Kinh tế

Cuộc đời chìm nổi của những đại gia sở hữu “lâu đài” dát vàng

Để thể hiện sự giàu có, không ít đại gia Việt đã đổ hàng chục tỷ, thậm chí cả trăm tỷ đồng để xây dựng những toà lâu đài nguy nga, dát vàng lấp lánh.

Tuy nhiên, không ít đại gia trong số này vướng vào vòng lao lý, lâm cảnh tù tội.

Đại gia Thiện Soi

Đại gia Thiện Soi từng được nhiều người biết đến với căn biệt thự dát vàng nổi bật ở Quốc lộ 51, đoạn qua thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Căn biệt thự rộng 3.000m2 của đại gia Thiện Soi khiến ai ngang qua cũng phải trầm trồ.
Đáng chú ý, căn biệt thự từng được dư luận xôn xao khi có thông tin dát vàng từ trong ra ngoài.

Căn biệt thự dát vàng của đại gia Thiện Soi. Ảnh: Người lao động

Tuy nhiên, cuối năm 2020, ông Thiện đã bị công an thị xã Phú Mỹ bắt tạm giam 2 tháng để điều tra về những tố cáo liên quan đến việc cho vay nặng lãi và chiếm đoạt tài sản. Cơ quan công an cũng mở rộng vụ án để xác minh, điều tra thêm về dấu hiệu rửa tiền đối với đại gia này.

Đại gia Thiện Soi bị bắt vì cho vay nặng lãi. Ảnh: Cand.

Theo cơ quan điều tra, vị đại gia này cho vay nặng lãi với mức lãi suất "cắt cổ", khi các con nợ không thể trả tiền sẽ bị xiết nhà, xiết đất.

Đại gia Ngô Văn Phát

Ông Ngô Văn Phát (còn gọi là Phát dầu) nổi tiếng giàu có và sở hữu nhiều tòa lâu đài đồ sộ ở Hải Phòng, Thái Bình, TP HCM. Trong đó, nổi bật là nơi ở chính của ông - tòa lâu đài hai mặt tiền, rộng 2.300m2, nằm trên đường Lê Hồng Phong (quận Hải An, TP Hải Phòng).

Toà lâu đài của đại gia Phát dầu nằm trên đường Lê Hồng Phong (Hải Phòng). Ảnh: Lao động

Đại gia Ngô Văn Phát là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại xăng dầu Phát - Petraco. Tháng 9/2020, ông bị khởi tố về hành vi "mua bán trái phép hóa đơn".

Theo cơ quan chức năng, Ngô Văn Phát chủ mưu thành lập 22 doanh nghiệp “ma” để bán hàng chục nghìn hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) với tổng số tiền lên đến hơn 17.000 tỷ đồng, nhằm chiếm đoạt hơn 160 tỷ đồng của Nhà nước.

Ngô Văn Phát bị xử phạt 24 tháng tù về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”. Ảnh; Cand

Sau đó, TAND TP Hải Phòng quyết định xử phạt Ngô Văn Phát 24 tháng tù về tội “Mua bán trái phép hóa đơn”.

Nữ đại gia Phương Hằng

Nữ đại gia Nguyễn Phương Hằng (vợ đại gia Dũng lò vôi) từng khoe sở hữu rất nhiều bất động sản, nằm trên các mảnh đất vàng của Sài Gòn. Trong đó phải kể đến căn biệt thự Hằng Hữu, toạ lạc tại quận 3, TP HCM.

Căn biệt thự sở hữu mặt tiền đắc địa và nổi bật nhất khu phố với 6 tầng lầu, chiều cao công trình 21m và tổng diện tích sàn lên tới 2400m2. Ngay từ bên ngoài, nhiều người đã phải choáng ngợp trước độ nguy nga, tráng lệ của căn biệt thự đúng chuẩn giới siêu giàu.

Bà Phương Hằng sống trong biệt thự đồ sộ, nhiều chi tiết dát vàng. Ảnh: FBNV

Tuy nhiên, ngày 24/3 vừa qua, Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ Phần Đại Nam) bị Cơ quan cảnh sát điều tra (PC01) Công an TP HCM bắt về hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ Luật Hình Sự.

Theo cơ quan điều tra, bà Hằng đã lợi dụng sức ảnh hưởng của mình, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác; trong đó sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự người khác.

Đại gia Trầm Bê

Một đại gia sở hữu dinh thự bề thế khác cũng vướng vào tù tội là ông Trầm Bê. Ông là chủ nhân của dinh thự nguy nga và bề thế lớn nhất Nam Bộ.

Một góc dinh thự lớn nhất miền Nam của đại gia Trầm Bê. Ảnh: Vietnamnet

Dinh thự của ông Trầm Bê có 5 chóp, tọa lạc trên một khu đất rộng 30ha, được thiết kế quý phái như một cung điện. Đồ đạc trong nhà đều rất sang trọng và đắt tiền. Trong khuôn viên biệt thự có rất nhiều cây cảnh có giá trị.

Đại gia Trầm Bê. Ảnh: Internet

Tháng 8/2017, ông Trầm Bê bị khởi tố về hành vi "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". Tại phiên tòa xét xử ngày 30/7/2020, bị cáo Trầm Bê bị tuyên phạt mức án 3 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hợp với bản án 4 năm tù về cố ý làm trái quy định gây thiệt hại 1.800 tỷ đồng trong đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2, bị cáo Trầm Bê phải chấp hành 7 năm tù.

Tác giả: Hoàng Minh

Nguồn tin: Tri thức & Cuộc sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP