Trong tỉnh

Cụ ông 90 tuổi dành 100 triệu lương hưu ủng hộ phòng chống dịch COVID-19

Trăn trở trước những khó khăn vất vả của các lực lượng chức năng trong công tác phòng chống dịch COVID-19, cặp vợ chồng già ở Nghệ An đã bàn với các con rồi rút 100 triệu tiền lương hưu dành dụm của mình mang đi ủng hộ vào Quỹ phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương.

“Cả gia đình tôi ai cũng được tiêm 2 mũi vắc xin hết rồi. Nhà nước luôn quan tâm, lo lắng cho mình như vậy nên tôi cũng muốn đáp lại một chút gì đó”, cụ Đàm Điệt (SN 1931, trú xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) khiêm tốn nói về quyết định khiến nhiều người trong vùng trầm trồ bất ngờ.

Trước đó, ngày 29/12, cụ Điệt chống gậy đi lên ủy ban xã, gặp lãnh đạo để đóng góp ủng hộ vào Quỹ, phòng chống dịch COVID-19 của xã. Cụ nói rằng, các con đều đã đi làm ăn xa, nay chỉ còn hai vợ chồng già ở nhà nên cũng chẳng chi tiêu gì nhiều. Bởi thế hai vợ chồng muốn góp một chút tiền lương hưu dành dụm được cho xã nhà có thêm kinh phí để chống dịch bệnh.

Cụ Đàm Điệt chia sẻ về quyết định ủng hộ Quỹ phòng chống dịch khoản tiền dành dụm của mình

Mừng vì được người dân tin tưởng nhưng lãnh đạo xã Hưng Thông vẫn tỏ ra trăn trở khi cầm trên tay khoản tiền quá lớn của cụ ông đã 90 tuổi, sợ rằng cụ không còn minh mẫn về quyết định của mình.

Để an tâm, Chủ tịch UBND xã Hưng Thông Nguyễn Hữu Phúc đã gặp cụ bà Lê Thị Hồng (vợ cụ Điệt) rồi gọi điện cho cô con gái đầu của hai cụ đang công tác ở Hà Nội và xác nhận. Khi biết đây là tâm nguyện của cụ Điệt, các con đều tán thành quyết định này thì lãnh đạo xã Hưng Thông mới yên tâm tiếp nhận số tiền.

Con cháu đều công tác xa, chỉ còn hai vợ chồng cụ Điệt sống ở quê nhà

Cụ Điệt từng trải qua cuộc kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ cứu nước. Năm 1981, vị bác sĩ quân y này nghỉ hưu sau hơn 15 năm công tác tại Trung tâm điều dưỡng thương binh tỉnh Nghệ An. Vợ của cụ Điệt làm việc trong ngành giáo dục, hiện cũng đã về hưu.

Cụ Hồng nói rằng, hai vợ chồng có 5 cô con gái, 4 trong số đó công tác trong ngành giáo dục theo mẹ. Các con, cháu đều đi làm việc ở xa, nhà hiện chỉ còn hai vợ chồng già nên chi tiêu chẳng hết mấy. Nhiều năm qua, hai vợ chồng chỉ tiêu hết tiền lương của cụ Hồng, riêng lương hưu của chồng vẫn được giữ lại phòng vào việc lớn cần chi.

Cụ Hồng cho biết, con cháu ở xa nên ở nhà hai vợ chồng cũng không cần phải chi tiêu quá nhiều tiền

“Ngày ngày xem tivi, thấy dịch bệnh vẫn còn rất căng thẳng, người mắc bệnh nhiều, người tử vong cũng nhiều, anh em bác sĩ tuyến đầu căng sức làm việc, tôi cũng thấy khó ngủ vì trăn trở”, cụ Điệt nói và cho hay hiện vợ chồng cụ, các con, cháu đều đã được tiêm 2 mũi vắc xin. Cảm nhận được sự quan tâm của Nhà nước, cụ cũng mong đóng góp chút sức nhỏ của mình vào công tác phòng chống dịch COVID-19.

Sau khi bàn với vợ, cụ Điệt quyết định đi rút toàn bộ số lương hưu vẫn còn trong thẻ ATM. Cả thảy được 132 triệu đồng, cụ Điệt giữ lại 32 triệu để chi tiêu những việc cần thiết, còn 100 triệu mang ủng hộ vào Quỹ phòng chống dịch của xã nhà.

Ở tuổi 90, cụ Điệt vẫn thường xuyên xem tivi, đọc báo để cập nhật thông tin về dịch bệnh mỗi ngày

Quyết định này không những được vợ nhiệt tình ủng hộ mà các con của cụ Điệt cũng tán thành. “Mình không phải giàu có gì, sống dựa vào tiền lương hưu, tằn tiện mới được 100 triệu đồng. Nhưng việc cần làm vẫn phải làm, chỉ mong dịch bệnh sớm được đẩy lùi”, cụ Điệt vui vẻ nói.

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Chủ tịch UBND xã Hưng Thông cho biết, đây là số tiền ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 lớn nhất mà chính quyền xã này nhận được từ trước tới nay. Không những có thêm kinh phí chống dịch trong thời điểm địa phương đang thêm nhiều F0 mà số tiền này còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao đối với chính quyền và đội ngũ cán bộ y tế.

Tác giả: Cảnh Huệ

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP