Thế giới

Cuộc điều tra luận tội ông Trump sẽ bị khai tử?

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham khẳng định, cuộc điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Donald Trump sẽ "không hợp lệ" nếu danh tính người tố cáo dẫn đến điều tra không được tiết lộ.

Trả lời phỏng vấn Fox News, Thượng nghị sĩ Graham – người đứng đầu ủy ban vốn là trung tâm của phiên xử ông Trump ở Thượng viện nếu Hạ viện thông qua các điều khoản luận tội Tổng thống – nói rằng tiến trình này sẽ "bị khai tử ngay từ đầu" ở Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát nếu người tố cáo không ra chứng thực trước Quốc hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

"Tôi coi bất kỳ cuộc luận tội nào ở Hạ viện mà không cho chúng tôi biết người tố cáo đều là không hợp lệ, vì không có khiếu kiện của người đó thì chúng tôi sẽ không bàn gì về việc này, và tôi cũng thấy cần triệu tập Hunter Biden (Con trai cựu Phó tổng thống Joe Biden). Nếu không có hai việc này thì đó hoàn toàn là trò đùa mà thôi", ông Graham nói.

"Theo quan điểm của tôi, không thể tiến hành vụ việc mà chúng ta không biết người tố giác là ai, cũng như không có cơ hội kiểm tra chéo họ về bất kỳ sự thiên vị nào mà họ có thể có. Vì vậy, nếu họ không triệu tập người tố giác ở Hạ viện thì vụ này sẽ bị khai tử ngay khi đến Thượng viện", vị thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Nam Carolina lý giải thêm.

Ông Graham đưa ra bình luận kể trên một ngày sau khi các thành viên Dân chủ và Cộng hòa ở Hạ viện tranh cãi về việc liệu người tố giác có phải ra điều trần cùng với Hunter Biden và cựu đặc phái viên Mỹ về Ukraina Kurt Volker hay không.

"Đến thời điểm này, họ chẳng cho chúng tôi nhân chứng nào", nghị sĩ Cộng hòa hàng dầu Devin Nunes thuộc Ủy ban Tình báo Hạ viện nói với Fox News tối 10/11. Đến nay, phe Dân chủ mới nhận được lời chứng thực từ 15 nhân chứng mà họ triệu tập trước ủy ban.

Nhưng trong một lá thư gửi tới ông Nunes cùng ngày 10/11, nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff – Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện - khẳng định lời chứng của người tố giác là "thừa và không cần thiết". Ông cũng lập luận rằng, "trước các mối đe dọa của Tổng thống thì sự xuất hiện người này trước chúng ta sẽ đặt sự an toàn cá nhân của họ vào rủi ro nghiêm trọng".

Thời gian qua, Tổng thống Trump đã khuyến khích báo chí hãy vạch danh tính của người tố giác ông, và hồi tháng 9, chủ nhân Nhà Trắng từng viết trên Twitter rằng "giống như mọi người Mỹ, tôi đáng được gặp người cáo buộc mình".

Theo đơn kiện của người tố giác giấu mặt này, ông Trump đã ép Ukraina điều tra cha con ông Joe Biden, đối thủ tiềm tàng của ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020, nhằm có được lợi thế về chính trị và Nhà Trắng đã có những bước đi che giấu mưu đồ này. Tổng thống Trump khẳng định ông không làm gì sai.

Hiện cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump do đảng Dân chủ tiến hành đã bước sang giai đoạn mới, với các cuộc điều trần công khai các nhân chứng sẽ bắt đầu từ ngày 13/11.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo Vietnamnet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP