Xã hội

Cụ ông 81 tuổi kiến nghị dịch chuyển cao tốc Bắc - Nam 200 m

Cụ ông ở Quảng Bình gửi đơn đến Bộ GTVT kiến nghị dịch chuyển tuyến cao tốc Bắc - Nam 200 m để cách xa khỏi đất nhà mình và không gây tiếng ồn cho người dân.

Ông T.X.T., 81 tuổi, người dân thôn Giang Sơn, xã Trường Thủy (Lệ Thủy, Quảng Bình), gửi đơn kiến nghị đến Bộ trưởng GTVT sau khi biết tin căn nhà của gia đình mình nằm trong diện giải tỏa để xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình.

Trong đơn, ông T. kể lại việc ban đo đạc của dự án cao tốc Bắc - Nam đã đến địa phương để xác định hướng tuyến. Qua đó, ông T. được biết ranh giới đường cao tốc Bắc - Nam nằm vào phạm vi căn nhà ở kiên cố của gia đình ông.

Công trường cao tốc Bắc - Nam phía đông. Ảnh: Ngọc Tân.

Ông T. cho biết nhiều hàng xóm của ông cũng chịu cảnh quy hoạch đường cao tốc đi qua trước nhà và trùng ranh giới của đường mòn Hồ Chí Minh.

Tự thấy bản thân không đủ khả năng làm lại nhà và cho rằng đường cao tốc sẽ gây tiếng ồn ảnh hưởng đến người dân, ông T. kiến nghị Bộ GTVT và UBND tỉnh Quảng Bình xem xét dịch chuyển phạm vi đường sang bên phải tuyến 200 m.

Sau khi nhận đơn kiến nghị của ông T., Bộ GTVT đã giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông nghiên cứu để phản hồi kiến nghị của công dân.

Theo giải thích của Cục Quản lý xây dựng, phương án hướng tuyến của dự án đã được tư vấn nghiên cứu kỹ dựa trên nguyên tắc phù hợp với địa hình, giảm thiểu giải phóng mặt bằng; đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, hiệu quả kinh tế. Ngoài ra, hướng tuyến đã được UBND tỉnh Quảng Bình thống nhất tại văn bản số 255/UBND-XDCB ngày 1/3.

Ngoài ra, việc điều chỉnh tim tuyến cao tốc theo đề xuất của ông T.X.T. sẽ cắt qua khu dân cư bản Cồn Cùng và làm tăng khối lượng giải phóng mặt bằng. Như vậy, việc điều chỉnh tuyến sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều hộ dân khác.

Đại diện Bộ GTVT nhận định việc phải giải tỏa, tái định cư một số hộ dân khi thi công cao tốc Bắc - Nam là điều không tránh khỏi. Do đó, Bộ GTVT mong nhận được sự ủng hộ của ông T. để dự án được triển khai theo kế hoạch. UBND tỉnh Quảng Bình sẽ có trách nhiệm thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho ông T. trong trường hợp cần phải thu hồi đất để thực hiện dự án.

Tác giả: Ngọc Tân

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP