Thế giới

Cụ bà 113 tuổi thắng COVID-19 dù không đi viện

Cụ bà 113 tuổi, được cho là người già nhất sống ở Tây Ban Nha, đã chiến thắng virus corona tại trại dưỡng lão mà không cần phải tới bệnh viện điều trị.

Cụ María Branyas là người già nhất Tây Ban Nha chiến thắng COVID-19.

Cụ Maria Branyas, sinh ra ở Mỹ, bị nhiễm COVID-19 từ tháng 4 tại trung tâm chăm sóc người cao tuổi Santa Maria del Tura ở thành phố phía đông Olot, nơi bà đã sinh sống 20 suốt năm qua. Cụ đã chiến đấu với bệnh COVID-19 khi tự cách ly trong phòng.

“Bà ấy đã sống sót sau khi mắc bệnh và đang khỏe mạnh”, đại diện trung tâm cho biết và nói rằng cụ Branyas chỉ có các triệu chứng nhẹ của COVID-19. “Bây giờ bà ấy cảm thấy rất tốt, và đã có kết quả kiểm tra âm tính vào tuần trước”.

Branyas có 3 người con. Cụ tự cách ly trong phòng nhiều tuần, và chỉ có một nhân viên mặc đồ bảo hộ được phép vào phòng kiểm tra sức khỏe của cụ. Cụ Branyas nhận xét các nhân viên tại trung tâm chăm sóc người cao tuổi “rất tốt bụng, rất chu đáo”. Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Santa Maria del Tura ghi nhận một số ca tử vong liên quan tới nCoV.

Khi được hỏi bí quyết để sống thọ, cụ Branyas nói đơn giản rằng bà may mắn có được sức khỏe tốt.

Bà Rosa Moret, con gái của cụ Branyas, cho biết mẹ mình khỏe mạnh, muốn trò chuyện, muốn giải thích rằng bà đã trở lại bình thường.

Theo một số bài báo ở Tây Ban Nha những năm qua, cụ Branyas được coi là người già nhất nước này.

Bà sinh ngày 4/3/1907 tại San Francisco (Mỹ) và sau đó chuyển tới Tây Ban Nha cùng gia đình trên một chiếc thuyền trong Thế chiến I. Cụ đã sống sót qua đại dịch cúm Tây Ban Nha vào năm 1918-19 cũng như cuộc nội chiến Tây Ban Nha 1936-39.

Tây Ban Nha là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch COVID-19, với gần 27.000 ca tử vong.

Người cao tuổi đặc biệt dễ bị tổn thương và ở Tây Ban Nha cũng như các nước châu Âu khác, virus corona đã cướp đi sinh mạng nhiều nạn nhân trong số những người cao niên sống trong các nhà hưu trí.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP