Xã hội

Cụ bà 82 tuổi bị khai tử gần 20 năm trước

Thay vì làm giấy chứng tử cho con gái bà Ban, cán bộ xã đã nhầm lẫn, khai tử cho bà.

Giấy báo tử do cán bộ xã Liên Thành xác nhận năm 1998.

Vài tuần trước, bà Nguyễn Thị Thủy, con gái liệt sĩ Nguyễn Xuân Thiền (xã Liên Thành, Yên Thành, Nghệ An) đến phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện làm thủ tục đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế dành cho con liệt sĩ. Tại đây, bà Thủy được cung cấp hồ sơ liên quan, trong đó có giấy chứng tử UBND xã Liên Thành xác nhận bà Phan Thị Ban (vợ liệt sĩ Thiền) mất năm 1988.

Giấy báo tử được lập ngày 2/7/1998 do UBND xã Liên Thành gửi Phòng Lao động Yên Thành ghi: Thân nhân liệt sĩ Nguyễn Xuân Thiền đang hưởng chế độ 72.000 đồng/tháng, đã từ trần ngày 2/7/1998. Xã Liên Thành đề nghị Phòng Lao động thôi cấp chế độ đối với người đã chết từ tháng 8/1998.

Được con gái thông báo "mình đã chết gần hai mươi năm trước", bà Phan Thị Ban cũng bất ngờ: "Tôi đang khỏe, vậy mà có giấy chứng tử".

Bà Phan Thị Ban năm nay 82 tuổi. Ảnh: Hoàng Lam.

Theo ông Nguyễn Xuân Tuyết, Trưởng phòng Lao động huyện Yên Thành, nguyên nhân nhầm lẫn là năm 1998, người con gái của bà Ban là Nguyễn Thị Thu qua đời. Lúc đó cán bộ xã làm thủ tục chứng tử đã gạch nhầm tên bà Phan Thị Ban thay vì gạch tên chị Thu.

"Chị Thu trước khi qua đời được hưởng tiền trợ cấp 72.000 đồng/tháng do mang bệnh tàn tật. Số tiền này tương đương với tiền bà Phan Thị Ban được hưởng lúc bấy giờ. Do đó trên thực tế tiền trợ cấp cho chị Thu được cắt từ năm 1998, còn chế độ dành cho vợ liệt sĩ đối với bà Ban vẫn được duy trì và chi trả cho đến hiện tại, nâng lên là hơn 1,4 triệu đồng/tháng", ông Tuyết nói.

Trưởng phòng Tuyết cho hay, chiều 17/10 nguyên cán bộ kế toán chính sách và xã đội trưởng kiêm trưởng ban chính sách xã Liên Thành năm 1998 đã gửi bản tường trình xác nhận nhầm lẫn. Hai người này thừa nhận sai sót trong quá trình làm thủ tục giấy chứng tử.

Sắp tới Phòng Lao động huyện sẽ thẩm định lại hồ sơ trình lên cấp cao hơn để làm thủ tục đính chính sai sót.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP