Kinh tế

Cục Hàng không chỉ ra lý do chậm, hủy chuyến của Vietjet

Nhiều trường hợp phi công của Vietjet Air không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép bay...

Cục Hàng không VN vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về kết quả kiểm tra Vietjet Air.

Trong báo cáo, Cục trưởng Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, việc thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp phi công đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định dẫn đến tình trạng thiếu phi công theo lịch khai thác, gây ra tình trạng chậm, hủy chuyến của Vietjet Air vừa qua.

Theo Cục Hàng không, trong chương trình đánh giá tối thiểu an toàn hàng năm về việc giám sát giấy chứng nhận người khai thác máy bay (AOC) đối với công ty cổ phần hàng không Vietjet, Cục đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay theo quy định tại phần 15 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực máy bay và khai thác máy bay.

Kết quả cụ thể, nhiều trường hợp phi công của Vietjet Air không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép bay trong 28 ngày là 100 giờ.

Nhiều chuyến bay Vietjet Air bị chậm, huỷ chuyến do phi công bị "tuýt còi" bay quá 100h trong 28 ngày liên tiếp

Nguyên nhân ban đầu, theo Vietjet Air, do trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới, Vietjet đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của phi công.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Cục Hàng không đã quyết liệt chỉ đạo Vietjet Air thực hiện ngay các giải pháp nhằm phân lịch bay cho phi công theo quy định về thời gian làm nhiệm vụ tại Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.

Vietjet Air đã tuân thủ nghiêm túc chỉ thị của Cục và thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp phi công đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định.

Việc này dẫn đến tình trạng thiếu phi công để thực hiện các chuyến bay theo lịch khai thác và đã dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến trên các chuyến bay của Vietjet Air trong thời gian từ ngày 14/6/2019.

Cục Hàng không đang tiếp tục phối hợp với Vietjet Air và mở rộng phạm vi kiểm tra rà soát nhằm xác minh làm rõ các nguyên nhân dẫn đến việc vi phạm trên.

Cục sẽ báo cáo Bộ GTVT kết quả sau khi hoàn thành việc kiểm tra.

Tác giả: Vũ Điệp

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP