Trong tỉnh

Cụ ông 83 tuổi viết đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng dịch Covid-19

Là thương binh hạng 4/4, dù tuổi đã cao nhưng cụ Tỉnh đã viết đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để san sẻ cho những trường hợp khác khó khăn hơn.

Cụ Cao Viết Tỉnh với lá đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Ngày 8/5/2020, UBND xã Diễn Phong (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã phối hợp với bưu điện địa phương chi trả tiền hỗ trợ cho người bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đối với nhóm người có công.

Hàng trăm người đã đến bưu điện nhận tiền hỗ trợ. Trong niềm vui được nhận tiền Nhà nước hỗ trợ, cụ Cao Viết Tỉnh (83 tuổi, trú ở xóm Vinh Tiên, xã Diễn Phong) vẫn có những băn khoăn, trăn trở. Chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của mình, cụ Tỉnh đã làm đơn xin tự nguyện không nhận số tiền hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 gửi UBND xã Diễn Phong, phòng LĐ-TB&XH huyện Diễn Châu.

Theo quy định của Nghị quyết 42 của Chính phủ, cụ Tỉnh sẽ được hỗ trợ 1.500.000 đồng trong 3 tháng (4-5-6/2020) từ gói hỗ trợ an sinh xã hội 62.000 tỉ đồng của Chính phủ.

Trong đơn xin tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ, cụ Tỉnh chia sẻ, cụ là thương binh hạng 4/4, có lương hưu và đang hưởng trợ cấp người có công hàng tháng, thuộc đối tượng được Nhà nước hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Chính phủ. Cụ Tỉnh cho rằng cụ ở một mình, không có bị ảnh hưởng gì do dịch bệnh Covid-19 nên viết đơn xin tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ, dành phần này ủng hộ nhưng người gặp khó khăn hơn, san sẻ một phần nhỏ với Nhà nước.

Mang trên mình vết thương từ cuộc chiến tranh ác liệt chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, cụ Tỉnh bồi hồi nhớ lại những năm tháng gian khổ, “nhường cơm, sẻ áo” trong quân ngũ để đi đến ngày thắng lợi, thống nhất đất nước. Cụ xúc động nói: "Cuộc chiến chống Covid-19 không khác gì chống giặc. Biết được chủ trương hỗ trợ, sự quan tâm đặc biệt đến các đối tượng chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, tôi vô cùng cảm động".

Việc làm của cụ Tỉnh đã khiến nhiều người dân địa phương cảm kích.

Trao đổi với PV sáng 12/5, ông Liếu Phi Kha, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Phong cho biết: "Cụ Cao Viết Tỉnh là thương binh hạng 4/4 (thương tật 31%), có lương hưu và hàng tháng được nhận trợ cấp 1.613.000 đồng. Ở địa phương, cụ luôn gương mẫu, sống chan hòa với con cháu, bà con lối xóm".

Khi biết thông tin cụ Tỉnh làm đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ từ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng của Chính phủ, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Diễn Châu chia sẻ: "Hành động đẹp của cụ Cao Viết Tỉnh thể hiện tính nhân văn, truyền thống “nhường cơm, sẻ áo” tốt đẹp và đang được lan truyền rộng rãi ở khắp huyện Diễn Châu. Việc làm của cụ đã khiến chúng tôi và người dân địa phương vô cùng xúc động".

Ngày 29/4/2020, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 1364 giải quyết kinh phí (Đợt 1) cho 26.927 người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi thuộc diện hỗ trợ với số tiền hơn 40 tỉ đồng. Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Nghệ An, tính đến ngày 6/5/2020, Sở đã tổng hợp để nghị Sở Tài chính, trình UBND tỉnh (3 đợt) hỗ trợ 637.064 người, kinh phí đề nghị hỗ trợ gần 610 tỉ đồng.

Tại huyện Diễn Châu, đến thời điểm này, đã cấp phát cho 6.793 đối tượng người có công với số tiền hơn 10 tỉ đồng trên 37 xã, thị trấn. Ngày 8/5/2020, UBND xã Diễn Phong đã phối hợp với bưu điện địa phương cấp phát tiền hỗ trợ cho 143 trường hợp với số tiền 214.500.000 đồng.

Tác giả: Việt Hòa

Nguồn tin: infonet.vietnamnet.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP