Kinh tế

Cục Quản lý cạnh tranh cảnh báo các hoạt động giao dịch liên quan tới công ty Deaura

Theo cục quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, đơn vị đã tiếp nhận hơn 100 đơn thư phản ánh chính thức về hoạt động của công ty TNHH Venesa (trước là Công ty TNHH Deaura) bán sản phẩm mang nhãn hiệu Deaura.

Lời tòa soạn: Thời gian qua, tòa soạn báo An ninh tiền tệ nhận được rất nhiều đơn thư phản ánh của độc giả liên quan tới hoạt động của công ty TNHH Deaura (mới được đổi tên thành công ty TNHH Venesa) về việc công ty này có dấu hiệu mập mờ trong các thỏa thuận giao dịch mua sản phẩm với khách hàng, cũng như sự nhập nhằng trong mối quan hệ giữa công ty trên và công ty tài chính, ngân hàng với rất đông người tiêu dùng.

Để giúp bạn đọc có được cái nhìn khách quan đa chiều về sự việc, chúng tôi khởi đăng tuyến bài dài kỳ phản ánh về hoạt động của đơn vị này với mong muốn góp phần giúp người tiêu dùng tỉnh táo trong việc lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ cũng như hoạt động vay vốn tín dụng ngân hàng và công ty tài chính.

Nội dung chính xoay quanh các vấn đề tố giác sự không minh bạch, mập mờ trong các thỏa thuận giao dịch mua bán sản phẩm cũng như “sự khó hiểu” liên quan đến quá trình ký vay vốn của khách hàng với người của công ty tài chính, ngân hàng.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), tất cả khách hàng gửi đơn khiếu nại về hoạt động của Công ty này qua theo dõi, Cục nhận thấy có nhiều điểm chung, người tiêu dùng khi tiếp cận được thông tin về sản phẩm cho tới khi mua hàng đều được nhân viên công ty chào mời theo một phương thức rập khuôn.

Mỹ phẩm Deaura.

Như nhiều nội dung đơn thư này, nhân viên công ty Deaura liên hệ với khách hàng (phần lớn khách hàng tiếp cận đều là nữ giới) giới thiệu về một chương trình làm đẹp da mặt miễn phí. Đồng ý tham gia chương trình làm đẹp, khách hàng tới trụ sở công ty như lời hẹn để các nhân viên thực hiện buổi trải nghiệm chăm sóc da. Tại đây, khách hàng được yêu cầu cung cấp Chứng minh thư nhân dân và số điện thoại của 10 người thân thiết. Buổi trải nghiệm chỉ bắt đầu khi khách hàng cung cấp đủ các yêu cầu trên.

Sau khi hoàn tất các thủ tục, nhân viên công ty bắt đầu buổi trải nghiệm cho khách hàng. Điều lạ lùng, khi buổi trải nghiệm được thực hiện được một nửa (khách hàng được trải nghiệm nửa bên mặt), sẽ có một nhân viên của công ty vào tư vấn với khách hàng nên mua bộ sản phẩm làm đẹp có giá 76 triệu đồng, nếu mua ngay sẽ được giảm giá xuống còn 43 triệu đồng.

Đa số khách hàng đều không đồng ý mua bộ sản phẩm trên phần vì không có nhu cầu, phần vì giá thành quá cao so với mức thu nhập. Song thực tế trên giấy tờ mà các bên cung cấp lại đều thể hiện khá đầy đủ chữ ký của các bên liên quan.

Nhân viên công ty thuyết phục bằng cách sẽ được mua trả góp liên kết với 1 ngân hàng và Công ty tài chính không cần thế chấp, không cần chứng minh thu nhập hàng tháng, nếu không hiệu quả sẽ được trả lại sản phẩm…

Lời lôi kéo của nhân viên công ty được thực hiện liên tục, khiến nhiều khách hàng đã “nhắm mắt” ký vào giấy tờ vay mua hàng, cho đến khi đem sản phẩm về nhà, nhiều người mới hiểu ra mình đã làm gì!

Theo đơn thư khiếu nại của chị N.TH. (Thanh Xuân – Hà Nội), chị cho biết, số sản phẩm đáng giá 43 triệu đồng mà Deaura bán cho chị không check code được tem mác, không có tờ hợp đồng vay vốn.

Còn chị Đ.T H. (Bắc Giang) cho hay, sau khi mang sản phẩm về sử dụng, không những không hiệu quả như nhân viên tư vấn mà còn khiến mặt chị nổi thêm nhiều quầng mụn, da mặt xấu đi…

Đại diện Cục quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết, hiện tại đơn vị đã có công văn gửi Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước để báo cáo sự việc liên quan đến hoạt động cho vay tín dụng liên quan đến hoạt động của Công ty này với ngân hàng và công ty tài chính mà người tiêu dùng khiếu nại.

“Hiện, đơn vị cũng đang phối hợp với nhiều cơ quan chức năng liên quan để tiếp tục theo dõi và giám sát, tìm hiểu đối với đơn vị này”, đại diện Cục quản lý cạnh tranh cho hay.

Trong hàng trăm đơn thư và người tiêu dùng tiếp xúc chúng tôi nhận được và tiếp xúc rất nhiều người khi trò chuyện đã không thể lý giải được vì sao họ lại có thể tự tay mình ký vào những hợp đồng vay vốn của ngân hàng và công ty tài chính mà công ty này giới thiệu. Họ như bị "chìm" vào một giấc mộng mỵ để rồi khi tỉnh ra mới sực nhớ mình đã ký vào hợp đồng vay trả góp với lãi suất lên đến nhiều triệu đồng hàng tháng.

Mối quan hệ giữa ngân hàng, công ty tài chính và Công ty TNHH Venesa thực ra như thế nào? Mời các bạn tiếp tục đón đọc kỳ tới.

Theo thông tin Công ty TNHH Venesa quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng, công ty này đạt danh hiệu Top 10 Sản phẩm chất lượng cao 2017 tại chương trình tôn vinh “Thương hiệu tín nhiệm - Sản phẩm, Dịch vụ chất lượng cao” do Hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu thành phố Hà Nội tổ chức.

Các đại lý kinh doanh và phân phối sản phẩm Deaura

Hà Nội: 68 Nguyễn Du

Hà Nội: 89 Nguyễn Đình Thi

Hà Nội: 19 - 21 Yên Lãng

Hà Nội: 99 Trần Thái Tông

TPHCM: 22 Lê Thánh Tôn

TPHCM: 185 - 187 Nguyễn Thái Học

TPHCM: 60B Nguyễn Thông, P9, Q3

TPHCM: 134 - 34A Lê Hồng Phong P3 Q5

Hải Phòng: 268 Trần Nguyên Hãn, Lê Chân

Tác giả: Nhóm phóng viên điều tra

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP