Kinh tế

Cứ 5 phụ nữ đi xin việc thì 1 người bị từ chối vì là nữ

Khảo sát của Navigos cho thấy đang có tình trạng bất bình đẳng trong tuyển dụng giữa nam và nữ. Ngoài ra, cơ hội thăng tiến của phụ nữ trong doanh nghiệp cũng ít hơn nam giới.

Hãng tuyển dụng nhân sự Navigos Group vừa công bố báo cáo về vai trò của nữ giới trong sự phát triển của doanh nghiệp. Báo cáo có một điểm đáng lưu ý là sự bất bình đẳng trong việc ứng tuyển của lao động nam và nữ tại Việt Nam.

Theo khảo sát, 54% ứng viên được hỏi nói rằng doanh nghiệp họ có chính sách tuyển dụng công bằng, không phân biệt giới tính. Nhưng cũng có một tỷ lệ gần tương đương (42%) cho biết doanh nghiệp họ không có chính sách tuyển dụng công bằng.

Về việc phân biệt giới tính trong tuyển dụng, khảo sát cho thấy có 39% ứng viên nam được hỏi cho biết một trong những lý do họ từng được nhận vào làm việc vì họ là nam giới. Trong khi đó, có 19% ứng viên nữ cho biết họ bị từ chối chỉ vì lý do là nữ giới.

Cứ 5 nữ giới đi xin việc, thì có 1 người bị từ chối bởi mình là nữ. Ảnh: Hoàng Hà.

Như vậy, cứ 5 nam giới đi xin việc, thì có 2 người được nhận vì giới tính là nam. Trong khi đó, cứ 5 nữ giới đi xin việc, thì 1 người bị từ chối bởi mình là nữ.

Tình trạng bất công bằng về lương thưởng cũng được phản ánh trong khảo sát. Theo đó, chỉ có 54% nữ giới được hỏi nói rằng được trả lương công bằng giữa nhân viên nam và nữ cùng trình độ và kinh nghiệm làm việc. 40% phụ nữ được hỏi trả lời không và không chắc chắn.

Khảo sát cũng nhận định giới tính có ảnh hưởng đến việc thăng tiến trong công việc của nữ giới. Có 82% nam giới nói có cơ hội bình đẳng thăng tiến so với nữ giới. Trong khi đó, chỉ 68% ứng viên nữ nói họ thấy công bằng.

52% ứng viên được hỏi nói rằng nam giới có sự tự do tương đối trong việc phấn đấu công việc tại cơ quan, còn nữ giới có những hạn chế liên quan đến việc chăm sóc gia đình.

Navigos cho rằng nữ giới ngày càng đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp. Do đó cần phải tạo sự bình đẳng, khuyến khích phát triển lao động nữ.

Cũng theo khảo sát này, thu nhập trung bình của phụ nữ chủ yếu ở mức 5-10 triệu đồng. Có 6% lao động nữ có thu nhập dưới 5 triệu/tháng, 38% thu nhập từ 5-10 triệu đồng, 24% thu nhập từ 10-15 triệu đồng, 15% thu nhập từ 15-20 triệu đồng và 16% thu nhập trên 20 triệu đồng.

Tác giả: Hiếu Công

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: việc làm ,phụ nữ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP