Pháp luật

Cục phó QLTT Phú Thọ bị tạm giữ: Nhận 40 triệu đồng để không tịch thu tang vật

Ông Vi Ngọc Khang, Phó Cục trưởng Quản lý thị trường (QLTT), bị cáo buộc có sai phạm trong quá trình kiểm tra doanh nghiệp xăng dầu. Đặc biệt, ông Khang đã nhận 40 triệu đồng để không thu giữ tang vật vi phạm.

Tạm giữ Phó Cục trưởng và 3 cán bộ Cục QLTT Phú Thọ. Ảnh minh hoạ, nguồn: DMS

Ngày 23.12, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã tạm giữ đối với 4 công chức Cục QLTT Phú Thọ để điều tra liên quan đến một đơn tố cáo, trong đó có ông Vi Ngọc Khang, nguyên Đội trưởng Đội QLTT số 8 - mới được bổ nhiệm Phó Cục trưởng Cục QLTT Phú Thọ.

Trao đổi với Lao Động, đại diện Tổng cục QLTT cho biết, sau khi nhận được đơn có nội dung tố cáo một số hành vi vi phạm của công chức Đội QLTT số 8, Cục QLTT Phú Thọ, Tổng cục QLTT đã khẩn trương làm việc trực tiếp với Cục QLTT Phú Thọ và các đơn vị, cá nhân có liên quan về các nội dung được nêu trong đơn tố cáo; đồng thời phối hợp với Công an tỉnh Phú Thọ trong quá trình điều tra, xác minh.

"Hiện tại, vụ việc đang do công an xác minh, điều tra. Với chức năng của Tổng cục QLTT, ngay sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi lập tức thu hồi thẻ kiểm tra thị trường và đình chỉ công tác đối với 4 công chức vi phạm", đại diện Tổng cục QLTT cho biết.

Được biết, hồi tháng 5.2020, Cục QLTT tỉnh Phú Thọ lập đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên sông Lô, do ông Khang làm trưởng đoàn.

Quá trình kiểm tra, đoàn công tác phát hiện ba tàu tại khu vực cảng sông Lô, huyện Đoan Hùng, có hành vi bán xăng dầu trái phép. Đội QLTT số 8 sau đó ra 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 30 triệu đồng và tịch thu tang vật là ba trụ bơm xăng dầu tự động.

Ngày 7.6, Cục trưởng QLTT tỉnh Phú Thọ ký quyết định xử lý tang vật vi phạm bằng hình thức tiêu hủy. Tuy nhiên quá trình điều tra xác định, thực tế đoàn kiểm tra đã không thu giữ, tiêu hủy 2/3 trụ bơm như trong hồ sơ xử lý vi phạm.

Việc đội QLTT số 8 không tịch thu cả tàu lẫn dầu mà chỉ tịch thu trụ bơm là trái với quy định của Nghị định 81/2013/NĐ-CP, gây thiệt hại cho Nhà nước khoảng 400 triệu đồng.

Đáng chú ý, do quen biết nên chủ tàu vi phạm đã đưa cho ông Khang 40 triệu đồng để đoàn kiểm tra không thu giữ trụ bơm, cơ quan công an cáo buộc.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Lao Động về việc: "Kể từ khi nâng cấp lên Tổng cục QLTT, vẫn xảy ra tình trạng cán bộ trong ngành không giữ được đạo đức công vụ, tiếp tay, bao che cho các hành vi vi phạm pháp luật?", ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, tuân thủ đạo đức công vụ, đấu tranh với hành vi sai trái luôn được Tổng cục chỉ đạo sát sao, tuy nhiên, ngành nào cũng vậy, đôi lúc xảy ra một vài cán bộ không giữ được mình. Song xã hội cũng cần ghi nhận công bằng, so với những năm trước đây, hình ảnh cán bộ QLTT đã tích cực hơn rất nhiều.

"Với tư cách là Tổng cục trưởng, tôi đã nhìn thấy vấn đề này và ban hành hai văn bản quy phạm pháp luật nói sâu về vấn đề kiểm tra nội bộ, tăng trách nhiệm của cán bộ QLTT. Trong năm qua, tôi ký một loạt văn bản kỷ luật những cán bộ QLTT vi phạm quy định, của ngành, có những kỷ luật nặng đến mức buộc thôi việc.

Lúc nào tôi cũng nói với cán bộ của mình là phải giữ được "cái đầu lạnh" của người làm nhiệm vụ ở điểm nóng".

Ngoài ông Khang, cơ quan công an còn tạm giữ ông Hà Minh Tuyền - Kiểm soát viên, Phòng Nghiệp vụ-Tổng hợp, Cục QLTT tỉnh Phú Thọ; ông Chu Ngọc Hoàng - Kiểm soát viên, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Phú Thọ; Bùi Mạnh Công - Kiểm soát viên, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Phú Thọ để điều tra các hành vi vi phạm.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP