Thế giới

Cứ 5 trẻ em trên thế giới thì có một trẻ sống ở ngưỡng cực nghèo

Ngày 6/2, Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) đồng tiến hành công bố báo cáo về nguy cơ đối đói nghèo của trẻ em trên toàn thế giới.

Trẻ em Yemen sơ tán tại một lán trại ở vùng ngoại ô thủ đô Sanaa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo báo cáo, 6/10 trẻ em trên toàn cầu không được tiếp cận với bảo đảm xã hội, khiến số này trở thành đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước nguy cơ rơi vào nạn đói nghèo kinh niên.

Tính trung bình, lưới an toàn xã hội đã đến được với 35% trẻ em trên thế giới, nhưng tỷ lệ này chỉ là 28% ở châu Á và 16% ở châu Phi.

Phúc lợi nhà nước từ các quỹ công dưới hình thức bảo trợ tiền mặt đóng vai trò then chốt trong việc phá vỡ vòng luẩn quẩn của đói nghèo và tính dễ bị tổn thương trước đói nghèo, báo cáo nhận định.

Tính trung bình, 139 nước thuộc diện khảo sát của báo báo mới chỉ dành 1,1% nguồn lực tài sản cho việc chăm sóc trẻ em từ 14 tuổi trở xuống.

Bà Isabel Ortiz, Cục trưởng Cục Bảo trợ Xã hội của ILO cho biết tỷ lệ này còn tệ hơn nếu tính riêng từng khu vực. Ví như ở châu Phi, trẻ em chiếm khoảng 40% dân số, nhưng chỉ có 0,6% nguồn lực tài sản thực sự được đưa vào các chương trình bảo trợ xã hội cho trẻ em.

Báo cáo cũng nhìn nhận cứ 5 trẻ em trên thế giới có một trẻ sống ở ngưỡng cực nghèo, được xác định theo tiêu chí dưới 1,90 USD/ngày và cơ bản khoảng 50% số trẻ em sống ở ngưỡng “nghèo trung bình” - với mức chi tiêu được xác định dưới 3,2 USD/ngày. Tỷ lệ trẻ em sống ở mức cực nghèo cũng cao gấp hai lần so với người lớn./.

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP