Kinh tế

Công ty Điện lực Đắk Nông: An toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ hàng đầu

Với đặc thù là ngành thường xuyên phải tiếp xúc với các yếu tố nguy hiểm, độc hại nên PC Đắk Nông luôn đặt nhiệm vụ đảm bảo an toàn vệ sinh lao động lên hàng đầu và xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong sản xuất, kinh doanh.

Có mặt tại Đắk Nông những ngày này mới thấy hết sự tươi vui, đổi mới nơi đây. Dọc theo những tuyến đường nhựa típ tắp, ngút ngàn là cờ sao phấp phới của ngày lễ Khai trường, ngày lễ Quốc khánh vừa qua… Để có được bộ mặt như hiện tại, các cấp ngành của điện phương đã trãi qua vượt nhiều sóng gió.

Và một trong những nhân tố không thể thiếu cho công cuộc thay da đổi thịt ấy có lẽ là ngành điện. Điện đã về với làng bản, điện về với cao nguyên lộng gió. Điện đã góp phần đổi thay tất cả. Trong niềm vui lớn ấy, những công nhân ngành điện càng tự hào, vui hơn. Bởi họn đã nổ lực rất nhiều.

Dưới tán cây tràm rợp mát, một tốp công nhân thuộc công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đang nghỉ trưa. Cách đó không xa là một công trình điện đã được vệ sinh sạch sẽ.

“Nghề điện là nghề luôn tiếp xúc với chất độc hại, các yếu tố nguy hiểm như điện, độ cao. Chúng tôi luôn vận hành những thiết bị tuân thủ quy định nghiêm nghặt về an toàn, song vẫn tiềm ẩn nguy cơ an toàn lao động…”, một công nhân chia sẻ.

PC Đắk Nông tổ chức diễn tập thực hành PCCC cho cán bộ nhân viên

Quả thực khi tìm hiểu về công tác an toàn nơi ngành điện Đắk Nông, chúng tôi vỡ lẽ ra quá nhiều. Một lãnh đạo PC Đắk Nông nói rằng, với mục tiêu không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố cháy nổ trong sản xuất kinh doanh do chủ quan, công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã và đang triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động.

Như: Tổ chức kiểm tra sát hạch quy trình định kỳ về an toàn, vệ sinh lao động; kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác an toàn, vệ sinh lao động tại các Điện lực trực thuộc; thường xuyên kiểm tra hiện trường sản xuất theo kế hoạch và đột xuất để phát hiện và chấn chỉnh kịp thời các trường hợp vi phạm quy trình an toàn điện; tổ chức tuyên truyền đến cán bộ nhân viên chấp hành tốt các quy trình, thông tư về an toàn điện của tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và các văn bản hướng dẫn về an toàn vệ sinh lao động – phòng chống cháy nổ của công ty; phổ biến, rút kinh nghiệm về tai nạn lao động xảy ra trong ngành để thực hiện các biện pháp phòng ngừa...

Đặc biệt, ngoài sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của ban Giám đốc PC Đắk Nông ấy phải kể đến sự hưởng ứng tích cực của người lao động trong ngành. Từ đó, nhiều nguy cơ mất an toàn của người lao động đã dần được Đắk Nông khắc phục, không để xảy ra thiệt hại về người và tài sản.

Theo tìm hiểu chúng tôi, nhiều năm qua đơn vị này còn tổ chức huấn luyện quy trình an toàn điện và cấp chứng chỉ cho cán bộ công nhân viên thuộc các nhóm đối tượng 1, 2, 3, 4, 5 và 6 theo đúng quy định của EVNCPC; Huấn luyện, diễn tập nghiệp vụ công tác phòng cháy chữa cháy cho đội phòng cháy chữa cháy – cứu hộ cứu nạn của các đơn vị trực thuộc; Đồng thời còn thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra an toàn vệ sinh lao động tại hiện trường sản xuất nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời những trường hợp vi phạm quy trình an toàn điện và có biện pháp khắc phục những khiếm khuyết trên lưới điện, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Chưa hết, quy trình an toàn điện, phiếu công tác, phiếu bàn giao và lệnh công tác đối với từng công nhân lao động được duy trì nghiêm túc. Hàng năm, PC Đắk Nông cấp phát trang cụ an toàn đầy đủ theo nhu cầu sản xuất của các đơn vị trực thuộc và trang bị bảo hộ lao động cá nhân đầy đủ, đúng qui định cho lực lượng công nhân làm việc trực tiếp trên lưới điện.

Việc bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại và khám sức khỏe định kỳ luôn được Công ty quan tâm và thực hiện thường xuyên đúng chế độ để từ đó bố trí công việc phù hợp cho từng đối tượng lao động. Cùng với đó, PC Đắk Nông xây dựng và thực hiện tốt các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, thành lập đội xung kích, chuẩn bị đầy đủ các thiết bị cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng triển khai thực hiện khi có mưa, bão xảy ra.

Một yếu không thể thiếu nữa là việc Điện lực Đắk Nông phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyên truyền đến người dân biết các quy định của pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, hiệu quả và các biện pháp phòng ngừa tai nạn điện cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Với việc thực hiện quyết liệt các biện pháp an toàn vệ sinh lao động nên ý thức đề cao công tác an toàn lao động trong cán bộ nhân viên của PC Đắk Nông được nâng lên rõ rệt. Trong thời gian trở lại đây, Công ty không để xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào, đặc biệt trong 6 tháng đầu năm 2018, Công ty đã vinh dự được EVNCPC biểu dương và khen thưởng với thành tích xuất sắc xếp vị thứ 1 trong phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc công tác an toàn trong toàn EVNCPC.

Tác giả: Tâm An

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP