Kinh tế

Công ty Điện lực Đắk Nông nhiều đóng góp tích cực thúc đẩy phát triển địa phương

Cùng với việc hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, thời gian qua, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, đặc biệt đã không ngừng đầu tư hệ thống lưới điện, cung ứng điện với chất lượng tin cậy, đáp ứng nhu cầu về điện, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với quá trình xây dựng và phát triển của địa phương, thời gian qua, PC Đắk Nông đã tập trung trong việc mở rộng, nâng cấp hệ thống cung cấp điện cho các khu vực vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Nằm trên địa bàn Tây Nguyên, Đắk Nông có điều kiện địa lý và những khó khăn về giao thông, cách trở với các tỉnh thành vùng xuôi, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, xác định việc đưa điện về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, PC Đắk Nông đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện nhiều dự án lớn đưa điện về nông thôn như: Dự án năng lượng nông thôn bằng nguồn vốn WB; Dự án cấp điện 10 thôn, buôn căn cứ cách mạng; Dự án cấp điện 10 thôn, buôn có đường dây Trung áp đi qua; Dự án cấp điện cho 20 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ; Dự án cấp điện cho 37 thôn, buôn thuộc Dự án năng lượng nông thôn giai đoạn 1, đợt 3... với số vốn hàng trăm tỷ đồng. Ðến nay các dự án đã hoàn thành và cấp điện thêm cho 19 xã, hơn 193 thôn, buôn với số hộ dân được hưởng lợi là 19.260 hộ.

PC Đắk Nông nỗ lực đưa điện về vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh

Đặc biệt, trong năm 2018, PC Đắk Nông phối hợp với địa phương thực hiện tốt dự án 2081 “Cấp điện nông thôn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014 - 2020” như: Dự án cấp điện cho 4 thôn thuộc xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức với tổng mức đầu tư khoảng 20,845 tỷ, cấp điện 630 hộ; Dự án cấp điện cho các thôn 5,6,7 xã Đắk R’Măng, huyện Đắk Glong với tổng mức đầu tư khoảng 11,9 tỷ, cấp điện cho gần 700 hộ dân; Dự án cấp điện 2 thôn Phú Hoà và Phú Vinh xã Quảng Phú, huyện Krông Nô với quy mô xây dựng mới 6,2 km đường dây trung thế và 5,9 km đường dây hạ thế và 3 trạm biến áp với tổng công suất là 150 kVA với tổng kinh phí gần 6 tỷ đồng, cấp điện gần 300 hộ dân.

Cùng với đó, PC Đắk Nông còn chú trọng huy động nhiều nguồn vốn khác nhau để xây dựng phát triển lưới điện, cải tạo, nâng cấp lưới điện đáp ứng kịp thời và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển hạ tầng tại các khu, cụm công nghiệp; nâng cao chất lượng các hoạt động trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương. Trong đó, có nhiều dự án quan trọng trên địa bàn tỉnh đã được cung cấp điện như: Cấp điện cho Nhà máy Alumin Nhân cơ, Nhà máy điện phân nhôm, Khu công nghiệp Tâm Thắng, Nhân cơ, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Bảo đảm cung ứng điện phục vụ sản xuất cho người dân

Riêng trong năm 2018, Công ty đã đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp và xây dựng mới lưới điện và một số hạng mục công trình khác với tổng vốn đầu tư gần 272 tỷ đồng, trong đó: Vốn ngành điện gần 250 tỷ đồng và vốn Chính phủ là 22 tỷ đồng, qua đó hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh được cải tạo, nâng cấp, mở rộng từng bước phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện sản xuất và sinh hoạt của người dân. Đồng thời, PC Đắk Nông còn chú trọng nâng cao chất lượng công tác quản lý vận hành, đảm bảo hành lang lưới điện, tăng cường công tác sửa chữa lưới điện trong năm với tổng nguồn vốn trên 10 tỷ đồng. Nhờ đó, đến nay nguồn lưới điện đã đảm bảo chất lượng điện cung cấp, giảm đáng kể số lần và thời gian mất điện.

Một trong những khu vực hưởng lợi từ các dự án cấp điện, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức là xã vùng sâu, vùng xa thuộc diện khó khăn nhất của huyện, có 2/3 diện tích giáp ranh với biên giới Campuchia, 75% là đồng bào dân tộc Mông. Ông Đỗ Ngọc Tâm, Trưởng bon Burăng, Xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức chia sẻ: “Trước kia, cuộc sống người dân còn nghèo khó. Suốt nhiều năm bà con phải sống trong cảnh đèn dầu tối tăm, cơ cực nên rất khát khao có điện thắp sáng. Từ khi được chính quyền và ngành điện quan tâm kéo điện về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đồng bào rất vui mừng, phấn khởi, đời sống người dân đã thay đổi, nhà nào cũng cố gắng mua được ti vi, đầu đĩa, nồi cơm điện, quạt điện, máy bơm nước... về dùng nên không khí trong thôn thay đổi hẳn. Nhiều gia đình còn mua máy bơm điện về tưới cà phê, tiêu... nên năng suất vụ mùa đã được tăng hơn trước nhiều”.

Có thể nói, từ khi các dự án cấp điện đưa vào sử dụng, cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có nhiều thay đổi và nâng lên rõ rệt, có điện không chỉ giúp bà con vùng sâu vùng xa đảm bảo sinh hoạt mà còn tiếp cận tiến bộ kỹ thuật mới, mở rộng quy mô sản xuất, có cơ hội phát triển nhiều ngành nghề thúc đẩy sản xuất, cải thiện đời sống, góp phần từng bước thay đổi bộ mặt nông thôn của tỉnh Đắk Nông, đặc biệt góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn tỉnh.

Tác giả: Nhâm Thân

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP