗi khi em ngã đều có người trong thôn trông thấy, thông báo cho gia đình cứu kịp thời. Bây giờ già yếu rồi không còn sức đi lại như trước”, bà Lài kể.

Ông Bé cũng già cả, khó khăn, muốn đùm bọc em nhưng vấn thiếu thốn trăm bề

Một thời gian sau khi con gái phát bệnh, mẹ bà qua đời. Năm 2014, bố cũng tạ thế. Kể từ đó, bà Thu sống một mình trong căn nhà cũ nát cha mẹ để lại.

Bố mất, bà Thu đành nương tựa vào gia đình người anh trai thứ 2, mỗi ngày 3 bữa, gia đình người anh mang cơm nước cho ăn. Anh bà cũng cắt cử người trông coi kẻo lúc em không tỉnh táo lại bỏ nhà đi.

“Sau khi bố mất, em tôi mắc thêm bệnh đãng trí, cứ mỗi lần bỏ ra ngoài là không biết đường trở về, bây giờ nhiều lúc cũng không kiểm soát được ăn uống”, bà Lài nói.

Có nhiều hôm cả gia đình đều ra đồng, bà Thu ở nhà không có ai trông coi nên đã mở cửa theo con đường nhựa lớn trong xã đi lạc đến tận xã Thạch Kim cách nhà 7km, gia đình tìm đến nửa đêm mới thấy đưa về.

Khi chúng tôi đang nói chuyện với gia đình thì phía trong căn nhà nhỏ, bà Thu lên cơn động kinh, rơi từ trên chiếc chõng tre đặt ở góc nhà xuống nền đất, tay chân co quắp, người giật liên hồi.

Ông Bé vội vàng chạy vào bế em gái nằm lên chõng, nói: “Bà lại lên cơn rồi, lần này là lần thứ 2 trong ngày”.

Căn nhà nhỏ cũ nát nơi bà Thu sống

Ông Bé cho biết, vài năm gần đây bệnh tình của bà Thu ngày càng nặng hơn, có ngày những đợt động kinh xuất hiện liên tục, ngoài thuốc xin ở trạm xá về, gia đình ông phải bỏ ra số tiền khá lớn mua thuốc ngoài về cho bà Thu điều trị.

“Em tôi thuộc diện trợ cấp xã hội, mỗi tháng được Nhà nước cho gần 500 ngàn đồng nhưng chỉ đủ trang trải thuốc thang, sữa uống hàng ngày. Gia đình tôi còn khó khăn, muốn xin thêm suất tiền trợ cấp nuôi hàng tháng để đỡ chi phí mà chưa được”, ông Bé cho hay.

Ông Lê Xuân Quyền – Bí thư Chi bộ thôn Hồng Lạc (xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) cho biết, trường hợp gia đình bà Thu thuộc hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trước đây, bố mẹ bà cũng là hộ nghèo nhất thôn, cho đến nay bà Thu vẫn chưa thể thoát khỏi đói nghèo.

“Hộ bà Thu vốn đã khó khăn, bà lại bị bệnh động kinh từ khi còn trẻ nên cuộc sống có thể nói rất éo le. Mặc dù bà mỗi tháng vẫn nhận được gần 500 ngàn tiền bảo trợ xã hội nhưng số tiền đó không đủ trang trải cuộc sống, nhất là những lúc bệnh tái phát”, ông chia sẻ.

Cũng theo ông Quyền, nhiều năm nay từ ăn uống đến thuốc thang, chăm sóc bà Thu chủ yếu dựa vào người anh trai, tuy nhiên, người anh này cũng khó khăn nên rất cần được xã hội, các nhà hảo tâm trợ giúp để bà có cuộc sống tốt hơn trong phần đời còn lại.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Ông Lê Quang Bé anh trai bà Thu, trú tại thôn Hồng Lạc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT 0372996219

Tác giả: Lê Minh

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP