Trong tỉnh

Cùng nhau buôn ma tuý, chồng bỏ chạy, vợ nhận án nặng

Cùng nhau đi buôn ma tuý, khi bị công an phát hiện Già bỏ chạy bỏ mặc Dùa bị công an bắt giữ. Với số lượng ma tuý lớn, Dùa phải nhận mức án 20 năm tù giam.

Phiên toà xét xử sơ thẩm hình sự bị cáo Già Y Dùa, SN 1983, trú tại xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy không có bóng dáng người thân tham dự. Dùa khá tự tin trả lời các câu hỏi của HĐXX. Thỉnh thoảng nở nụ cười khi người phiên dịch nói lại câu hỏi cả chủ tọa dành cho bị cáo.

Sống ở huyện miền núi nhưng vợ chồng Già Y Dùa khá tân tiến khi chỉ sinh hai đứa con. Gia đình Dùa không giàu có nhưng cũng đủ trang trải cuộc sống hàng ngày. Con lớn của Dùa hiện đang đi nước ngoài, còn con út thì đang học nghề ở huyện Con Cuông. Đáng lẽ ra ở tuổi này vợ chồng Dùa phải làm gương cho các con noi theo. Nhưng không vì hám lợi vợ chồng Dùa rủ nhau buôn ma tuý.

Bị cáo Dùa khai nhận hành vi phạm tội của minh.

Theo đó vào khoảng 22h ngày 28/12/2021. Già Y Dùa đi từ nhà đến bản Phá Kháo, xã Mai Sơn, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An ra khu vực có sóng để sử dụng điện thoại. Khoảng 20 phút sau thì Thò Bá Già, chồng của Dùa gọi điện nói đi về nhà. Dùa quay về nhà thì thấy chồng nói chuyện với 2 người đàn ông người Lào ở phòng khách. Thấy vậy, Dùa đi xuống bếp để sưởi ấm, sau đó Già cầm túi ni long màu đen xuống bếp nói Dùa hai người đàn ông lúc nãy đưa ma tuý đến. Và Già rủ Dùa cùng đi bán ma tuý cho người đàn ông ở xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Đến khoảng 1h30 ngày 29/12/2021, Già điều khiển xe máy chở Dùa cầm ma tuý đến điểm hẹn. Thò Bá Già cất ma tuý bên đường rồi nói Dùa ở lại trông, còn Già đi xe máy xuống gặp người mua. Một lúc sau Già quay lại chỗ cất dấu ma tuý lấy một ít đưa cho khách kiểm tra hàng.

Sau khi kiểm tra xong, Già quay lại đón Dùa lấy số ma tuý còn lại đi giao dịch cho khách. Trong khi các đối tượng đang giao dịch thì bị Công an huyện Kỳ Sơn đến kiểm tra. Già và người khách chạy trốn, Dùa bị công an bắt với tang vật là 1.159g ma tuý.

Tại phiên tòa, ban đầu Dùa không nhận tội cũng như những hành vi trong cáo trạng. “Bị cáo không biết trong túi là ma tuý, bị cáo chỉ nghĩ trong đó là thuốc lá. Thấy chồng rủ đi giao hàng nên mới đi theo chứ bị cáo không biết gì cả. Đến khi công an bắt bị cáo mới biết đó là ma tuý”, bị cáo Dúa trình bày trước toà.

Già Y Dùa bị tuyên 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Theo Già Y Dùa tất cả đều là chủ mưu của chồng là Thò Bá Già. Tuy nhiên, sau quá trình đấu tranh, Dùa đã thừa nhận hết các hành vi phạm tội. Với số ma tuý trên, phía đại diện VKSND đề nghị mức án 20 năm tù cho Già Y Dùa với tội danh trên. Bị đề nghị mức án cao, bị cáo đưa tay lau nước mắt. Có lẽ lúc này bị cáo mới ý thức được việc mình làm phải nhận mức án nghiêm khắc của pháp luật.

Giờ nghị án, bị cáo Dùa cúi mặt xuống đất. Dùa cho biết, mặc dù chồng bỏ trốn để mình bị công an bắt nhưng vẫn không giận chồng. Bị cáo hứa vẫn sẽ đợi chồng quay về. “Nhưng chồng bỏ trốn đi đâu bị cáo cũng không biết. Đứa con đầu của bị cáo hiện đang đi nước ngoài, đứa út thì đi học nghề ở huyện Con Cuông không biết thế nào rồi. Năm ni là cháu út tốt nghiệp,…”, nhắc đến con đôi mắt Dùa lại đỏ hoe.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Già Y Dùa 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý. Đối với Thò Bá Già cũng như đối tượng mua ma túy sau nhiều lần ra thông báo truy tìm nhưng hiện không tìm thấy ở địa phương. Vì vậy, chưa đủ tài liệu căn cứ để xử lý Thò Bá Già.

Bản án 20 năm tù là cái giá quá đắt Dùa phải trả cho hành vi phạm tội của mình. Vợ lĩnh án nặng, chồng bỏ trốn biệt tích, con cái chưa yên bề gia thất,…có lẽ điều này cũng khiến cho Dùa lo lắng. Lê những bước chân nặng trĩu, Dùa theo cán bộ công an về trại tạm giam.

Tác giả: Hà Thị Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP