Kinh tế

Công ty Nhật ở Việt Nam thường xuyên tăng lương cho nhân viên

Khoảng 86% công ty tham gia khảo sát của Navigos Group cho biết họ tăng lương nhân viên hàng năm với mức phổ biến 5-10%.

Hay điều chỉnh lương cho nhân viên nhưng doanh nghiệp Nhật hiếm khi tăng lương đột biến. Số doanh nghiệp tăng lương vào mức 20% mỗi năm chỉ chiếm 2%, nhóm tăng lương 15% chiếm 23%. Mức tăng lương phổ biến là từ 5% đến 10% mỗi năm (chiếm 62%).

Thưởng Tết một tháng lương cũng là hình thức phổ biến nhất tại công ty Nhật Bản. Theo đó, 55% nhà tuyển dụng đang áp dụng thưởng một tháng lương, 17% thưởng 2 tháng lương và chỉ 4% có mức thưởng 3 tháng lương.

Khi được hỏi về các yếu tố hấp dẫn nhất khi làm việc tại doanh nghiệp Nhật, các nhà tuyển dụng cho rằng “lương và chế độ đãi ngộ tốt”cùng “công việc ổn định” lần lượt là các yếu tố hấp dẫn nhất đối với ứng viên người Việt.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ứng viên thì việc được “rèn luyện thái độ, phong cách làm việc chuẩn mực” và “môi trường chuyên nghiệp” như các công ty Nhật Bản mới thực sự là những yếu tố hấp dẫn nhất đối trong mắt họ.

“Các doanh nghiệp Nhật hãy tận dụng lợi thế 'văn hóa làm việc' để đẩy mạnh xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng, nhằm thu hút những ứng viên tài năng đang muốn được rèn luyện bản thân tại môi trường chuyên nghiệp. Thường xuyên chia sẻ các nét văn hóa đặc trưng và môi trường làm việc hấp dẫn thông qua mạng xã hội cũng là một hình thức được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay", ông Gaku Echizenya - Tổng giám đốc Navigos Group chia sẻ gợi ý để các doanh nghiệp Nhật thu hút nhân tài ở Việt Nam.

98% ứng viên trả lời khảo sát cho biết họ được đào tạo qua nhiều hình thức khác nhau tại doanh nghiệp Nhật Bản. 71% nhà tuyển dụng áp dụng đào tạo trực tiếp trên công việc.

Cũng theo kết quả khảo sát, gần 40% chuyên gia tuyển dụng cho biết, doanh nghiệp của họ có hình thức điều chuyển nhân viên Việt Nam sang Nhật Bản để làm việc. 22% nói chương trình này dành cho nhân viên có kết quả tốt; 16% áp dụng chương trình này cho nhân viên làm việc lâu năm.

Có một điểm lưu ý là tiếng Nhật lại không phải là ngôn ngữ giao tiếp chính trong doanh nghiệp Nhật Bản. Chỉ 20% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ coi tiếng Nhật là ngôn ngữ nội bộ chính. Điều này có nghĩa, tiếng Anh và tiếng Việt mới là ngôn ngữ phổ biến hơn tại các doanh nghiệp này.

Các nhà tuyển dụng thì nhìn nhận “nhân sự biết tiếng Nhật không có bất cứ sự ưu ái nào”, mà việc biết tiếng Nhật chỉ đơn giản giúp nhân sự người Nhật và người Việt “dễ dàng hơn trong giao tiếp”. Quan điểm này dựa trên ý kiến của 70% nhà tuyển dụng người Việt và 50% nhóm tuyển dụng người Nhật tham gia khảo sát.

Tác giả: Viễn Thông

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP