Trong tỉnh

Cty Sơn Hà (Nghệ An): Ngang nhiên xây dựng không phép nhà kho trên đất dự án khác

Thời gian gần đây Cty TNHH MTV Sơn Hà Nghệ An có trụ sở tại Khu công nghiệp Nam Cấm, xã Nghi Long, Nghi Lộc, Nghệ An đã ngang nhiên cho xây dựng một nhà kho không phép nằm lấn lên phần đất của Dự án nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Mercury ngay giữa “thanh thiên bạch nhật”. Tuy nhiên, chính quyền chức năng gần như không hề có động thái nào với sai phạm này.

Khu nhà kho được Cty Sơn Hà Nghệ An cho xây dựng không phép sang cả phần đất dự án Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Mercury Việt Nam.

Sáng ngày 8/6/2018, nhận được phản ánh của người dân, phóng viên (PV) đã trực tiếp “mục sở thị” tại dự án có khu nhà được xây dựng sai phép của Cty TNHH MTV Sơn Hà Nghệ An (Cty Sơn Hà Nghệ An).

Dù bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công nhưng sau 1 tuần máy múc vẫn hoạt động bình thường tại công trình bị đình chỉ.

Tại đây, quan sát bằng mắt thường chúng tôi thấy, nằm ngay sát tuyến đường tỉnh lộ 538 cách ngã 3 Nam Cấm theo hướng đi thị xã Cửa Lò khoảng 400 m, một lô đất rộng khoảng hàng chục nghìn m2 cỏ mọc um tùm đang “thi gan cùng tuế nguyệt”. Phía góc trong khu vực tiếp giáp với khu Dự án nhà máy Sơn Hà thuộc Cty TNHH MTV Sơn Hà Nghệ An đã được cho xây dựng một khu nhà xưởng rộng đến hàng trăm m2, mà theo phản ánh đó là công trình xây dựng không phép sang đất dự án khác.

Một nửa khu nhà nằm bên phần đất của Cty Sơn Hà Nghệ An nửa còn lại nằm gọn trên đất thuộc dự án của Cty Mercury Việt Nam. Phía ngoài đường của dự án một công trình kênh mương đang được thi công dở dang. Một chiếc máy múc vẫn đang được nhóm công nhân miệt mài múc đất dù rằng theo phản ánh của người dân trước đó công trình kênh mương và xây dựng cổng vào đã bị lực lượng chức năng lập biên bản và đình chỉ thi công.

Giấy CNQSDĐ được cấp cho Cty Mercury với mục đích sử dụng đất Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Trao đổi với phóng viên về khu đất thuộc quyền sở hữu của Cty CP PJ Mercury Việt Nam và khu nhà kho của Cty Sơn Hà Nghệ An được xây dựng lấn sang phần đất của CTy CP PJ Mercury, Ông Đặng Quang Tuấn - Trưởng phòng Thẩm định và Quản lý xây dựng Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam, Nghệ An cho biết: Khu đất mà Cty CPPJ Mercury Việt Nam được Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho thuê đất đất trước đó đến nay đã được chuyển giao lại cho Sơn Hà (Cty TNHH MTV Sơn Hà Nghệ An).

Tuy nhiên, để triển khai xây dựng nhà xưởng trên đất của Mercury (Cty CP PJ Mercury Việt Nam) cần phải điều chỉnh lại quy hoạch chi tiết và mục đích sử dụng đất. Khu nhà kho được Cty Sơn Hà cho xây dựng nói trên đúng là chưa có giấy phép xây dựng theo quy định, sắp tới Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam sẽ tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra cụ thể đến từng hạng mục xây dựng thuộc Cty Sơn Hà quản lý. Công trình sai phạm chúng tôi sẽ lập biên bản và yêu cầu đình chỉ thi công, từ đó hoàn thiện hồ sơ đề xuất đến các cấp ngành hướng xử lý và xử phạt theo quy định vì Ban quản lý Khu kinh tế không có thẩm quyền xử lý và xử phạt.

Trích lục đo vẽ bản đồ địa chính khu đất có thể hiện phần đất của Cty Sơn Hà và Cty Mercury.

“Trước đó, cách đây khoảng 1 tuần (PV – vào khoảng ngày 3-4/06/2018) Đoàn kiểm tra của Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm, yêu cầu dừng thi công đối với công trình kênh mương, cống thoát nước và xây dựng cổng vào khu đất dự án Cty CP PJ Mercury Việt Nam (khu đất đã được Cty Sơn Hà mua lại) vì chủ đầu tư đã có hành vi vi phạm trật tự xây dựng, triển khai thi công không đúng với thiết kế quy hoạch ban đầu được phê duyệt”. Ông Tuấn cho biết thêm.

Phóng viên Báo Xây dựng đã liên với Ông Nguyễn Văn Lương - Giám đốc Cty TNHH MTV Sơn Hà Nghệ An qua điện thoại, được ông Lương cho biết: “Các công trình sai phạm trên là của Cty Mercury, cụ thể như tại khu vực thi công mương và cống thoát nước bên phía cổng vào khu đất thuộc về Cty Mercury chứ không phải của Sơn Hà. Còn Cty Mercury có bán cổ phần dự án thì bên khác mua chứ Sơn Hà không tham gia cổ phần của Mercury”. Đặc biệt, khi PV có chất vấn việc vì sao phía Cty Sơn Hà cho sửa chữa, xây dựng nhà xưởng mà không có giấy phép xây dựng cũng như chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết đối với nhà xưởng mới. Ông Lương lại cho rằng: “Việc sửa chữa xây dựng nhà kho của mình thì cần gì phải có giấy phép xây dựng”.

Theo tìm hiểu của PV, trước đó UBND tỉnh Nghệ An, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An đã có văn bản chấp thuận đầu tư cũng như ký kết hợp đồng cho thuê đất số 20/HĐ-KKT, ngày 07/10/2015 đồng ý cho Cty CP PJ Mercury Việt Nam thuê đất với thời hạn 50. Tiếp đó, ngày 08/10/2015, UBND tỉnh Nghệ An đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cho Cty CP PJ Mercury Việt Nam. Trong giấy CNQSDĐ này có ghi rõ “Việc sử dụng đất phải đúng mục đích làm Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi”.

Tuy nhiên, khi các giấy tờ thủ tục liên quan đến dự án Nhà máy thức ăn chăn nuôi cơ bản được hoàn thiện thì việc triển khai dự án đã không được Cty CP PJ Mercury Việt Nam tiến hành như dự kiến. Và Dự án Nhà máy thức ăn chăn nuôi không hiểu vì lý do gì mà cho đến nay vẫn chỉ đang nằm trên giấy, để rồi bỗng dưng vào đầu tháng 05/2018 một khu nhà kho của Cty Sơn Hà Nghệ An lại được cho xây dựng ngay trên khu đất dự án mà cách đây gần 3 năm UBND tỉnh Nghệ An trải “thảm đỏ” cho Cy CP PJ Mercury Việt Nam vào đầu tư cũng đã ghi rõ “Việc sử dụng đất phải đúng mục đích làm Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi”. Thế nhưng phía Cty Sơn Hà Nghệ An lại ngang nhiên xây dựng không phép khu nhà xưởng trong đó có một nửa khu nhà nằm gọn trên phần đất của Mercury Việt Nam, dù khu nhà kho này không hề liên quan đến thức ăn chăn nuôi của dự án trước đó.

Đến nay dư luận đang đặt ra câu hỏi: Việc Cty TNHH MTV Sơn Hà Nghệ An ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trên đất thuộc dự án khác, với mục đích sử dụng đất khác mà không hề có giấy phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền cấp; chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định phê duyệt quy hoạch chi tiết cũng như chưa làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất dự án liệu có đúng với quy định hiện hành và pháp luật xây dựng?

Thiết nghĩ đã đến lúc UBND tỉnh Nghệ An, Sở Xây dựng Nghệ An, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cần sớm vào cuộc kiểm tra rà soát lại mục đích sử dụng đất dự án Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi Mercury Việt Nam,nay đã bị Cty Sơn Hà Nghệ An ngang nhiên cho xây dựng không phép trên đất dự án nói trên.

Tác giả: Quang Hợp

Nguồn tin: Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP