Trong nước

Cụ ông giả trung tướng quân đội về hưu lừa hơn nửa tỷ đồng

Để chiếm được lòng tin của nhiều người, đối tượng tự xưng mình là trung tướng quân đội về hưu, cán bộ nhân viên Đại sứ quán… có mối quan hệ quen biết với nhiều cán bộ lãnh đạo từ trung ương đến địa phương, nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo.

Ngày 9/9, tin từ Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an Lâm Đồng cho biết, đơn vị đang tạm giữ hình sự với đối tượng Đặng Xuân Hòa (SN 1953, quê Nam Định, có hộ khẩu thường trú tại 21/3 Trần Phú, phường 3, TP Đà Lạt) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, khoảng giữa tháng 8/2016 phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được đơn trình báo của hai bị hại là ông L.V.Đ. (trú tại TP HCM) và ông Ng.Đ.C. (trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) tố cáo bị một người tên Đặng Xuân Hòa lừa mất 520 triệu đồng.

Theo đơn trình báo của ông Đ. và ông C., ngày 11/5/2016, trên chuyến xe từ Đà Lạt về TP Biên Hòa 2 ông có làm quen với ông Hòa. Ông Hòa giới thiệu nguyên là trung tướng quân đội về hưu hiện đang có một số lô đất của một đơn vị quân đội đóng tại TP Đà Lạt cho thuê. Cụ thể, là 4 lô với diện tích 150ha/lô hiện đang có nhu cầu cho doanh nghiệp thuê trong thời hạn 20 năm để làm nông nghiệp.

Ngày 19/5, hai ông Đ. và C. hẹn gặp ông Hòa tại một quán cà phê bên hồ Xuân Hương (TP Đà Lạt). Tại đây, ông Hòa có đưa cho 2 ông xem một số giấy tờ để làm tin và xin được ứng trước 20 triệu đồng để bồi dưỡng cho đơn vị quân đội - là chủ của các lô đất và tiền công làm tờ trình gửi về Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng. Ông Đ. và ông C. đã chấp nhận.

Vài ngày sau, ông Hòa chủ động gọi điện cho ông C. nói, công văn đã được ký và gửi đi. Ông Hòa còn dặn, chuẩn bị giấy tờ cùng 500 triệu đồng để ra Hà Nội đặt cọc. Ngày 22/5, từ một số điện thoại có mã vùng Hà Nội, ông Hòa gọi điện cho ông C. sắp xếp ra Hà Nội gấp.

Chiều ngày 25/5, hai ông C. và Đ. có mặt tại Hà Nội. Tại khách sạn Công Đoàn, tối cùng ngày ông Hòa đã nhận từ ông Đ. và ông C. giấy tờ cùng 500 triệu đồng. Ông Hòa nói đi nộp tiền, hẹn 20h sẽ quay lại.

Đến gần 22h cùng ngày, không thấy ông Hòa quay trở lại, liên lạc thì điện thoại bị khóa. Biết mình bị lừa nên ông Đ. và ông C. vội vàng trình báo vụ việc cho Công an quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Lập tức Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng truy tìm đối tượng.

Qua quá trình điều tra, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã xác định được đối tượng Đặng Xuân Hòa, hiện tạm trú tại 40/2 Hai Bà Trưng, phường 6 (TP Đà Lạt). Lập tức, ông Hòa được triệu tập về cơ quan công an làm việc.

Khi lực lượng công an đến nơi ở của ông Hòa thì có vợ chồng anh Ng.V.Th. trú tại xã Tân Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đang có mặt tại phòng trọ của ông. Được biết, 2 người này tới đây với mục đích để nhờ ông Hòa “lo” cho con trai đi trường thiếu sinh quân.


Chân dung nguyên trung tướng quân đội “dỏm” Đặng Xuân Hòa tại cơ quan điều tra

Sau đó, vợ chồng anh Th. cũng được mời về cơ quan công an để phục vụ điều tra. Anh Th. cho biết, khoảng cuối tháng 8, khi đưa con gái lên Đà Lạt để nhập học tại một trường cao đẳng tình cờ biết ông Hòa. Ông này giới thiệu hiện đang là cố vấn cho Học viện Lục quân Đà Lạt.

Biết anh Th. muốn cho người con trai đang học lớp 9 đi trường thiếu sinh quân, ông Hòa móc điện thoại gọi cho ai đó mà theo ông Hòa nói là ông gọi cho Phó Chỉ huy trưởng, Ban chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng.

Tối ngày 6/9, ông Hòa chủ động gọi điện cho anh Th. hẹn sáng ngày 7/9 lên để bàn việc. Tại buổi làm việc với anh Th., ông Hòa ra giá 200 triệu đồng, hẹn ngày 12/9 phải chuyển tiền qua tài khoản để ông lo việc. Thấy số tiền quá nhiều, vợ chồng anh Th. xin được bớt và hẹn đưa làm nhiều lần. Đúng lúc này lực lượng Công an đến mời ông Hòa về cơ quan Công an để làm việc.

Bước đầu, Công an Lâm Đồng xác định ông Đặng Xuân Hòa chỉ là một người bình thường, từng có tiền án 18 tháng tù giam về tội cố ý gây thương tích vào năm 1993.

Thủ đoạn của ông Hòa là dùng các tên giả: Nguyễn Xuân Hoàng, Nguyễn Xuân Hòa rồi mạo danh trung tướng quân đội về hưu, cán bộ nhân viên Đại sứ quán… có mối quan hệ quen biết với nhiều cán bộ lãnh đạo từ trung ương đến địa phương, để lừa chạy việc, chuyển công tác, mua bán và thuê đất đai. Các nạn nhân của ông Hòa không chỉ ở Lâm Đồng mà còn ở nhiều tỉnh, thành khác.

Theo phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng, hiện tại đã có thêm 4 bị hại có đơn trình báo gửi Công an Lâm Đồng và theo nguồn tin của các trinh sát thì còn khá nhiều nạn nhân bị ông Hòa lừa nhưng chưa có đơn trình báo.

Công an Lâm Đồng thông tin và đề nghị ai là bị hại của ông Đặng Xuân Hòa xin liên hệ với phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng, số 19 Yagut, phường 5, TP Đà Lạt để được giải quyết.

Tác giả bài viết: N. Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP