Xã hội

Cua biển siêu rẻ "tiền nào của nấy"

Thời gian gần đây, trên vỉa hè ở một số tuyến đường tại TP.HCM xuất hiện những người bán cua biển dạo với giá cực rẻ. Nhiều người thấy rẻ mua về và đa số đều thất vọng với chất lượng của cua.

Tại một số tuyến đường như Hà Huy Giáp (quận 12), Tây Thạnh (Tân Phú), Phạm Văn Đồng (Bình Thạnh),…cua được đổ đóng trên vỉa hè được niêm ý với giá 50nghìn/2 con và 50nghìn/3 con.

Ít người mua giá giảm xuống

Tại đường Tây Thạnh gần khu công nghiệp Tân Bình thỉnh thoảng có một số người đổ đóng trên lề đường vào giá cả được thay đổi theo số lượng người mua. Vào tầm buổi sáng ít người mua thì giá được rao bán 50 nghìn 3 con để khuyến thích người mua. Đến chiều khi công nhân tang ca về thì số lượng người mua nhiều thì giá được rao 50 nghìn 2 con.

Ghé vào một hàng bán cua ở đường Hà Huy Giáp, một người chủ tên T. chào mời “Mua cua đi em, cua này vẫn còn sống, mua về để đến mai ăn vẫn được”. Vừa giới thiệu anh L. vừa chỉ vào đóng cua “ loại cua to 1kg 3 con thì giá 100 nghìn/1 kg, còn cua nhỏ thì 50 nghìn đồng/con tha hồ chọn, thích con nào thì lấy con đó bao ăn”.

Một số người bán cua trên lề đường, rao bán với giá 50nghìn/3 con. Ảnh: N. Châu

Khi chúng tôi hỏi về nguồn gốc cua, a T. liền nói “cua được lấy từ Cà Mau và vận chuyển lên đây trong ngày nên có thể sống đến mấy ngày. Vì đợt này những người mua cua không muốn nuôi nhiều nên giá mấy con nhỏ bớt. Vì cua anh lấy được tận gốc nên giá mới rẻ vậy chứ”.

Chị Nguyễn Thị Hạnh (phường Thạnh Xuân, quận 12) vừa ngồi lựa cua vừa nói “ Không hiểu sao giá cua ở đâu bán rẻ như vậy, tháng trước có bà chị đi Cà Mau tôi gửi chị ấy mua tại vựa lớn, cua cũng bằng tầm này mà giá 180 nghìn/kg. Mà chắc đây là cua Việt Nam chứ từ Trung Quốc chuyển sang tại cua sống nỗi. Tôi thấy rẻ nên mua ăn thử hy vọng ngon”.

Mất tiền mà ăn chẳng được

Được người bán giới thiệu, tôi mua 3 con cua với giá 50 nghìn. Lúc mua, đúng là cua còn sống và bò rất mạnh. Tuy nhiên, khi bỏ vào bao nylon không chưa được 5 phút thì thấy cua không còn cử động. Cua mua được luộc lên, khi ăn thì chất lượng cua không như mong đợi. Cua có mùi rất lạ, thịt bị bủn và rất ít thịt.

Luộc lên, cua có mùi lạ thịt bị bủn và rất ít thịt. Ảnh: N.Châu

Tương tự, chị Hồng (Tân Bình) cho biết, “hôm trước tôi cũng mua cua ở dọc đường với giá rẻ về có ăn được gì đâu. Trước khi buộc tôi rửa sách luộc vừa chính, khi ăn ở giữa có cục màu đen rất hôi và con nào cũng như con nấy thề là mất cả trăm nghìn mà chẳng ăn được gì”.

Anh Trần Ngọc M. (chủ vựa cua ở Cà Mau) cho biết, giá cua ở Cà Mau tùy vào thời điểm nhưng thấp nhất cũng khoản 140 nghìn/ kg chứ không thể rẻ hơn được.

Anh Trần Ngọc M. hướng dẫn cách chọn cua ngon”

- Xem càng: xem màu lớp da lụa (da non) giữa kẹt khuỷu trên càng cua. Nếu lớp da này màu hồng đỏ hoặc hồng sậm thì cua nhiều thịt. Cua mới bắt thì lớp da này thẳng bóng, đó là cua mập. Ngược lại, cua cũ sẽ ốm do bị rọng lâu ngày, lớp da này nhăn nheo.

- Bóp yếm: Cảm thấy cứng tay là cua chắc. Ngược lại, nếu bạn nghe mềm (phập phều) thì cua ít thịt cua bị ốp.

- Bóp phần đầu đùi của que dầm bơi, phía dưới mu: Bóp vừa tay, nếu bạn thấy cua giãy giụa toàn bộ que, càng thì cua còn khỏe (thịt ngon). Ngược lại, cua đã yếu - sắp chết. Bởi trước khi chết khoảng 2 giờ, thịt cua bủn dần - nhiều nước…

Tác giả: N. Châu

Nguồn tin: Báo Pháp luật TPHCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP