Kinh tế

Công ty phục vụ mai táng chia cổ tức bằng 'hỗ trợ 100% dịch vụ mai táng'?

Hình ảnh truyền tải thông tin Công ty cổ phần Phục vụ mai táng Hải Phòng (mã chứng khoán CPH) chia cổ tức cho cổ đông bằng hình thức "hỗ trợ 100% dịch vụ mai táng" đang được nhiều người lan truyền trên mạng là thật hay giả?

Công ty cổ phần Phục vụ mai táng Hải Phòng lên kế hoạch chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt. Nội dung thể hiện trong nghị quyết đại hội cổ đông thường niên 2022.

Hôm nay 21-6, hình ảnh thể hiện tiêu đề của một bài viết, với nội dung: "Công ty cổ phần Mai táng Hải Phòng - CPH: Chia cổ tức cho cổ đông bằng hình thức hỗ trợ 100% dịch vụ mai táng" bị lan truyền trên mạng xã hội, gây chú ý đối với nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Qua hình ảnh có thể thấy tin được đăng vào 9h05 sáng nay, trên mục "Thị trường chứng khoán" của một trang tin tức khá quen thuộc. Tuy nhiên vào trang tin này tìm kiếm thì không thấy nội dung trên.

Qua xác minh, hình ảnh trên đã lan truyền thông tin giả, không phải do trang tin này thực hiện.

Thực tế, theo tìm hiểu tại nghị quyết đại hội cổ đông thường niên 2022 có nêu rõ, các cổ đông của Công ty cổ phần Phục vụ mai táng Hải Phòng đã thống nhất tỉ lệ trả cổ tức dự kiến của năm 2022 là 16,1%/mệnh giá, tương đương mỗi cổ phiếu nhận được cổ tức 1.610 đồng. Nguồn chi trả từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của doanh nghiệp.

Ngày 3-6 vừa qua doanh nghiệp này cũng thực hiện trả cổ tức năm 2021 bằng tiền mặt. Tỉ lệ trả cổ tức là 16,4%/cổ phiếu, tương đương một cổ phiếu được nhận 1.640 đồng. Tổng số tiền chi trả hơn 7,2 tỉ đồng.

Công ty cổ phần Phục vụ mai táng Hải Phòng là doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực mai táng niêm yết trên chứng khoán, vào tháng 2-2017, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Tiền thân của doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV Phục vụ mai táng, được thành lập năm 2010, chuyên cung cấp dịch vụ tang lễ tại thành phố Hải Phòng và khu vực lân cận.

Hiện tại mã CPH của doanh nghiệp này đang neo ở giá 300 đồng/cổ phiếu - thuộc top 5 mã có thị giá thấp hàng đầu sàn chứng khoán. Cổ phiếu này cũng hiếm khi xuất hiện giao dịch, nên có trường hợp nhà đầu tư đặt mua nhưng không có người bán.

Trong nhiều năm qua, doanh nghiệp liên tục duy trì doanh thu hàng trăm tỉ đồng, nhưng khoản chi phí cũng tương đối lớn.

Riêng năm 2021, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ hơn 112 tỉ đồng, tăng gần 3% so với năm trước. Sau khi trừ đi giá vốn, chi phí..., doanh nghiệp này còn lại lãi sau thuế hơn 9 tỉ đồng.

Doanh nghiệp này giải thích, trong năm qua đã phải đối mặt nhiều thách thức lớn, như sự cạnh tranh giữa các công ty khác cùng ngành, các dịch vụ tang lễ tư nhân tại thành phố Hải Phòng ngày càng gia tăng, một số tỉnh thành lân cận cũng đã đầu tư lò hỏa táng.

Bên cạnh đó, nền kinh tế tăng trưởng không ổn định làm ảnh hưởng nhu cầu của người dân thành phố Hải Phòng tới việc dùng dịch vụ mai táng, hỏa táng, cải táng...

Tác giả: Bông Mai

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP