Trong tỉnh

Cty Hồng Bảo Ngọc dựng nhà xưởng, lán trại "xí phần" khu mỏ quặng chưa được cấp phép

Dù chưa được cấp thẩm quyền cấp quyền khai thác nhưng thời gian qua tại xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An, Cty TNHH Hồng Bảo Ngọc đã tự ý dựng lán trại, nhà xưởng... trên khu đất khoảng 3 ha để thực hiện việc khai thác quặng.

Thời gian qua, tại bản Quèn, xã Liên Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An xuất hiện một nhà xưởng được một doanh nghiệp dựng lên khá lớn, kèm theo đó là hàng rào bảo vệ bằng thép gai hết sức chắc chắn, bao quanh cả một khu vực đất rộng lớn chạy dọc một con suối với tổng diện tích khoảng 3 ha.

Người dân địa phương cho biết, khu vực có nhà xưởng dựng kiên cố nói trên là của Cty TNHH Hồng Bảo Ngọc. Thực tế đây là khu vực nhà xưởng được cty xây dựng nên phục vụ cho việc khai thác, tuyển quặng.

Đường chính đi vào khu vực Cty TNHH Hồng Bảo Ngọc xin cấp mỏ

Được biết, năm 2015 Cty này làm các thủ tục trình các cơ quan chức năng xin cấp phép khai thác nhưng tới nay vẫn chưa được cấp phép.

Trao đổi với PV về sự việc, ông Lê Sỹ Hào – Trưởng phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp cho biết:

“ Lãnh đạo huyện đã lập đoàn chỉ đạo kiểm tra làm rõ việc Cty TNHH Hồng Bảo Ngọc thực hiện dựng lán trại phục vụ cho việc khai thác quặng tại bản Quèn. Đơn vị này cũng đã trình hồ sơ xin cấp phép khai thác nhưng tới nay chưa được chấp thuận. Kiểm tra xong thì chúng tôi sẽ báo cáo lên lãnh đạo huyện xin phương án xử lý.”

Khu đất Cty TNHH Hồng Bảo Ngọc đang làm thủ tục xin cấp mỏ hiện dựng rào thép gai vây quanh

Thực tế, mỏ quặng này trước đây từng là mỏ khai thác chui, từng bị cơ quan chức năng huyện, tỉnh xử lý và tháo dỡ máy móc. Tuy nhiên, sau đó thì Cty TNHH Hồng Bảo Ngọc lại đứng ra xin làm thủ tục, thông qua UBND xã Liên Hợp làm hợp đồng thuê mượn đất với người dân địa phương, sau đó dựng nhà xưởng kiên cố và hàng rào bao quanh như hiện trạng.

Cty TNHH Hồng Bảo Ngọc thuê mượn đất người dân qua những hợp đồng, giấy đền bù

Trong quá trình Cty này trình hồ sơ xin cấp phép thì có một đơn vị khác cũng đóng tại thị trấn Quỳ Hợp tên là Cty TNHH xây dựng và khai thác khoáng sản Hồng Tiến (Cty TNHH XD&KTKS Hồng Tiến) đã có đơn khiếu nại gửi UBND tỉnh Nghệ An, Sở TN&MT tỉnh, UBND huyện Quỳ Hợp về việc tranh chấp khu vực đất liên quan tới phần đất của Cty TNHH Hồng Bảo Ngọc đang làm hồ sơ xin cấp phép. Tuy nhiên, tới nay thì vẫn chưa được cơ quan chức năng Nghệ An xử lý dứt điểm.

Không chỉ dựng lán trại, xưởng tuyển quặng, Cty này còn cho làm các hồ chứa, rửa quặng hết sức bài bản

Khai thác khoáng sản tại huyện Quỳ Hợp, Nghệ An thời gian qua diễn ra hết sức phức tạp. Nhiều mỏ khoáng sản vẫn diễn ra cảnh khai thác “thổ phỉ”, khai thác chui khi chưa được cấp phép. Thực tế này khiến người dân và các doanh nghiệp làm ăn chân chính, thực hiện đúng quy định của pháp luật cảm thấy vô cùng bức xúc.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An sẽ có ý kiến như thế nào trước vụ việc này?

PL&DS sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tác giả: Tấn Phong

Nguồn tin: Pháp luật & Dân sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP