Cộng đồng mạng

Cửa hàng 'không người bán' gây sốt ở Hải Phòng

Cửa hàng bán socola, kem tươi và trà sữa sạch tại phố Minh Khai (quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng) không có người bán, khách đến tự chọn đồ và tự trả tiền.

Mới xuất hiện ở thành phố cảng được hơn 2 tuần, cửa hàng có tên Mama fanbox đã gây sốt trên mạng xã hội vì cách hoạt động khác lạ. Khách hàng đến quán tự lấy khóa để khóa xe, bấm chuông, mở cửa rồi bước vào một không gian khoảng 20 m2 được thiết kế rất sáng tạo, bắt mắt bởi những thanh gỗ đan vào nhau. Nếu muốn mua được hàng, khách nhất định phải đọc những biển hướng dẫn có sẵn ở quán.

Cửa hàng có bán socola nóng lạnh, kem tươi, trà sữa. Sau khi chọn món đồ mình cần, khách hàng sẽ ra bàn đặt máy tính đăng ký một tài khoản bằng cách điền số điện thoại rồi dùng máy quét mã vạch trên sản phẩm đã chọn. Một hóa đơn được in ra, khách hàng cho hóa đơn và tiền vào túi có sẵn rồi bỏ vào thùng. Tại cửa hàng này có rất nhiều biển hướng dẫn chi tiết, từ cách bật nhạc, mua hàng, hâm nóng socola…

Gặp chúng tôi tại đây, chị Nguyễn Vũ Phương Thảo (ngụ tại 23D Lê Đại Hành, quận Hồng Bàng) thích thú nói: “Một trải nghiệm khá thú vị khi tự tay làm mọi thứ. Tiền thừa được ghi vào tài khoản đăng ký để lần sau sử dụng tiếp. Ngay tại quán, mình còn có sách để đọc hay tự bật nhạc theo sở thích”.

“Mô hình này thật tuyệt, đáng nhân rộng. Nó là cách để chúng ta tự nâng cao ý thức bản thân về lòng trung thực và ý thức giữ gìn cái chung. Chúng tôi đến mua hàng, sử dụng và tự nhắc nhau vứt vỏ hộp, giấy vào thùng rác”, chị Nguyễn Thị Ngọc (19 tuổi, sinh viên Trường đại học Hải Phòng) vừa chọn mua socola vừa nói.

“Ý thức của khách hàng quá tuyệt”

Cùng chung quan điểm này, một người cao tuổi vào mua hàng chia sẻ: “Chúng ta hay khen người Nhật ý thức và trung thực. Thực tế thì xã hội của họ cũng tạo điều kiện để họ rèn luyện, thực hành phẩm chất đó. Ở ta cũng cần có những nơi như cửa hàng này. Lỡ ai có vi phạm cũng không sao, sẽ có người nhắc và xử lý để làm gương, dần dần sẽ ổn”.

Chủ cửa hàng độc đáo này là anh Phạm Trường Nam (34 tuổi, ngụ tại số 365 Cát Bi, quận Hải An, TP.Hải Phòng) cho biết: “Ý tưởng về cửa hàng xuất phát từ mô hình Mini shop của Nhật Bản mà tôi đọc trên mạng. Khi biết tôi triển khai dự án này, nhiều anh em bạn bè đã ngăn cản vì họ cho rằng đây là nơi thử thách sự trung thực chứ không nên gọi là cửa hàng và sẽ khó thành công. Nhưng tôi vẫn làm vì nghĩ là điều gì tốt đẹp sẽ được gìn giữ và nhân rộng. Tôi tin người Việt mình có thừa sự trung thực”.

Sau 1 năm nghiên cứu và chuẩn bị, ngày 27.4, cửa hàng được khai trương. Trong không gian 20 m2 của cửa hàng, hệ thống cảm ứng sẽ tắt điều hòa và điện nếu không có khách, mọi hoạt động sẽ được camera ghi lại.

Theo anh Nam, vốn đầu tư mở cửa hàng khoảng 100 triệu đồng và doanh thu hiện rất tốt. “Quan trọng là ý thức của khách hàng quá tuyệt vời. Cửa hàng chưa bị mất hay hỏng bất kỳ thứ gì. Đặc biệt, có vài người trả thiếu mấy nghìn lẻ đã ghi vào hóa đơn là sẽ trả vào lần sau, thú vị lắm”, anh Nam nói.

Anh Nam hiện đang nghiên cứu phương án mở thêm chi nhánh vì Mama fanbox đang quá tải, đặc biệt vào buổi tối. “Còn quá sớm để nói về hiệu quả kinh doanh của cửa hàng nhưng tôi nghĩ mình đã thành công trong việc chứng minh sự trung thực và ý thức của người Việt không thua kém bất kỳ ai”, anh Nam cho biết.

Tác giả bài viết: Lê Tân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP