Thế giới

Công ty TQ cho nhân viên nữ nghỉ Tết thêm 8 ngày để tìm người yêu

Hai công ty ở Hàng Châu cho nhân viên nữ 30 tuổi trở lên và còn độc thân được nghỉ thêm 8 ngày ngoài kỳ nghỉ Tết chính thức kéo dài một tuần để "đi xem mặt".

Trong một thông báo hôm 21/1, Công ty Biểu diễn Tống Thành và Công ty Quản lý Lữ hành Tống Thành ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, cho biết các nhân viên cũng có thể xin nghỉ thêm ngoài 15 ngày này "nếu có nhu cầu".

Ngoài ra, nếu nhân viên có giấy chứng nhận kết hôn trước ngày 31/12/2019, họ sẽ được gấp đôi tiền thưởng cuối năm, theo thông báo này.

Do truyền thống xưa cũ và định kiến, phụ nữ tại Trung Quốc cũng như một số nước châu Á khác thường sẽ bị gọi là "gái ế" nếu đến năm 30 tuổi vẫn chưa lấy chồng. Ở độ tuổi này, họ được cho là sẽ khó tìm kiếm đối tượng kết hôn hơn những cô gái trong độ tuổi 20.

Song khi ngày càng nhiều phụ nữ tập trung cho công việc và sự nghiệp, họ có xu hướng kết hôn muộn hơn hoặc không kết hôn.

Do quan niệm truyền thống và định kiến, phụ nữ tuổi ngoài 30 ở Trung Quốc thường bị xem là "gái ế" nếu chưa kết hôn. Ảnh: ABC News.

Các công ty nói trên vận hành một địa điểm có tên là "Tống Thành" (thành nhà Tống) rất thu hút khách du lịch, nằm gần thắng cảnh Tây Hồ ở Hàng Châu. Đây là khu vui chơi giải trí theo chủ đề lịch sử lớn nhất Trung Quốc.

Theo chị Hoàng Lôi, quản lý nhân sự của Công ty Biểu diễn Tống Thành, quyết định về "kỳ nghỉ xem mặt" được nhân viên đón nhận nhiệt tình.

"Tỷ lệ nam nữ trong công ty chúng tôi ngang ngửa nhau", chị Hoàng được trích lời trên báo Zhejiang Online.

"Nhưng nhân viên nữ phần lớn làm việc trong các bộ phận chức năng nội bộ và một số là người biểu diễn trong các show. Một số nhân viên nữ ít tiếp xúc với bên ngoài. Vì vậy, chúng tôi hy vọng có thể cho nhân viên nữ nghỉ nhiều hơn, để họ có thêm thời gian và cơ hội tiếp xúc với người khác giới".

Chị Hoàng cũng nói rằng nếu những nhân viên nữ này hạnh phúc hơn trong cuộc sống riêng, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn. Chị cũng bác bỏ nhận định rằng công ty làm như vậy chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi.

Thông báo của Công ty Biểu diễn Tống Thành và Công ty Quản lý Lữ hành Tống Thành. Ảnh: Hongxing.

Tuần trước, một trường trung học ở Hàng Châu cũng quyết định cho các giáo viên nữ còn độc thân hoặc chưa có con được nghỉ thêm 2 buổi mỗi tháng để tìm kiếm "ái tình".

Một người dùng mạng xã hội Weibo bình luận vui: "Những phụ nữ độc thân sẽ hẹn hò với ai nếu các nhân viên nam độc thân không được nghỉ lễ thêm đây?"

Một người khác nói: "Nếu một phụ nữ không lo lắng về chuyện kết hôn, đó là bởi vì tiêu chuẩn của họ cao và họ quá kén chọn đến nỗi không ai thỏa mãn được điều kiện của họ".

Theo số liệu của Bộ Dân chính Trung Quốc, có hơn 200 triệu người trưởng thành còn độc thân ở Trung Quốc vào năm 2015 và tỷ lệ kết hôn đã giảm dần hàng năm từ năm 2013.

Tác giả: Đông Phong

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP