Xã hội

Cụ bà 85 tuổi mù lòa vẫn xâu kim, may vá lanh lẹ

Mù lòa bẩm sinh, nay đã 85 tuổi, nhưng bà Hoàng Thị Phượng (SN 1932, trú tại xóm 4, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) vẫn cứ xâu chỉ luồn kim may vá lanh lẹ như thường.

Cụ Hoàng Thị Phượng là con đầu trong một gia đình có đến 10 chị em tại xã Nghi Hòa (thị xã Cửa Lò, Nghệ An). Không may mắn như các em, từ khi sinh ra cụ Phượng đã bị mù lòa. Cuộc sống khốn khó vùng triền đê sông Lam cùng với gia cảnh đông con nên gia đình lúc đó cũng chẳng có điều kiện đưa bà đi khám, chữa.

Là người khuyết tật nhưng nghị lực phi thường đã giúp cụ Phượng vượt qua nghịch cảnh. Từ khi lớn lên cụ đã tự tập làm mọi việc, không phụ thuộc, làm phiền ai. Từ nấu nướng, giặt quần áo, làm cỏ … cụ đều làm thành thục. Cảm mến sự chịu thương, chịu khó của cụ mà năm 1957, ông Phạm Bình Định - một người trai lành lặn quê xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc đã hỏi cụ về làm vợ.

Năm nay đã 85 tuổi và bị mù lòa bẩm sinh, nhưng cụ bà Hoàng Thị Phượng vẫn làm được những công việc hàng ngày như người bình thường như cắt cỏ vườn, thái rau chăn nuôi lợn, giặt quần áo... Ảnh: Xuân Hòa

Lấy chồng, hàng ngày, cụ Phượng vẫn phụ chồng công việc nhà để chồng đi làm. Lần lượt 3 người con ra đời. Năm 1982, sau một cơn bạo bệnh ông Định qua đời để lại cụ Phượng cùng 3 con. Mất đi trụ cột trong gia đình nhưng với lòng thương con và không chịu khuất phục số phận, cụ đã mày mò làm mọi việc để nuôi 3 con khôn lớn. Cứ hễ có ai thuê làm việc gì mà có thể làm được là cụ đều nhận ...

Từ bàn tay của người phụ nữ mù lòa này 3 người con (1 trai, 2 gái) đã khôn lớn rồi lập gia đình. Khi con trai lập gia đình đã đưa cụ Phượng về nuôi dưỡng tại xóm 4, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc.

Về chung sống cùng vợ chồng người con trai, nhưng hàng ngày cụ vẫn giữ thói quen và cũng để không là gánh nặng cho con cháu nên vẫn nấu ăn, giặt quần áo, thái rau cho lợn, làm cỏ vườn. Không những vậy, cụ vẫn xâu được kim chỉ và may vá, điều mà nhiều người bình thường còn gặp khó.

Đặc biệt cụ bà mù lòa này vẫn xâu được kim chỉ và may vá rất thành thục. Ảnh: Xuân Hòa

Giờ đây, các con của bà kinh tế cũng thuộc vào diện khá giả, bà có thêm 7 cháu cùng 3 chắt. Đó có thể xem là thành quả xứng đáng cho nghị lực không đầu hàng số phận của bà.

Tác giả: Xuân Hòa

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: may vá ,xây kim ,cụ bà ,mù lòa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP