Trong nước

Cục trưởng Đăng kiểm nói gì về vụ lật tàu cao tốc khiến 17 người chết?

Trao đổi với PV Tiền Phong sáng 1/3, ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, tàu cao tốc thiết kế mui kín theo tiêu chuẩn của quốc tế và không thể nói cảm tính là mui hở, khách dễ thoát khi xảy ra sự cố.

Ông Hà cho biết thêm, tàu khách cao tốc có thiết kế thon, nhỏ, gọn để chạy nhanh. Khi hoạt động trên biển, tàu phải kín, bởi nếu hở trong điều kiện sóng, gió, nước tạt mạnh sẽ tràn vào khoang khách gây mất ổn định, có thể dẫn đến chìm tàu. Tàu cần có kính kín để bảo vệ cho hành khách và nước không tràn vào khoang khách.

Tàu ca nô lật làm 17 người chết tại biển Cửa Đại.

Đây là tiêu chuẩn kỹ thuật do Tổ chức hàng hải quốc tế quy định với tàu khách cao tốc. Tổ chức Hàng hải quốc tế đã nghiên cứu và ban hành Bộ luật quốc tế về an toàn tàu cao tốc năm 1994 và năm 2000. Theo đó, họ đánh giá tất cả rủi ro trong hoạt động của tàu đến mức chấp nhận được.

“Chúng ta không thể nói cảm tính là nếu mui hở, hành khách sẽ dễ thoát. Đây là tai nạn đáng tiếc. Nếu mui hở, vận hành tàu bình thường đã tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn cho tàu và khách”, ông Hà nói.

Ông Hà lấy ví dụ, như trên đường bộ, xe khách mui hở chỉ chạy trong nội đô với tốc độ chậm. Còn trên cao tốc, xe khách mui kín để đảm bảo an toàn, bởi khi mui hở khi tai nạn khách bị văng ra ngoài.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, ngay sau tai nạn, Cục đã rà soát tất cả hồ sơ đăng kiểm phương tiện. Tàu gặp nạn được đóng mới năm 2016, là tàu composit mui hở, công suất chứa 35 khách, hoạt động ở vùng IV (sông, hồ, đầm, vịnh kín). Năm 2019, phương tiện được nâng cấp thành tàu khách cao tốc SB (mọi người vẫn gọi là ca nô) với khoang chứa khách kín, sức chở tối 35 khách và 3 thuyền viên, công suất máy chính 400 CV.

Tàu có tốc độ thiết kế 37 km/h, tương đương 20 hải lý/h, có thiết bị nhận dạng tự động AIS cho phép các tàu trao đổi thông tin về vị trí, hướng, tốc độ. Hệ thống AIS còn giúp trao đổi với các trạm trên bờ được thuận lợi hơn.

Tàu được đăng kiểm đúng quy định, tình trạng kỹ thuật thỏa mãn tại lần kiểm tra gần nhất vào ngày 19/1/2022. Thời điểm tàu gặp nạn, giấy chứng nhận đăng kiểm còn hiệu lực.

Trước đó, ngày 26/2, ca nô Phương Đông 05 chở 39 người (gồm 36 khách du lịch đến từ Hà Nội, TP HCM, Bình Dương, 1 lái ca nô, 2 phục vụ) từ đảo Cù Lao Chàm vào cảng Cửa Đại. Cách bờ khoảng 3 km, ca nô lật làm 17 người chết.

Nhiều người cho rằng, số người chết cao do ca nô đóng kín theo tiêu chuẩn SB, thiếu chỗ thoát hiểm.

Tác giả: Ngọc Mai

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP