Xã hội

Cụ ông 93 tuổi được can thiệp tim mạch thành công

Bệnh nhân được bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất kịp thời can thiệp mạch vành, là trường hợp lớn tuổi nhất đặt stent thân chung mạch vành.

Sau phẫu thuật tiết niệu cách đây hơn hai tháng, cụ ông tại TP HCM bắt đầu có vấn đề tim mạch, thường xuyên khó thở, tức ngực, cáu gắt. Ông được điều trị nội khoa bệnh tim tại hai bệnh viện lớn nhưng vẫn không thuyên giảm. Ngày 18/11 tình trạng trở nặng, ông được người nhà đưa vào Bệnh viện Thống Nhất.

Phó Giáo sư Hồ Thượng Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất cho biết khi tiếp nhận, nghi ngờ bệnh nhân mắc hội chừng mạch vành cấp nên các bác sĩ tiến hành chụp kiểm tra. Kết quả cho thấy tổn thương rất phức tạp, hẹp khoảng 90% ngay thân chung động mạch vành trái. Tổn thương hẹp ở thân chung trái là nhánh nguồn chung xuất phát hai nhánh lớn nuôi tim, nên tiên lượng rất nặng nề và đe dọa tính mạng bệnh nhân nhiều hơn so với hẹp các nhánh động mạch vành khác.

Sau khi trao đổi với người nhà, các bác sĩ đã quyết định tiến hành can thiệp đặt stent để kịp thời cứu sống bệnh nhân. Sau thủ thuật bệnh nhân hiện khỏe mạnh, hết khó thở, hồi phục tốt. "Gia đình rất lo lắng, hầu như đã sẵn sàng tâm thế cho tình huống xấu nhất, may mắn là ông đã vượt qua được", con trai bệnh nhân chia sẻ.

“Đây là một trong những bệnh nhân lớn tuổi của bệnh viện và cũng là trường hợp lớn tuổi nhất được đặt stent thân chung vành trái từ trước đến nay. Nếu không xử trí kịp thời bệnh nhân có thể diễn tiến tử vong nhanh”, bác sĩ Dũng cho biết.

Trước đây bệnh nhân mắc bệnh động mạch vành tổn thương ở vị trí này đều phải trải qua cuộc mổ tim mở rất lớn, mở lồng ngực để bắc cầu mạch vành và không có chỉ định cho can thiệp mạch vành. Với người lớn tuổi như cụ ông này, cuộc phẫu thuật phải chạy tim phổi nhân tạo, hô hấp hổ trợ bằng máy thở... và bệnh nhân sẽ phải đối diện với rất nhiều nguy cơ trong và sau mổ.

Cụ ông hiện hồi phục khoẻ mạnh. Ảnh: Lê Phương.

Nhờ vào sự tiến bộ trong công nghệ chế tạo các dụng cụ thiết bị trong can thiệp và sự phát triển kỹ thuật của các bác sĩ, đặt stent thân chung vành trái có thể được tiến hành. Tuy nhiên kỹ thuật này cũng chỉ thực hiện tại các trung tâm can thiệp lớn và bởi các bác sĩ có kinh nghiệm.

Dân số Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn già hóa, bệnh nhân mạch vành cao tuổi ngày càng nhiều. Những năm gần đây can thiệp tim mạch Việt Nam giúp cứu sống nhiều bệnh nhân lớn tuổi. Bệnh nhân chỉ cần gây tê tại chỗ nên hồi phục nhanh, hiệu quả điều trị vượt trội. "Tuổi cao không phải là yếu tố quyết định không can thiệp mạch vành và người cao tuổi vẫn nhận được các lợi ích từ kỹ thuật này giống như người trẻ", bác sĩ Dũng nói.

Tác giả: Lê Phương

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: tim mạch ,cụ ông ,can thiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP