Du lịch

Cư dân sống ở phố đèn đỏ viết tâm thư gửi khách

Một cư dân sống ở phố đèn đỏ tại thành phố Amsterdam (Hà Lan) đã chia sẻ những cảm nhận của mình và gửi đôi lời tới du khách khi tới đây.

Phố đèn đỏ ở thủ đô Amsterdam (Hà Lan) có vô số các câu lạc bộ thoát y, quán cafe và khoảng 300 cửa sổ dành cho các cô gái bán dâm (sex worker) hành nghề, khiến nơi này trở thành điểm đến đắc địa cho khách du lịch.

Yung Carmiggelt là một trong số khoảng 4000 cư dân sống tại khu vực này. Tuy nhiên cô nói nhiều khách du lịch không biết rằng người dân ở đây chỉ muốn một cuộc sống bình thường.

"Chúng tôi không muốn sống như ở Venice, nơi mọi thứ bị để ý quá nhiều", Yung nói.

Cuối tháng 10 vừa qua, Yung đảm nhận làm tình nguyện viên cho triển lãm của thành phố với nhiệm vụ giúp khách du lịch hiểu được phố đèn đỏ ngoài là điểm đến vui chơi, đây còn là nơi sinh sống của nhiều người. Cư dân ở đây cũng cần nhận được sự tôn trọng và hành xử lịch sự của du khách.

Một góc phố đèn đỏ ở Amsterdam.

Sống ở phố đèn đỏ 23 năm, Yung nhận thấy đây là "khu vực vui vẻ nhất" của thành phố. Khi đại dịch Covid-19 xuất hiện khiến cô dành nhiều thời gian cho hàng xóm xung quanh hơn trước, ngay cả với các cô gái bán dâm - những người vốn "không chia sẻ về công việc của mình".

Rất thích sống ở nơi có đông khách du lịch như phố đèn đỏ, nhưng có hai điều Yung muốn khách thập phương hiểu. Đó là không vứt rác thải bừa bãi và tôn trọng các cô gái bán dâm.

"Rác phải vứt ở sọt chứ không để bừa bãi ra đường. Và du khách nên tôn trọng những cô gái bán hoa. Đó là một nghề lâu đời nhất ở đây. Nam giới và phụ nữ đều có nhu cầu", cô bày tỏ quan điểm.

Cách đây 23 năm, nơi này từng là điểm nóng của thành phố về buôn bán ma túy, các tội phạm bạo lực. Nhưng đến nay mọi thứ đã thay đổi. Đường phố gắn nhiều camera giám sát và cảnh sát tuần tra trên phố liên tục. Các tuyến đường luôn được dọn sạch để đón khách.

Các cô gái bán hoa ăn mặc khêu gợi, đứng sau các ô cửa kính trong suốt, là hình ảnh đặc trưng tại khu đèn đỏ tại Amsterdam, Hà Lan

Hiện chính quyền thành phố đã đưa ra một số quy tắc để bảo vệ quyền riêng tư và sự an toàn cho những cô gái hành nghề này. Bao gồm việc du khách bị cấm chụp ảnh những cô gái bên ô cửa sổ. Các tour du lịch đi bộ tới khu vực của những nhà thổ đã bị Hội đồng thành phố cấm từ tháng 4/2020.

Hướng dẫn viên du lịch cần giấy phép hoạt động và kiểm tra chất lượng, tuân thủ các quy tắc ứng xử nghiêm ngặt. Trước đó, khoảng 80% gái mại dâm ở khu vực này cho biết, việc du khách nhìn chằm chằm vào họ khiến chuyện kinh doanh bị ảnh hưởng.

Gần đây, khách du lịch bắt đầu quay trở lại Amsterdam. Tuy nhiên, du khách không phải là công dân trong khối Liên minh châu Âu sẽ không được nhập cảnh do lệnh mới của chính phủ Hà Lan nhằm hạn chế sự lây lan của biến chủng Omicron.

Tác giả: Huy Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP