Nhân ái

Cụ bà bị ung thư trực tràng chăm chồng tai biến

Bị ung thư trực tràng khiến bà Dụng đau đớn nhưng vẫn gắng chăm chồng đang bị tai biến nằm liệt giường. Bà ước ông bà sẽ chết cùng nhau để con cái đỡ khổ.

Căn nhà nhỏ, đơn sơ và nghèo túng, khuất sau những lùm cây hồng xiêm to là nơi tá túc của vợ chồng bà Nguyễn Thị Dụng (thôn Quan Trung, xã Văn Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Khi chúng tôi đến thăm, chứng kiến cảnh bà Dụng ngồi vật xuống nền nhà vì đau đớn, nhưng vẫn cố chới với dậy chăm chồng. Trên chiếc giường cũ kĩ, ông Sở - chồng bà Dụng, không thể nói, không thể làm gì được, chỉ ngước đôi mắt cầu cứu một cách đầy ám ảnh.

Bà Dụng bị ung thư trực tràng nên đau đớn thường xuyên.

Bà cho chúng tôi xem việc đi vệ sinh vô cùng khó khăn và ngoài bụng như thế này.

“Thấm thoát cũng 4 năm ông ấy nằm như thế rồi cô ạ. Nhiều lần trong đêm tôi tưởng ông ấy chết, lại hô hoán hàng xóm sang nhưng có lẽ ông ấy còn thương tôi, muốn canh tôi nên chưa chết được”.

Bà Dụng nghèn nghẹn, đôi mắt đã trực trào nước từ lúc nào, kể chuyện. Bà yếu và đau nhiều bởi căn bệnh ung thư trực tràng hành hạ. Trải qua cuộc phẫu thuật và nhiều lần xạ trị, bà tạm thoát khỏi cửa tử nhưng thần chết luôn rình rập bởi sức khỏe bà kém và những cơn đau cũng ập đến nhiều. Vén tấm áo cũ đã rách gấu lên, bà chỉ cho chúng tôi xem phải đeo dụng cụ suốt ngày cho việc đi vệ sinh ngoài bụng.

Ông Ngô Văn Sở bị tai biến đã 4 năm nay.

Bệnh tật, đau đớn nhưng bà vẫn cố gắng gượng sống để chăm ông.

“Khổ lắm cô ạ, nhưng biết làm sao. Tôi không dám mơ ước gì cho mình đâu, chỉ mong nếu ông nhà tôi có chết thì tôi chết cùng để con cái đỡ khổ thôi, chúng nó nghèo lắm rồi” – bà Dụng bật lên nức nở.

Ông bà đều bị bệnh, đáng ra bà cũng có người bấu víu nhưng con trai đã mất đột ngột khi đang đi làm ở Hà Nội khiến bà Dụng không còn người để dựa. Nhìn tấm di ảnh của con trên bàn thờ, bà lại khóc nức nở. Nỗi đau của người mẹ mất con không gì so sánh được, bà khóc nấc lên, không thành tiếng.

Con trai bà chết đột ngột khi anh đang đi làm trên Hà Nội nên bà không có ai để bấu víu.

Cuộc sống nghèo túng vất vả khi bà phải lên viện điều trị theo phác đồ và lịch hẹn của bác sĩ, ông thì ngày nào cũng phải dùng thuốc cho căn bệnh của mình. Thương ông bà vất vả, khổ sở, anh Đỗ Văn Nam – Trưởng thôn Quan Trung mong muốn: “Thương ông bà lắm, nên chúng tôi ở làng xóm cũng chạy sang luôn để xem ông bà như thế nào. Nhưng ở vùng quê nghèo, chúng tôi chỉ có tinh thần giúp đỡ, còn vật chất thì chẳng đáng là bao. Mong rằng ông bà sẽ được nhiều người chia sẻ, giúp đỡ”.

Cuộc sống của 2 ông bà hiện tại vô cùng khó khăn, bĩ cực.

Cầu mong có nhiều tấm lòng hảo tâm đến với ông bà để phần nào an ủi giai đoạn cuối đời này.

Bà quay lại nhìn ông, giờ ông không còn nói được rồi nhưng nhìn vào đôi mắt ông là bà hiểu hết. Ông thương và lo cho bà nhiều lắm nên cứ gắng gượng sống qua ngày để biết bà ra sao. Cái chết cận kề ngoài kia khiến bà có chút hoang mang nhưng có lúc lại bình tĩnh. Bà sợ là mình sẽ đi trước ông thì ông nằm đó ai lo nên bà chỉ ước: “Ông ấy đi trước tôi để tôi còn lo mọi việc xong xuôi rồi tôi theo. Còn nếu không được như vậy thì tôi mong là tôi và ông đi cùng nhau… cho trọn nghĩa vợ chồng ở kiếp này”.

Mọi sự giúp đỡ gia đình bà Nguyễn Thị Dụng xin gửi về Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng, số 51 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 024.39232748. Số tài khoản (STK): 113000000758 tại Vietinbank Chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội. STK: 0021000303088 - tại Vietcombank - Chi nhánh Hà Nội, STK: 12410001122556 - tại BIDV - Chi nhánh Hoàn Kiếm.

Hoặc ủng hộ trực tiếp đến Mã số: LD 21157, Bà Nguyễn Thị Dụng. Địa chỉ: thôn Quan Trung, xã Văn Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam

Số ĐT: 0356162317

Tác giả: HỒNG PHÚC

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP