Kinh tế

Cửa Lò: Đẩy mạnh mô hình khép kín khai thác hải sản

Sau 1 năm xảy ra sự cố môi trường biển, kinh tế biển ở Thị xã Cửa Lò đã hồi phục và có nhiều khởi sắc. Hàng trăm hộ dân làm nghề khai thác, bảo quản, nuôi giữ hải sản ở Cửa Lò vẫn bám nghề và không ngừng nỗ lực để phát triển ngành nghề truyền thống của địa phương.

TX Cửa Lò hiện có khoảng gần 300 tàu thuyền khai thác hải sản. Hàng năm, tổng sản lượng đánh bắt và nuôi trồng hải sản của Thị xã ước đạt 10.800 tấn, giá trị ước đạt 387 tỷ đồng. Riêng sản lượng đánh bắt hải sản hàng năm ước đạt khoảng 8500 tấn. Đặc biệt, sau 1 năm triển khai Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, TX. Cửa Lò đã có 6 hộ ngư dân đăng ký đóng mới tàu công suất lớn, trong đó, 3 tàu đã đi vào khai thác. So với tàu công suất 420 CV, tàu cá vỏ composite đóng theo Nghị định 67 này có nhiều ưu thế hơn. Tàu được trang bị hệ thống tời kéo lưới dẫn động cơ khí nhờ cụm trích lực từ máy chính, phục vụ nghề lưới vây mạn và có thể khai thác sản lượng tối đa đạt 80 tấn.
images1356432 2017 04 08 105338
TX Cửa Lò hiện có khoảng gần 300 tàu thuyền khai thác hải sản

Ngư dân Hoàng Văn Hoa - Phường Nghi Thủy nói: Trước đây, mình khai thác ở vùng lộng, phương tiện không được hiện đại lắm. Bây giờ mình đi ra ngoài khơi vịnh Bắc Bộ thì thứ nhất là bảo vệ chủ quyền biển đảo. Thứ hai là với trang thiết bị có ra đa, có máy dò quét 360o. Phương tiện hiện đại khai thác hiện đại hơn. Trong các thiết bị hiện đại đó thì ngư dân đang dần dần hoàn thiện hết các tính năng, tác dụng của nó. Và dần dần khi đã quen thuộc hết các tính năng, tác dụng của nó thì hiệu quả sản xuất nó cao hơn.

Ở thị xã Cửa Lò, cùng song hành với bà con ngư dân bám biển đánh bắt, khai thác hải sản thì đã có 61 kho đông, 59 kho bảo quản sẵn sàng tiếp nhận lưu trữ đông lạnh. Hệ thống kho đông, kho bảo quản này đã giúp ngư dân trên địa bàn và vùng phụ cận không phải lo lắng mỗi khi sản phẩm đánh bắt về chưa tiêu thụ kịp... Đặc biệt hơn, các kho đông và kho bảo quản hải sản trên địa bàn Thị xã Cửa Lò đã giải quyết việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động nhàn rỗi.

Anh Trần Văn Hải - Chủ kho đông phường Nghi Hải cho hay: Bước đầu, vợ chồng tôi buôn bán bình thường. Sau rồi mình học hỏi dần dần, các mặt hàng đạt tiêu chuẩn, ATTP từ đó chúng tôi có uy tín nên là khách hàng ngày càng đông.
song hành với bà con ngư dân bám biển đánh bắt, khai thác hải sản thì đã có 61 kho đông, 59 kho bảo quản sẵn sàng tiếp nhận lưu trữ đông lạnh
images1303554 2016 07 16 CUA LO CA DONG LANH
Song hành với bà con ngư dân bám biển khai thác hải sản, đã có 61 kho đông, 59 kho bảo quản sẵn sàng tiếp nhận lưu trữ đông lạnh

Bên cạnh việc đánh bắt, bảo quản hải sản bằng hệ thông kho đông lạnh, hiện Cửa Lò cũng đã hình thành hàng chục cơ sở nuôi giữ hải sản để phục vụ nhu cầu thưởng thức đặc sản biển của khách du lịch. Chỉ tính riêng trên địa bàn phường Thu Thủy đã có tới 24 hộ làm nghề nuôi giữ hải sản tươi sống, tạo việc làm cho hàng chục lao động và mỗi hộ nuôi thu lãi từ 300 đến 400 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Văn Bình- giáo dân ở Khối 4, phường Thu Thủy, TX Cửa Lò là một trong những người đi đầu trong nghề nuôi giữ hải sản tươi sống, tạo nguồn thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Nhờ có nghề nuôi giữ hải sản, ông Bình đã được Hội nông dân Việt Nam vinh danh là 1 trong 63 nông dân xuất sắc của cả nước. Ông Bình nói: Để đón mùa du lịch mới, chúng tôi cũng đã chuẩn bị cơ sở vật chất, tìm kiếm hợp đồng nguồn hàng đảm bảo chất lượng, uy tín. Chúng tôi tin tưởng với sự quyết liệt của Nhà nước, kinh tế biển, kinh tế du lịch năm nay sẻ phục hồi mạnh. Riêng các hộ kinh doanh nuôi giữ ghẹ chúng tôi đang rất hy vọng vào 1 năm kinh doanh đạt kết quả cao.

Từ nghề đánh bắt, bảo quản, nuôi giữ hải sản, trên địa bàn Cửa Lò đã xuất hiện hàng trăm hộ gia đình khá, giàu. Hàng ngàn lao động cũng đang có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định từ nghề này. Và những người dân làm nghề đánh bắt, bảo quản, nuôi giữ hải sản nói trên ở Cửa Lò luôn vẫn tự hào về công việc của mình. Công việc đã nuôi sống gia đình họ và hàng ngày góp phần làm giàu cho quê hương.

Tác giả bài viết: Đài TT – TH Cửa Lò

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP