Kinh tế

Công ty phục vụ mai táng lần đầu cán mốc doanh thu trăm tỷ

Năm 2017, doanh thu của công ty dịch vụ mai táng đầu tiên niêm yết trên sàn chứng khoán vượt xa kế hoạch 79 tỷ đồng đề ra trước đó.

Báo cáo tài chính năm 2017 vừa được Công ty cổ phần Phục vụ mai táng Hải Phòng (mã chứng khoán: CPH) công bố ghi nhận doanh thu thuần xấp xỉ 102 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên công ty vượt mốc doanh thu trăm tỷ từ khi thành lập vào giữa năm 2010. Nguồn thu chính của công ty là cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phục vụ hoạt động tổ chức tang lễ, mai táng tại nghĩa trang Ninh Hải – Đài hoá thân Hoàn Vũ và nghĩa trang Phi Liệt, Hải Phòng.

Khoản chi lớn nhất của Phục vụ mai táng Hải Phòng là chi phí quản lý doanh nghiệp, trong đó tiền lương nhân công chiếm phần lớn với gần 13 tỷ đồng. Một số khoản chi phí khác tăng mạnh khiến lợi nhuận sau thuế của công ty giảm hơn 500 triệu đồng so với năm trước, xuống còn 8,6 tỷ đồng. Dù vậy, kết quả này vẫn giúp công ty hoàn thành mục tiêu lợi nhuận 6 tỷ đồng đề ra hồi đầu năm.

Ban lãnh đạo công ty đánh giá tương lai của việc mai táng, hỏa táng sẽ được quy hoạch cụ thể nên tiển vọng phát triển của ngành rất lớn về cả quy mô và chất lượng.

Theo quy chế quản lý tài chính của Phục vụ mai táng Hải Phòng, mỗi năm công ty đều dành 80% lợi nhuận để chia cổ tức và 15% trích quỹ khen thưởng và phúc lợi. Công ty mới đây đã dành 6,9 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 16,67% và 1,3 tỷ đồng khen thưởng cho ban lãnh đạo. Riêng thu nhập của Tổng giám đốc công ty là 406 triệu đồng.

Do chỉ có 5% lợi nhuận được giữ lại cho hoạt động đầu tư phát triển nên vốn chủ sở hữu của công ty biến động không đáng kể. Tổng nợ phải trả tính đến cuối năm 2017 là 37 tỷ đồng, giảm mạnh so với năm trước nhưng vẫn chiếm tỷ trọng gần 42% trong cơ cấu vốn.

Tháng 2/2017, công ty trở thành doanh nghiệp đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực mai táng niêm yết trên sàn chứng khoán với giá tham chiếu 10.000 đồng mỗi cổ phần. Sau khi dư mua trần trong phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu CPH rơi vào tình trạng trắng thanh khoản kéo dài. Hiện, UBND Hải Phòng là cổ đông lớn nhất của công ty với sở hữu 2,84 triệu cổ phiếu, tương đương 64,5%.

Tác giả: Phương Đông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP