Số hóa

Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử yêu cầu gỡ bỏ video hướng dẫn trẻ em tự sát trên YouTube

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu Google gỡ bỏ, tăng cường bộ lọc, kiểm duyệt để các clip có nội dung độc hại trên không tiếp tục xuất hiện trên YouTube.

Thời gian gần đây, thông tin về việc 1 em bé người Anh bị tẩy não, tự dùng kéo cắt tóc của chính mình sau khi xem một số video từ Youtube đang khiến cộng đồng mạng xôn xao. Được biết, em bé trên đã xem hàng loạt video có chứa “thử thách Momo”.

Trào lưu ẩn các clip hướng dẫn trẻ em tự sát, dọa nạt trẻ em được cho là bắt đầu xuất hiện từ cuối tháng 8/2018. Một trong số những nội dung này là Thử thách Momo. Thử thách này được cho là trào lưu đến từ Anh.

Thử thách tự sát Momo đang bị chèn vào các video tưởng chừng vô hại dành cho trẻ em.

Cụ thể, một người phụ nữ đầu người mình gà, khuôn mặt kinh dị với mái tóc dài đen, mắt lồi, miệng rộng bất thường sẽ hướng dẫn người dùng cách tự làm hại bản thân. Gần đây, Thử thách Momo xuất hiện ẩn bên trong các video hoạt hình nổi tiếng dành cho trẻ em như Fortnight, Peppa Pig… thậm chí cả trên ứng dụng xem video an toàn cho trẻ em YouTube Kids.

Hiện các trường học trên khắp Vương quốc Anh cũng đang cảnh báo phụ huynh về những nguy cơ tiềm ẩn của các video trên mạng xã hội. Trong những video đó, Momo có dấu hiệu chỉ bảo điều xấu cho trẻ em, bao gồm những hành vi như cắt tóc, tự làm thương mình bằng dao, bật lửa gas…

Ngay sau khi thông tin này được lan truyền, rất nhiều phụ huynh tại Việt Nam có con nhỏ đã hoang mang, lo lắng vì sợ con sẽ học theo.

Trước sự việc này, ngày 1/3, thông tin từ Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, đơn vị này vừa yêu cầu Google, đơn vị chủ quản mạng xã hội video YouTube có hành động cụ thể với các clip hướng dẫn tự sát.

Theo đó, văn bản của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu Google gỡ bỏ và tăng cường bộ lọc, kiểm duyệt để các clip có nội dung độc hại trên không tiếp tục xuất hiện trên YouTube.

Bên cạnh đó, Cục cũng yêu cầu phía Google có bộ lọc, chặn những nội dung hướng dẫn tự sát này xuất hiện trên YouTube thay vì chờ gỡ. Trường hợp người dân phát hiện những đoạn clip có nội dung bạo lực, hướng dẫn tự sát có thể phản ánh đến Cục thông qua đường dây nóng.

Tác giả: Định Nguyễn

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP