Thế giới

Cụ bà nhận bằng thạc sĩ ở tuổi 90

Bà Lorna Prendergast, 90 tuổi, vừa tốt nghiệp thạc sĩ ngành Lão hoá tại ĐH Melbourne, Australia. Câu chuyện học tập suốt đời của cụ bà truyền cảm hứng cho nhiều người trẻ.

Lễ trao bằng tốt nghiệp của ĐH Melbourne, Australia, diễn ra hôm thứ bảy, 27/7, vừa qua có một vị khách danh dự đặc biệt. Đó là bà Lorna Prendergast, 90 tuổi, đến từ thị trấn Bairnsdale, cách Melbourne 300 km. Cụ bà là một trong những sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ của trường năm nay.

Bà Prendergast là sinh viên cao học duy nhất được nhắc tên trong lễ tốt nghiệp. Bà hy vọng câu chuyện trở lại trường ở độ tuổi của mình sẽ cho mọi người thấy học không bao giờ là quá muộn.

"Tôi càng biết nhiều, càng mong muốn các bạn trẻ theo đuổi ước mơ của họ. Không ai quá già để nói mình không thể học nữa", bà nói với ABC News. Theo bà, từ điển không có từ "không thể".

Nhiều người reo hò khi bà Prendergast lên nhận bằng thạc sĩ. Ảnh: ABC News.


Bà Prendergast quyết định đăng ký học thạc sĩ sau sự ra đi của chồng - ông Jim, 64 tuổi. Một năm sau ngày ông mất, bà Prendergast tìm ra điều mình muốn làm trong lúc xem chương trình khoa học Chất xúc tác phát trên kênh ABC.

Chương trình khoa học này nói về tác dụng của âm nhạc đối với việc chữa trị các bệnh nhân mất trí. Thật tình cờ, bà cũng được trải nghiệm liệu pháp này trong nhà dưỡng lão trước đó. Vì vậy, bà muốn tìm hiểu thêm về nó.

Việc cụ bà 90 tuổi học đại học đã hiếm, bà Prendergast lại còn hoàn thành khoá học theo hình thức trực tuyến. Thử thách của sinh viên đặc biệt này là làm quen các tiến bộ công nghệ.

Cháu gái đến dự lễ tốt nghiệp của bà Prendergast. Ảnh: ABC News.


Từng là một tổng đài viên và người trông coi thư viện, bà Prendergast sẵn sàng chấp nhận thử thách này. Bà đã mất một thời gian đáng kể để làm quen các bài tập liên quan ảnh và slide thuyết trình. "Trường có một đội ngũ chuyên về công nghệ và họ giúp tôi rất nhiều", bà nói thêm.

Phó giáo sư Rosemary McKenzie, giảng viên của bà Prendergast, nói cụ bà là nguồn cảm hứng cho mọi người. Bà McKenzie cho biết 1/7 dân số Australia ở tuổi 65 và già hơn, dân số ngày càng già đi, các trường đại học Australia sẽ có thêm nhiều sinh viên lớn tuổi.

Cũng theo phó giáo sư McKenzie, bà Prendergast là một trong những người đầu tiên tham gia khoá học cao học trực tuyến của ĐH Melbourne. Với tinh thần học tập suốt đời, cụ bà đã làm chủ công nghệ, vượt qua rào cản khoảng cách số và hoàn thành chương trình xuất sắc.

Bà Prendergast nói sau khi nhận bằng, bà muốn nghỉ ngơi và lo cho gia đình trước khi tiếp tục kế hoạch mới.

"Đừng hỏi tôi về mục tiêu tiếp theo. Tôi tin sau khi tôi thu xếp công việc gia đình ổn thoả, một ý tưởng mới mẻ sẽ xuất hiện", bà cho biết.

Tác giả: Trung Dũng

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP