Kinh tế

Cục Hàng không kiến nghị giao UBND tỉnh Sơn La đầu tư sân bay Nà Sản

Kiến nghị được Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ trong báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng cảng hàng không Nà Sản tại huyện Mai Sơn, Sơn La.

Cảng hàng không Nà Sản xuống cấp, phải đóng cửa từ năm 2004 - Nguồn: Bộ GTVT

Theo Cục Hàng không, cảng hàng không (sân bay) Nà Sản được xây dựng năm 1950. Những năm 1960, sân bay này duy trì hoạt động nhưng dừng khai thác sau một thời gian do ít khách.

Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại, nhưng đến năm 2004 tiếp tục đóng cửa do đường băng xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

Năm 2015, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch sân bay Nà Sản với quy mô giai đoạn đến năm 2020 là sân bay cấp 4C, công suất 0,9 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030 là sân bay cấp 4C, công suất 1,5 triệu hành khách/năm, khai thác máy bay Airbus A320, A321 và tương đương.

Theo đề án quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Bộ Giao thông vận tải đang trình Thủ tướng phê duyệt, sân bay Nà Sản được đưa vào quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc. Giai đoạn đến năm 2030 sân bay Nà Sản là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm. Giai đoạn định hướng đến năm 2050 là sân bay cấp 4C, công suất 2 triệu hành khách/năm.

Căn cứ quy hoạch sân bay Nà Sản, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị có liên quan lập dự án đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản theo quy mô đã quy hoạch.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam gặp khó khăn về nguồn vốn, không được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thông qua nên doanh nghiệp này dừng triển khai dự án đầu tư sân bay Nà Sản.

Đầu năm 2022, UBND tỉnh Sơn La trình Thủ tướng chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án sân bay Nà Sản theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh này làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện dự án.

Để sớm đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản theo quy hoạch được duyệt, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản theo quy hoạch được duyệt.

Tác giả: Tuấn Phùng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP