Số hóa

Cụ bà chụp ảnh thiên hà đẹp tới mức được NASA trao giải

Bà Dean khuyến khích mọi người tìm hiểu nhiều hơn về thiên văn học, bởi đây là môn khoa học đầy sức hấp dẫn và huyền bí.

Jean Dean, năm nay 60 tuổi, là nhà hải dương học đã nghỉ hưu. Theo The Epoch Times, những ngày này, bà đang dán mắt vào chiếc kính viễn vọng trong khu vườn phía sau nhà.

Bà Jean Dean hiện sống ở Vazon, Guernsey, hòn đảo thuộc Anh quốc với người chồng Peter 70 tuổi, một giảng viên đã nghỉ hưu. Dean cũng là thành viên của La Societe Guernesiaise Astronomy Section (Hiệp hội Thiên văn học Guernsey).

Bà là người chiến thắng giải thưởng nhiếp ảnh của NASA sau khi chụp được hình ảnh phi thường của tinh vân Rosette. Đây là kết quả sau năm đêm ngồi ngoài trời, dưới những vì sao để phơi sáng.

Bà Dean bên chiếc kính thiên văn của mình. Ảnh: Dailymail.

Tinh vân Rosette, còn được gọi là Bông hồng vũ trụ, là đám mây bụi và khí chứa 10.000 ngôi sao sáng chói như Mặt trời. Trung tâm tinh vân là các ngôi sao trẻ màu trắng sáng đang phát triển, trong khi khu vực khí xung quanh tinh vân có màu đỏ.

Tinh vân Rosette trong chòm sao Monoceros, cách chúng ta khoảng 5.000 năm ánh sáng và rộng khoảng 115 năm ánh sáng. Bên trong tinh vân là một cụm sao sáng chói hình thành cách đây khoảng bốn triệu năm.

“Niềm đam mê thiên văn học đã có từ khi tôi còn là một đứa trẻ”, bà Dean nói, “Chúng tôi rất may mắn vì bầu trời ở Guernsey thực sự tối ở một số khu vực nhất định. Tôi đã chụp ảnh thiên văn trong khoảng 10 năm hoặc lâu hơn”.

“Tôi từng chụp ảnh phim từ rất lâu. Khó khăn hơn nhiều, chụp ảnh thiên hà bằng phim thì hên xui lắm. Máy ảnh kỹ thuật số tốt hơn hẳn”, bà kết luận, “Tôi rất vui khi làm việc này và thực lòng mà nói, kết quả làm tôi khá bất ngờ”.

Bà Dean dành tấm ảnh này để tưởng nhớ Trevor Mahy, bạn và là đồng nghiệp của bà vừa qua đời. Ảnh: Jean Dean.

Bà Jean Dean đã rất kinh ngạc khi nghe tin giành chiến thắng hạng mục “Ảnh thiên văn đẹp nhất trong ngày” (APOD) của NASA. “Là một người thiên văn nghiệp dư, có ảnh được chọn trong APOD là vinh dự rất lớn”, bà Dean chia sẻ.

Được điều hành bởi NASA và Đại học Công nghệ Michigan từ năm 1995, APOD cập nhật hàng ngày và giới thiệu một loạt hình ảnh đẹp, hấp dẫn từ không gian. Hình ảnh của bà Dean sẽ được đưa vào cơ sở dữ liệu có thể được truy cập bởi các trường đại học và công chúng.

“Hình ảnh dự thi có thể từ bất kỳ nguồn nào như đài quan sát nghiên cứu, kính thiên văn vũ trụ Hubble hoặc từ những nhà thiên văn học nghiệp dư”, bà Dean giải thích về cuộc thi.

“Đây là công cụ giáo dục rất có ý nghĩa. Mọi người thường nghĩ rằng không gian giữa các vì sao trống rỗng. Trên thực tế, có những đám mây vật chất lớn, cực kỳ dày đặc bao gồm khí như hydro và bụi liên sao”, bà nói.

Chiếc kính thiên văn được bà Dean dùng để chụp tinh vân Rosette. Ảnh: Jean Dean.

Trên trang web APOD của NASA, các nhà thiên văn giải thích về bức ảnh của bà Dean bằng ngôn ngữ bình dân để ai cũng có thể hiểu được.

“Những cánh hoa của hoa hồng vũ trụ này thực ra là một vườn ươm sao. Các “bé sao” chỉ mới vài triệu năm tuổi, và trung tâm của tinh vân có đường kính khoảng 50 năm ánh sáng", họ viết.

"Những vùng này là nơi sinh ra các ngôi sao mới", bà Dean làm rõ, "đây có thể là nơi tạo ra các Hệ Mặt trời với hành tinh và Mặt trăng có khả năng có sự sống". Sau cùng, bà Dean khuyến khích mọi người nên tìm hiểu nhiều hơn về thiên văn học, bởi đây là môn khoa học đầy sức hấp dẫn và huyền bí.

Tác giả: Đại Việt

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP