Trong tỉnh

Cục Thuế Nghệ An cưỡng chế hóa đơn: “Về tình thì doanh nghiệp bị oan”

Về việc cưỡng chế hóa đơn của TECCO Nghệ An do nợ thuế, ông Hà Lê Dũng – Phó Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An cho biết cơ quan thuế đã làm đúng quy định, tuy nhiên xét về tình thì doanh nghiệp bị oan.

TECCO Nghệ An đã đầu tư 4,36 tỉ đồng xây dựng hạ tầng khu tái định cư từ năm 2013 đến nay chưa được thanh toán. Ảnh: PV

Ngày 5.12, ông Hà Lê Dũng - Phó Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An có buổi làm việc, trao đổi thông tin với báo Lao Động về vụ việc Công ty TECCO Nghệ An bị cưỡng chế hóa đơn thuế về khoản nợ gần 5,4 tỉ đồng, trong khi phía doanh nghiệp cho biết ngân sách còn nợ họ hơn 4,3 tỉ đồng.

“Chúng tôi đã làm đúng các quy định hiện hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, tổ chức làm việc nhiều lần, yêu cầu Công ty TECCO Nghệ An hoàn thiện, bổ sung các hồ sơ chứng minh số tiền ngân sách nhà nước đang nợ để được trừ số tiền thuế chậm nộp, tuy nhiên doanh nghiệp không đáp ứng được. Do đó, chúng tôi phải thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo luật định”.

Phóng viên trao đổi, do phía Công ty TECCO Nghệ An đã bỏ chi phí để thực hiện dự án khu tái định cư, trong đó có khoản tiền bồi thường giải phóng mặt bằng và chi phí xây dựng hạ tầng khu tái định cư đường 72m tại xã Nghi Phú, đã nhiều năm chưa được nhà nước thanh toán. Tuy nhiên, khi nợ thuế thì không được tính cân đối, dẫn đến bị cưỡng chế.

“Xét về tình thì đúng là doanh nghiệp có bị oan. Vì đã bỏ tiền ra cho nhà nước, nhiều năm chưa được thanh toán”, ông Hà Lê Dũng – Phó Cục trưởng Cục Thuế Nghệ An nói; đồng thời khẳng định cơ quan thuế đã làm đúng quy định theo các văn bản hiện hành.

Ông Hà Lê Dũng thông tin thêm, vào ngày 4.12, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có chỉ đạo giải quyết vụ việc theo hướng đảm bảo đúng quy định, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

“Nếu doanh nghiệp xuất trình được xác nhận của đơn vị thụ hưởng sản phẩm, dịch vụ từ nguồn ngân sách với đầy đủ thông tin về số nợ, thời điểm nợ (mẫu 01/TCN kèm theo Thông tư 26/2015 của Bộ Tài chính), chúng tôi sẽ tính trừ khoản tiền thuế chậm nộp tương ứng cho doanh nghiệp trong vòng 2 ngày, không yêu cầu thêm hồ sơ gì khác” – ông Hà Lê Dũng cam kết.

Như Lao Động đã thông tin, Công ty Cổ phần Tập đoàn Tecco chi nhánh Nghệ An (Tecco Nghệ An) bị Cục Thuế Nghệ An cưỡng chế hóa đơn do món nợ 5,4 tỉ đồng, trong khi đơn vị này đã bỏ kinh phí đầu tư hạ tầng khu tái định cư tại xã Nghi Phú (TP Vinh, Nghệ An), hoàn thành năm 2015 đến nay chưa được thanh toán.

Ngày 11.6.2019, UBND TP Vinh lập biên bản thẩm tra chi phí đầu tư công trình, với tổng chi phí giai đoạn 1 là 4,36 tỉ đồng.

Nhưng Tecco Nghệ An không biết phải xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho đơn vị nào vì TP.Vinh có văn bản đề nghị tỉnh Nghệ An bố trí kinh phí để trích trả chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng cho TECCO Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An lại có văn bản giao cho TP.Vinh trích kinh phí chi trả.

Tác giả: QUANG ĐẠI

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP